Kinh Doanh

DKRA Việt Nam: Tham vọng phát triển thương hiệu dịch vụ bất động sản toàn diện và am hiểu thị trường

Nam Minh Thứ Hai | 30/10/2017 13:56

Sơn Phạm

Ông Phạm Lâm, CEO DKRA Việt Nam, đã nói về cơ hội và thách thức của Công ty trong chặng đường phát triển sắp tới.
Sơn Phạm

Bùng nổ cơn sốt Condotel

 Thị trường bất động sản Việt Nam thời gian gần đây chứng kiến nhiều cuộc đổi thay, trong đó có một thương hiệu nổi lên và tạo ra khác biệt là DKRA Việt Nam. Sau 6 năm hình thành và phát triển, bằng sự am hiểu sâu sắc về thị trường cùng đội ngũ nguồn nhân lực chuyên nghiệp, chất lượng cao, DKRA Việt Nam đã trở thành một đơn vị tư vấn uy tín không chỉ cho các chủ đầu tư mà còn cho người mua bất động sản.

Không hài lòng với những thành tựu đạt được, đội ngũ lãnh đạo của DKRA Việt Nam tiếp tục đặt ra những mục tiêu với tham vọng phát triển thương hiệu dịch vụ bất động sản toàn diện và am hiểu thị trường tại Việt Nam trong những năm tới. Ông Phạm Lâm, CEO DKRA Việt Nam, đã dành cho NCĐT một cuộc trò chuyện về cơ hội và thách thức của Công ty trong chặng đường phát triển sắp tới.

*Năm 2017 là năm thị trường bất động sản trầm lắng hơn một chút so với năm 2016. Báo cáo nghiên cứu thị trường quý III  của DKRA Việt Nam cũng phản ánh xu thế này. Vậy kết quả kinh doanh của Công ty từ đâu năm đến nay có như mục tiêu đề ra?

Thực tế, DKRA Việt Nam đã có bước tăng trưởng tích cực khi tổng số dự án chúng tôi mở bán từ đầu năm đến nay là 8 dự án với số lượng sản phẩm được chào bán thành công vào khoảng 1.500 giao dịch, với tổng giá trị 1.500 tỉ đồng. Dự kiến sẽ đạt tới con số 2.500 giao dịch cuối năm nay khi chúng tôi chuẩn bị và triển khai một số dự án lớn trong quý IV.

*Ông có nhận định gì về triển vọng nói chung của thị trường bất động sản trong các năm tới?

Chúng tôi cho rằng nhu cầu thực tiếp tục là xu thế chủ đạo và dẫn dắt thị trường trong các năm tới, nhất là các dòng sản phẩm nhà ở tầm giá 2- 2,5 tỉ đồng trở lại. Một số phân khúc như cao cấp sẽ gặp nhiều cạnh tranh và có thể điều chỉnh phù hợp với tình hình chung của thị trường. Mặc dù vậy, triển vọng nói chung của toàn thị trường bất động sản khá lạc quan, hòa nhập với xu thế phát triển bền vững dựa vào sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế.

*Ông đã dành rất nhiều tâm huyết cho lĩnh vực bất động sản và nghề môi giới nói chung. Ông nhìn nhận như thế nào về vị thế của người môi giới bất động sản hiện nay?

Tại Việt Nam, lợi thế của người môi giới trong nước chính là khả năng am hiểu sâu sắc khách hàng cũng như có lợi thế về ngôn ngữ. Tuy nhiên, nhìn tổng quan thì trình độ của người môi giới bất động sản Việt Nam vẫn còn thấp khi so với chuẩn quốc tế. Môi giới bất động sản là một nghề đặc biệt khi phải hội tụ rất nhiều kiến thức của nhiều ngành nghề từ xây dựng, luật đến tài chính, thậm chí cả phong thủy và cuộc sống. Mặc dù vậy, để có thể cạnh tranh được trong các năm tới, người môi giới cần phải nỗ lực học tập, nâng cấp kiến thức, kỹ năng nhiều hơn và không thể chỉ dừng lại ở tâm lý “tận dụng cơ hội”. Thêm nữa, nghề này phải có đam mê mới trụ vững, bởi áp lực về thời gian và doanh số rất lớn.

Tại Việt Nam, nghề môi giới bất động sản trong những năm gần đây đã được cải thiện nhiều ở chất lượng nhưng nhìn chung chưa đươc xã hội đánh giá cao như tại các quốc gia như Singapore hay Mỹ, mặc dù vai trò của họ rất quan trọng trong việc kết nối giữa cung và cầu. Chúng tôi mong muốn thay đổi điều này. Bởi nếu mình không tiên phong, không dũng cảm tạo ra những thay đổi mạnh mẽ, rất có thể cuối cùng sẽ dẫn đến thực trạng mạnh ai nấy làm, chất lượng của giao dịch của toàn bộ thị trường bất động sản.

DKRA Viet Nam: Tham vong phat trien thuong hieu dich vu bat dong san toan dien va am hieu thi truong
 

*Vậy ông có đề xuất gì để nghề môi giới bất động sản được công nhận trong xã hội?

Để nghề môi giới thực sự là một nghề được công nhận, đánh giá đúng vai trò trong thị trường bất động sản và trong xã hội, chúng tôi mong muốn chất lượng nhà môi giới được cải thiện bằng những quy định cụ thể, mạnh mẽ, thiết thực.

Thứ nhất, chúng tôi đề xuất Nhà nước nên tổ chức quản lý và sát hạch chặt chẽ hơn, nhất là nên cấp thẻ hành nghề môi giới bất động sản cho mỗi cá nhân tư vấn thuận tiện hơn để phục vụ khách hàng, họ chỉ cần xuất trình hoặc chứng minh bằng thẻ hành nghề môi giới khi tiến hành giao dịch. Vì vậy, người môi giới phải được đào tạo chuyên nghiệp, được trang bị đầy đủ các kiến thức về luật pháp, về nghiệp vụ tư vấn và phải tự chịu trách nhiệm trong công việc của mình.

 Thứ hai, về thủ tục giao dịch, người môi giới cần phải có mã số hành nghề của mình trên các biên bản thỏa thuận giao dịch nhằm đảm bảo các cơ sở pháp lý giữa bên mua, bên bán và trách nhiệm của người môi giới. Thứ ba, nhờ các quy định chặt chẽ về thẻ, về mặt lưu trữ thông tin, cơ quan thuế cũng có thể thu thêm được khoản thuế từ thu nhập của các cá nhân môi giới.

*Thực tế, tại DKRA Việt Nam, ông truyền lửa cho nhân viên bằng cách nào?

Hiện nay, Công ty DKRA Việt Nam có 6 sàn giao dịch với hơn 200 nhân sự đang hoạt động rộng khắp các tỉnh thành như: TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Long An, Bình Thuận. Đối với hoạt động nhân sự, chúng tôi rất chú trọng về công tác tuyển dụng và xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp bằng sự đào tạo, hướng dẫn họ trở thành một người môi giới có đam mê thực sự với nghề, sở hữu các kỹ năng chuyên nghiệp. Cụ thể, chúng tôi xây dựng chương trình đào tạo dành cho nhân viên khi gia nhập DKRA Việt Nam, nhân viên phải tham gia khóa huấn luyện lên tới 20 ngày với 4 chương trình căn bản là: đào tạo về chuyên môn, thứ hai là đào tạo các kỹ năng mềm như giao tiếp, đàm phán, kỹ năng tư vấn, thứ ba là huấn luyện về kỹ năng công nghệ, phát triển mạng lưới khách hàng và cuối cùng là đào tạo về chuẩn mực nghề nghiệp, tránh các hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

*Để có thể giữ được uy tín, công tác chọn lựa đối tác ngay từ đầu rất quan trọng. Vậy DKRA Việt Nam đã đặt ra những điều kiện như thế nào với một đối tác trước khi ký kết thỏa thuận hợp tác?

Chúng tôi xác định xác định DKRA Việt Nam là cầu nối gữa cung và cầu, phải hài hòa lợi ích giữa các bên, trong đó phải đảm bảo sự hiệu quả cho chủ đầu tư và sự hài lòng, yên tâm của người mua. Vì vậy, chúng tôi sàng lọc rất kỹ, đặt ra các tiêu chí rất chặt chẽ để lựa chọn đối tác ngay từ ban đầu, cụ thể là điều kiện về pháp lý, năng lực của chủ đầu tư, chất lượng sản phẩm phải đảm bảo và phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Chính điều này giúp chúng tôi tạo dựng được uy tín trên thị trường, mang lại sự tin cậy của khách hàng đối với các sản phẩm được phân phối bởi DKRA Việt Nam. Song song đó, khi triển khai, chúng tôi luôn cam kết bán hàng với các chủ đầu tư, khi tất cả các dự án đều có tỉ lệ bán hàng thành công từ 80% trở lên trong tất cả các dự án chúng tôi tiếp thị và phân phối.

Có thể điểm qua những thương hiệu mà chúng tôi đang hợp tác rất hiệu quả như Kiến Á, Phúc Khang, Hai Thành, Nam Long, Hưng Phú... họ là những chủ đầu tư uy tín, nói đi đôi với làm. Tuy nhiên, thực tế chúng tôi đã từ chối một vài chủ đầu tư khi không đáp ứng đủ với các tiêu chí và sau khi nhận được sự tư vấn của chúng tôi, nhiều chủ đầu tư đã có sự phản hồi tích cực, thay đổi và cải thiện để các sản phẩm được tốt hơn khi được phân phối đến khách hàng.

*Phân khúc chủ lực của DKRA Việt Nam trong các năm tới sẽ nằm ở đâu?

DKRA Việt Nam xác định tập trung vào hai phân khúc là dòng phân khúc nhà ở phục vụ nhu cầu thực với giá từ 2,5 tỉ đồng trở xuống và phân khúc cao cấp. Trong đó, chúng tôi tập trung vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.Cụ thể, năm 2016, DKRA Việt Nam đã tư vấn và phân phối một dự án nghỉ dưỡng ở Phan Thiết. Năm 2017, chúng tôi đã tư vấn, phát triển và phân phối thành công dự án Khu biệt thự biển 4 sao Zenna Villas tại Long Hải – Vũng Tàu với giá mỗi căn biệt thự từ 8- 16 tỉ đồng.

*Ông đặt tâm huyết rất cao tại dự án Zenna Villas, xin ông chia sẻ thêm chút ít thông tin về dự án nghĩ dưỡng này?

Zenna Villas là dự án chúng tôi tham gia ngay từ đầu, từ concept, phát triển ý tưởng dự án, chiến lược giá bán, tiếp thị và phân phối. Zenna Villas bao gồm 59 căn biệt thự biển được phát triển theo concept sống mộc, giản dị và gần gũi với thiên nhiên, các giá trị về môi trường sống dành cho cư dân được đảm bảo ở mức cao nhất, tất cả hiện trạng tự nhiên được chúng tôi ưu tiên giữ lại để đảm bảo môi trường thiên nhiên, hình thành nơi nghỉ dưỡng mà con người và thiên nhiên hòa quyện vào nhau. Zenna Villas được là đầu tư các tiện ích của một resort 4 sao nhưng vẫn kết nối, giao thoa với người dân bản địa, khám phá và lưu giữ văn hóa địa phương.

Đối với phân khúc nghỉ dưỡng, chúng tôi đã chủ động đưa ra những chiến lược khác biệt khi không cam kết lợi nhuận đối với khách hàng khi mua sản phẩm như các dự án khác. Và chính sự khác biệt này mà chúng tôi nhận được sự tin tưởng của khách hàng khi đạt hơn 1/3 tổng lượng sản phẩm trong giai đoạn 1 của dự án, đem lại những giá trị thực chất cho khách hàng sở hữu biệt thự Zenna Villas.

DKRA Viet Nam: Tham vong phat trien thuong hieu dich vu bat dong san toan dien va am hieu thi truong
 

*Trong chiến lược phát triển thương hiệu dịch vụ bất động sản toàn diện và am hiểu thị trường. DKRA Việt Nam có thêm lĩnh vực dịch vụ nghiên cứu và phát triển (R&D). Ông có thể chia sẻ thêm thông tin về dịch vụ này?

Hoạt động từ năm 2016, lĩnh vực R&D được xem là một trong những dịch vụ nổi bật của chúng tôi trong thị trường bất động sản. Chúng tôi là doanh nghiệp nội địa tham gia vào lĩnh vực nghiên cứu thị trường, đủ sức cạnh tranh với thương hiệu nổi tiếng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. Hằng tháng, quý, chúng tôi đã có những buổi báo cáo, đưa ra những thông tin, các chủ đề và được các chuyên gia, chủ đầu tư đánh giá cao và họ sử dụng các chỉ số trong báo cáo này là một phần trong chiến lược phát triển sản  phẩm của chủ đầu tư.

Trong năm 2017, những hoạt động R&D của chúng tôi bắt đầu đón nhận được sự ủng hộ tích cực từ thị trường khi có những hợp đồng hợp tác cung cấp các báo cáo định kỳ cho các thương hiệu lớn Nam Long, Phúc Khang, Keppel Land, Kiến Á và gần đây nhất đã có thêm một số khách hàng nước ngoài quan tâm và hợp tác.

 Đây được xem là điểm cốt lõi trong chiến lược của DKRA Việt Nam khi lĩnh vực R&D là một trong những nền tảng để chúng tôi có đầy đủ cơ sở dữ liệu tư vấn cho các chủ đầu tư và cơ sở để chúng tôi có thể phát triển, tiếp thị và phân phối đến người mua bất động sản.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày