Kiều bào

Tin Hoạt động Hội - Người Việt bốn phương (744)

Mỹ Anh Thứ Hai | 06/09/2021 13:31

Tọa đàm do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức vào ngày 29/8. Ảnh: TL.

130 kiều bào trẻ từ hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Tọa đàm trực tuyến “Thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài với Trại hè Việt Nam”.
Tọa đàm do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức vào ngày 29/8. Ảnh: TL.

Thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài với Trại hè Việt Nam”

Hơn 130 đại biểu kiều bào trẻ đến từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tham gia Tọa đàm trực tuyến “Thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài với Trại hè Việt Nam”.

Tọa đàm do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức vào ngày 29/8. Tọa đàm xoay quanh 2 chủ đề chính “Ấn tượng quê hương, đất nước” và “Chung tay vì quê hương, đất nước”. 

Tại phiên thảo luận đầu tiên về chủ đề “Ấn tượng với quê hương”, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Phú Bình, hiện là Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV), đã chia sẻ về sự ra đời của ý tưởng tổ chức chương trình Trại hè Việt Nam nhằm đưa thanh niên, sinh viên kiều bào về với cội nguồn sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 26/3/2004 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài. 

Anh Nguyễn Đức Thành, kiều bào Ai Cập nhớ lại những kỷ niệm ngày đầu tham gia Trại hè mà không thể nói được tiếng Việt. Sau cả tháng đồng hành cùng những người bạn của Trại hè Việt Nam, anh Thành tìm thấy động lực học tiếng Việt và hiện tại đã có thể sử dụng thành thạo tiếng mẹ đẻ của mình.

Ảnh: TL.

Tọa đàm xoay quanh 2 chủ đề chính “Ấn tượng quê hương, đất nước” và “Chung tay vì quê hương, đất nước”. Ảnh: TL.

Trong khi đó, phiên thảo luận thứ 2 với chủ đề “Chung tay vì quê hương, đất nước” nêu bật ý nghĩa của Trại hè Việt Nam trong việc kết nối, giao lưu, thúc đẩy hợp tác để phát huy vai trò của thế hệ kiều bào trẻ đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Ông Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, chia sẻ về hiệu ứng kết nối, sự lan tỏa của Trại hè Việt Nam và vai trò là cầu nối thế hệ trẻ kiều bào hướng về quê hương, hành động vì quê hương, đất nước.
Theo ông Nghị, mỗi thanh niên kiều bào sau hành trình Trại hè đều trở thành những Đại sứ văn hóa, góp phần lan tỏa “chất” văn hóa, trí tuệ và phẩm chất con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế. 

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam, thanh niên kiều bào từ nhiều địa bàn đã chia sẻ, bày tỏ sẵn sàng đồng lòng và có những hành động thiết thực để hỗ trợ đồng bào trong nước phòng, chống dịch bệnh.
Ông Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đã nghi nhận những câu chuyện hết sức ý nghĩa và nhiều ý tưởng mới đề xuất của các kiều bào.  

“Tôi hứa với kiều bào, bạn trẻ Việt Nam đang sinh sống, học tập ở nước ngoài trong điều kiện cho phép, sẽ tiếp tục tổ chức trại hè với hình thức đa dạng phong phú, phù hợp với mọi lứa tuổi hơn, đáp ứng nhiều hơn nguyện vọng của các kiều bào”, ông Lương Thanh Nghị chia sẻ.

Bên cạnh chương trình Trại hè Việt Nam, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cũng xây dựng những ý tưởng về nguồn dành cho thanh niên, sinh viên kiều bào, giao lưu doanh nhân và trí thức trẻ kiều bào với doanh nhân và trí thức trong nước.

Dự án của người Việt tại Nga ủng hộ hơn 3,2 tỉ đồng cho Quỹ vaccine

Ngày 30/8, Hội người Việt Nam tại Nga đã tiến hành cuộc họp tổng kết việc thực hiện Dự án “Đồng lòng Việt Nam”. Đây là một dự án nhằm quyên góp tiền để mua vaccine do Nga sản xuất, chuyển về trong nước, góp phần thực hiện mục tiêu tiêm chủng đạt miễn dịch cộng đồng.

 

Với số tiền quyên góp được, Hội đang xem xét khả năng mua trang thiết bị y tế để góp phần cùng quê nhà chống dịch một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Phát biểu từ đầu cầu Moscow, ông Nguyễn Tùng Lâm, Tham tán, Trưởng Ban công tác cộng đồng Đại sứ quán, đánh giá cao sự cố gắng, kiên trì của từng cá nhân trong Hội trong việc thực hiện dự án, góp phần động viên, khơi dậy tình cảm của kiều bào luôn hướng về quê nhà, nhất là trong lúc đất nước đang nỗ lực đối phó với dịch bệnh.

Kiều bào Mỹ lập nhóm bác sĩ hỗ trợ F0 tại Việt Nam

Tại tọa đàm trực tuyến mang tên “Kinh nghiệm thực tiễn chữa trị bệnh nhân COVID-19 tại Mỹ - Thành lập nhóm bác sĩ tư vấn từ xa cho F0 tại Đồng Nai và Tiền Giang”, nhóm bác sĩ người Việt tại Mỹ đã đề nghị dùng hệ thống TeleHealth kết nối, hỗ trợ tư vấn từ xa cho bệnh nhân COVID-19 tại 2 tỉnh trên.

 

Nhóm hỗ trợ tư vấn từ xa hiện có 40 thành viên là những y bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng có bằng, đang hành nghề tại Mỹ và tình nguyện viên giúp việc. Nhóm đã sẵn sàng triển khai tư vấn và hỗ trợ miễn phí cho Việt Nam, mong muốn dùng hệ thống TeleHealth của Mỹ để kết nối với bệnh nhân tại Việt Nam qua mạng internet, bảo đảm sự riêng tư của bệnh nhân.

Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Nguyễn Trác Toàn cho biết kiều bào ở Bờ Tây nước Mỹ đã quyên góp, gửi về trong nước hơn 300.000 USD, 255 máy thở, trợ thở cùng nhiều trang thiết bị, vật tư y tế với giá trị lên tới gần 1 triệu USD. 

Doanh nhân Kevin Nguyễn tham dự chương trình Le Gala Du Coeur - Gởi tình thương về Sài Gòn

Đợt dịch thứ 4 bùng phát mạnh mẽ tại Việt Nam và đặc biệt là tại TP.HCM khiến người dân gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí phải đối diện với những cuộc chia ly vĩnh viễn. Đồng cảm với nỗi đau ấy, bà con cộng đồng người Việt tại nước ngoài đã tổ chức Chương trình Le Gala Du Coeur - Gởi tình thương về Sài Gòn do Trung tâm Thúy Nga tổ chức nhằm hướng về người dân TP.HCM giữa tâm dịch.

Ảnh: TL.
Doanh nhân Kevin Nguyễn tham dự chương trình Le Gala Du Coeur - Gởi tình thương về Sài Gòn. Ảnh: TL.

Chương trình được tổ chức với mục đích quyên góp từ thiện hỗ trợ người dân trong tâm dịch. Đây là một trong những hành động thiết thựcthể hiện tình đoàn kết, tương thân tương ái của người Việt dù ở bất kỳ đâu.

Chia sẻ tại chương trình, doanh nhân Kevin Nguyễn cho biết: “Dù đã định cư và xây dựng sự nghiệp tại hải ngoại, nhưng đã là người Việt, chúng tôi đều một lòng hướng về quê hương”.

Chương trình có sự góp mặt của dàn nghệ sĩ đình đám như Tuấn Ngọc, Khánh Hà, Ý Lan, Lưu Bích, Trần Thu Hà, Thanh Hà, Trần Thái Hòa, Thanh Thảo, Nguyễn Hồng Nhung, Đình Bảo, Đan Nguyên và MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên.Đặc biệt, trong buổi dạ tiệc còn có sự xuất hiện của Chef Martin Yan.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày