Kinh Doanh

Bloomberg: Chứng khoán Việt Nam đang cực kỳ hấp dẫn các nhà đầu tư lớn

Thứ Tư | 07/05/2014 10:27

Triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn có lợi cho thị trường chứng khoán, với lạm phát từ 5 đến 6% năm nay và tiền đồng vẫn ổn định, theo Andy Ho.
Theo Bloomberg, sáu tuần lao dốc liên tục của các cổ phiếu đã biến VN-Index thành chỉ số chứng khoán giảm tồi tệ nhất thế giới, thu hút sự chú ý của các nhà quản lý tiền lớn nhất tại Việt Nam.

Andy Ho, trưởng bộ phận đầu tư tại VinaCapital Group - quỹ đang quản lý khoảng 1,6 tỷ USD trả lời phỏng vấn qua điện thoại hôm qua cho biết: "Chúng tôi rất bận rộn với việc mua cổ phiếu những ngày này". Các cổ phiếu đang "cực kỳ hấp dẫn" bởi giá trị thấp so với các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á, ông Andy Ho chia sẻ.

Hôm qua, VN-Index đã giảm 1,7%, tiếp tục tăng mức thiệt hại lên 4% trong 2 ngày qua trước dự báo những người sử dụng đòn bẩy sẽ bán cổ phiếu được sử dụng như tài sản thế chấp cho các khoản vay. VN-Index, từng được xem là tốt nhất châu Á từ đầu năm cho tới ngày 24/3, đã lao dốc 8,6%, kéo giá trị xuống thấp nhất 3 tháng.

Theo ông Andy Ho, sự suy giảm đã "tạo ra cơ hội to lớn cho chúng tôi mua vào". Theo số liệu của Bloomberg, quỹ Vietnam Opportunity Fund đã tăng 18% trong năm qua (tính bằng USD), so với mức tăng 13% của VN-Index. Ông Andy Ho từ chối cho biết tên cụ thể của các cổ phiếu mà ông mua vào.

Giá cổ phiếu của một số công ty lớn như Vinamilk, Dược Hậu Giang đang "rất hấp dẫn" so với các cổ phiếu cùng loại, ông Andy Ho cho biết. Theo tính toán của Bloomberg, cổ phiếu của Vinamilk hiện giao dịch ở mức 17 lần lợi nhuận, so với mức trung bình ngành toàn cầu là 24. Cổ phiếu VNM của Vinamilk đã giảm 1,5% trong năm nay.

Hệ số giá trên thu nhập một cổ phiếu (P/E) của VN-Index hôm qua đã giảm xuống 13,3, thấp nhất kể từ ngày 7/2, theo số liệu của Bloomberg. P/E tại Thái Lan là 16, tại Philippines là 20 và Indonesia là 22.

Có những vấn đề gây lo ngại toàn cầu, "Việt Nam không còn là một thị trường cô lập nữa, nó là một phần của thị trường toàn cầu", ông Andy Ho nhận định.

Tuy vậy, bất chấp đợt giảm điểm gần đây, VN-Index vẫn tăng 10% trong năm nay sau khi Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất tái cấp vốn xuống thấp nhất 6 năm và lạm phát xuống dưới 5% lần đầu tiên trong hơn 4 năm. Kể từ đầu năm 2012, VN-Index đã tăng 58%.

Triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn có lợi cho thị trường chứng khoán, với lạm phát có khả năng trong khoảng từ 5 đến 6% trong năm nay và tiền đồng vẫn ổn định, theo Andy Ho.

"Ngay lúc này, tất cả các chỉ số vĩ mô đều cho thấy hướng ổn định", ông Andy Ho nói. "Chúng tôi thích sự ổn định".

Nguồn Theo Gafin/Bloomberg/DVO


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày