Kinh Doanh

Giá dầu thấp, Trung Quốc tăng cường mua vào

Thứ Ba | 28/10/2014 15:47

Trung Quốc hiện đang là người mua sắm mạnh tay nhất trên thị trường dầu mỏ toàn cầu khi giá giảm xuống mức gần thấp nhất nhiều năm qua.
Tính đến thời điểm hiện tại trong tháng 10, công ty China National United Corp (Chinaoil) thuộc Tổng công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc đã mua 36 lô (cargo) dầu thô, tương đương 18 triệu thùng, trên thị trường mở, khối lượng mua lớn nhất trong một tháng, theo giới thương nhân thạo tin tại Singapore.

Việc mua một lớn dầu thô cho thấy Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu thô lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ, đang tận dụng tình trạng dư cung để bổ sung kho dự trữ dầu thô sử dụng để sản xuất nhiên liệu vận tải như xăng và dầu diesel. Đây cũng là sự thay đổi từ hình thức mua thông thường khi Bắc Kinh thường bảo đảm nhu cầu dầu thô cần thiết bằng các hợp đồng dài hạn với giá cố định – và ít khi là khách hàng lớn trên thị trường giao ngay Singapore – trung tâm giao dịch dầu thô lớn nhất châu Á.

36 lô dầu mà công ty China National United Corp (Chinaoil) mua tương đương 18 triệu thùng có nguồn gốc từ Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Oman, theo giới thương nhân tại Singapore.

Các lô hàng dầu thô dự kiến sẽ được xếp lên tàu vào tháng 12 và dự kiến giao hàng tại các cảng Trung Quốc vào tháng 1/2015. Lượng dầu lớn nhất mà Trung Quốc mua gần đây nhất trên thị trường Singapore là 16 lô (cargo) hồi tháng 4 với, trong khi giai đoạn tháng 6 – tháng 9, lượng mua trung bình chỉ đạt 3 lô/tháng.

Giới thương nhân cho biết, Trung Quốc thường tận dụng cơ hội khi giá giảm để tăng mua dầu giá rẻ và chiến lược này cho thấy Trung Quốc nhận định giá dầu giảm chỉ mang tính nhất thời.

Tuy nhu cầu dầu thô của Trung Quốc năm nay khá ảm đạm, tăng 2% so với năm ngoái và mức tăng chậm nhất kể từ 1990, song mức độ nhập khẩu dầu thô vẫn tăng mạnh với 8,5% khi một lượng lớn được đưa vào kho dự trữ, nhà phân tích Neil Beveridge tại Bernstein Research cho biết.

Dự trữ dầu chiến lược là chương trình của chính phủ Trung Quốc đề phòng các trường hợp khẩn cấp với mục đích chính là đảm bảo an ninh năng lượng trong trường hợp có bất ổn địa chính trị về nguồn cung dầu hoặc khu vực chuyển tiếp.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, các nước phải có lượng dầu thô dự trữ chiến lược đủ cho nhu cầu trong 90 ngày, nhưng hiện dự trữ của Trung Quốc chỉ đủ cho 30 ngày.

Việc Trung Quốc tăng cường mua dầu cũng củng cố thị trường dầu thô Dubai, giá chuẩn cho thị trường châu Á, vào thời điểm giá dầu thô toàn cầu giảm 25% trong năm nay. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng giá dầu còn giảm tiếp với việc Goldman Sachs dự đoán giá dầu Brent giảm xuống 80 USD/thùng trong quý II/2015.

Nguồn Theo DVO/WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày