Kinh Doanh

Giá dầu lên cao nhất 3 tháng nhờ nhu cầu xăng tăng

Thứ Năm | 10/03/2016 06:18

Giá dầu phiên 9/3 lên cao nhất 3 tháng sau khi số liệu cho thấy nhu cầu xăng và diesel tăng cao hơn nhiều so với dự đoán lạc quan nhất.

Theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), nguồn cung xăng tuần qua của Mỹ giảm mạnh hơn 3 lần so với dự đoán trong khi dự trữ diesel giảm mạnh hơn 2 lần so với dự đoán, ghi nhận những dấu hiệu tích cực về nhu cầu và khiến giới thương nhân ngạc nhiên, tạo ra làn sóng ồ ạt mua vào dầu thô.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 4/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 1,79 USD, tương ứng 4,9%, lên 38,29 USD/thùng, cao nhất kể từ 4/12/2015.

Giá dầu Brent giao tháng 5/2016 trên sàn ICE Futures Europe tăng 1,42 USD, tương đương 3,6%, lên 41,07 USD/thùng, cao nhất kể từ 4/12/2015.

EIA cho biết, lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 4/3 tăng 3,9 triệu thùng, cao hơn 900.000 thùng so với dự đoán nhưng vẫn thấp hơn so với mức tăng 4,4 triệu thùng theo số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ (API). Tuy nhiên, nguồn cung xăng lại giảm 4,5 triệu thùng và dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 1,1 triệu thùng, trong khi đó, các nhà phân tích trong khảo sát Wall Street Journal dự đoán dự trữ xăng chỉ giảm 1,5 triệu thùng và nguồn cung sản phẩm chưng cất giảm 500.000 thùng.

Số liệu về nguồn cung xăng và sản phẩm chưng cất của Mỹ đưa ra vào thời điểm sản lượng dầu thô tại Nigeria và Iraq giảm do các cuộc tấn công vào hệ thống đường ống dẫn dầu. Trong khi đó, lượng dầu thô Iran đưa ra thị trường cũng không cao như dự đoán.

Các nhà phân tích cho rằng giá dầu rẻ trong thời gian dài đã ảnh hưởng xấu đến các nhà sản xuất dầu đá phiến có chi phí cao của Mỹ và xu hướng giảm sản lượng có thể sẽ kéo dài khi việc bơm dầu không mang lại lợi nhuận.

Tuy nhiên, lượng dầu lưu kho của Mỹ vẫn ở mức cao nhất kể từ năm 1930, sản lượng dầu Mỹ tăng trưởng chậm lại vẫn chưa thể giải quyết được tình trạng thừa cung.

Đà tăng gần đây của giá dầu cũng được hỗ trợ bởi hy vọng đạt được thỏa thuận đóng băng sản lượng giữa các nước sản xuất dầu thô chủ chốt. Một số nước sản xuất lớn, kể cả Nga và Arab Saudi, tháng trước tuyên bố sẽ đóng băng sản lượng ở mức của tháng 1/2016 nếu các nước khác cũng có hành động tương tự.

Các nước thành viên OPEC và ngoài OPEC dự kiến sẽ nhóm họp tại Moscow trong tháng này hoặc tháng tới để thỏa luận thêm về thỏa thuận đóng băng sản lượng.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,MW


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày