Kinh Doanh

Kim ngạch thương mại Việt-Hàn đạt hơn 18 tỷ USD

Thứ Sáu | 05/10/2012 21:56

Hiện Hàn Quốc có gần 3.000 dự án đầu tư vào Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký đạt gần 24 tỷ USD.
Ngày 5/10, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh, Hội hữu nghị Việt Nam-Hàn Quốc Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức kỷ niệm ngày thành lập Đại Hàn dân quốc lần thứ 4344, ngày 3/10.

Giáo sư Huỳnh Thế Cuộc, Phó chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Hàn Quốc TPHCM, nhấn mạnh quan hệ ngoại giao chính thức giữa Việt Nam và Hàn Quốc được thiết lập cách nay 20 năm, tuy đây là một khoảng cách không dài so với lịch sử hàng ngàn năm của hai nước, nhưng quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc đã phát triển.

Hiện Hàn Quốc có gần 3.000 dự án đầu tư vào Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký đạt gần 24 tỷ USD. Hàn Quốc trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Chính làn sóng đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam đang tăng lên đã hình thành một cộng đồng doanh nhân Hàn Quốc lên đến hơn 35.000 người, trong đó tại TPHCM chiếm hơn 30.000 người.

Kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước trong năm 2011 đạt hơn 18 tỷ USD và Hàn Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam.

Ông Oh Jae Hack, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TPHCM, nhấn mạnh TPHCM là trung tâm kinh tế, thương mại, văn hóa của Việt Nam, chiếm vị trí quan trọng trong quan hệ Hàn Quốc-Việt Nam. Đa số vốn đầu tư của Hàn Quốc tập trung vào Thành phố và khu vực phía Nam với khoảng 1.800 doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trên địa bàn và vùng lân cận, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 400.000 lao động Việt Nam.

Theo ông Oh Jae Hack, mỗi năm có hơn 600.000 người Việt Nam và Hàn Quốc đi lại giữa hai nước. Cùng với đó, khoảng 100.000 người Hàn Quốc sinh sống và làm việc tại Việt Nam và hơn 120.000 người Việt Nam đang sinh sống tại Hàn Quốc, cho thấy giao lưu giữa hai nước không chỉ diễn ra ở cấp độ chính phủ và doanh nghiệp, mà giao lưu giữa người dân hai nước cũng rất sôi nổi, tích cực.

Tại lễ kỷ niệm, lãnh đạo Hội hữu nghị Việt Nam-Hàn Quốc và Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TPHCM đều khẳng định, những thành tựu to lớn của 20 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc trên các lĩnh vực, đã tạo nền tảng vững chắc cho quan hệ hai nước tiếp tục phát triển lên tầm cao mới./.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày