Kinh Doanh

Lọc dầu Dung Quất muốn vay nước ngoài 1,2 tỷ USD để mở rộng

Thứ Sáu | 02/12/2016 12:08

Công ty quản lý Nhà máy Lọc dầu Dung Quất muốn vay nước ngoài 1,2 tỷ USD để mở rộng nhà máy trước khi tiến hành IPO.

Việt Nam đang tìm cách huy động các khoản vay nước ngoài trị giá 1,2 tỷ USD để mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất trước khi tiến hành việc bán cổ phần vào năm 2017, Bloomberg đưa tin. Động thái này nhằm giúp tăng sản lượng, và đáp ứng nhu cầu đang gia tăng tại Việt Nam.

"Việc mở rộng sẽ giúp nhà máy lọc dầu của chúng tôi hoạt động hiệu quả hơn vì tổng sản lượng tăng lên 30% trong khi chi phí được tiết giảm", ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn - đơn vị quản lý Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, trả lời phỏng vấn qua điện thoại với Bloomberg hôm thứ Năm. Ông cũng cho biết thêm rằng công ty đang trong quá trình lựa chọn một đơn vị tư vấn cho thương vụ này.

Khi hoàn thành vào năm 2021, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất mở rộng có thể đáp ứng được một nửa nhu cầu nhiên liệu của Việt Nam, tăng từ mức 1/3 hiện nay. Công suất của Dung Quất hiện tại là 148.000 thùng/ngày, ông Giang nói.

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, nhu cầu các sản phẩm dầu khí của Việt Nam đang gia tăng và kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng năng lượng này đã tăng 18,7% trong năm 2015.

Công ty Bình Sơn đang kỳ vọng sẽ ký một hợp đồng tổng thầu EPC (thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng) với các công ty nước ngoài cho hoạt động mở rộng nhà máy vào năm 2018, ông Giang cho biết như vậy nhưng không nói tên nhà thầu tiềm năng.

Kế hoạch này được đưa ra sau khi giá dầu đang hướng tới tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng Tám 2015, sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu hỏa (OPEC) đồng thuận thông qua thỏa thuận cắt giảm sản lượng lần đầu tiên sau 8 năm.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang đẩy mạnh mục tiêu tiến hành đấu giá cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong quý III năm tới và hiện đang trong quá trình định giá doanh nghiệp, ông Giang cho biết.

Bình Sơn cũng đang đàm phán với các công ty quốc tế, trong đó có một đối tác từ Trung Đông và một vài đối tác khác đến từ Đông Nam Á, nhằm bán 35% cổ phần trước khi tiến hành IPO, lãnh đạo công ty này cho hay nhưng không tiết lộ cụ thể nhà đầu tư chiến lược.

"Chúng tôi đang rất nỗ lực để sẵn sàng cho đợt IPO này. Thời gian và lượng cổ phần bán ra sẽ phụ thuộc vào tình hình thị trường trong năm tới", ông Giang nói.

An Phong

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày