Kinh Doanh

Nam Long: Quỹ đất lớn cho nhà nhỏ

Vũ Hoài Thứ Năm | 17/09/2020 08:00

Nam Long là một trong những doanh nghiệp bất động sản sở hữu quỹ đất lớn nhất so với các doanh nghiệp cùng ngành.Ảnh: Thiên Ân

Quỹ đất lớn cùng kế hoạch triển khai các dự án trong trung hạn là yếu tố mang lại tăng trưởng cho Nam Long.
Nam Long là một trong những doanh nghiệp bất động sản sở hữu quỹ đất lớn nhất so với các doanh nghiệp cùng ngành.Ảnh: Thiên Ân

Thị trường bất động sản nói chung và bất động sản nhà ở nói riêng đã trải qua một giai đoạn khó khăn trong nửa đầu năm 2020 do tác động của COVID-19. Theo số liệu từ Công ty CBRE, tổng cung tại thị trường Hà Nội trong quý II giảm 39% so với cùng kỳ năm 2019 xuống còn 5.569 căn. Số lượng căn hộ bán trong quý II đạt 5.100 căn, giảm 27% so với quý II/2019. Trong một diễn biến khác, tổng nguồn cung mới trong quý II/2020 tại thị trường TP.HCM chỉ đạt 1.644 căn, thấp nhất trong 5 năm trở lại đây.

Tuy nhiên, việc lãi suất được duy trì ở mức thấp như hiện nay được kỳ vọng sẽ là yếu tố thúc đẩy các giao dịch căn hộ. Từ đầu năm 2020 đến nay, COVID-19 đã ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng. Thanh khoản hệ thống ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2020 dồi dào, với mức chênh lệch phần tăng thêm M2 và tín dụng luôn duy trì ở mức cao.

Diễn biến này chủ yếu là do dịch bệnh đẩy doanh nghiệp vào tình thế khó khăn, phải thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh, khiến tín dụng yếu đi rõ rệt. Theo số liệu được Ngân hàng Nhà nước công bố, tính đến hết tháng 6.2020, tăng trưởng tín dụng của toàn ngành chỉ ở mức 3,26%, bằng phân nửa so với cùng kỳ năm trước. Do vậy, để thu hút khách hàng vay vốn, nhiều ngân hàng đã hạ lãi suất cho vay. Đi cùng với đó, lãi suất cho vay mua nhà cũng có xu hướng giảm.

Số liệu thống kê của Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam cho thấy, trong quý II/2020, lãi suất cho vay mua nhà trung bình từ các ngân hàng trong nước giữ nguyên ở mức 11,4% so với quý trước. Tuy nhiên, lãi suất vay mua nhà giảm nhẹ 20-40 điểm trong tháng 7 và đầu tháng 8 ở kỳ hạn 1 năm do các ngân hàng trong nước cố gắng đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng vay mua nhà khi nhu cầu vay trong các lĩnh vực khác đang yếu.

 

KIS kỳ vọng mức lãi suất thấp này có thể duy trì cho đến năm sau khi Thông tư số 08/2020/TT-NHNN lùi thời hạn áp dụng tỉ lệ vốn ngắn hạn được sử dụng cho các khoản vay trung dài hạn từ 40% xuống 37% đến ngày 30.9.2021. “Theo quan điểm của chúng tôi, lãi suất cho vay mua nhà thấp như hiện nay có thể thúc đẩy các giao dịch căn hộ”, KIS nhận định.

Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long (NLG) là một trong những doanh nghiệp bất động sản sở hữu quỹ đất lớn nhất so với các doanh nghiệp cùng ngành. Theo kế hoạch, năm 2020 Nam Long tiếp tục mở rộng thị trường, mở rộng quy mô dự án ra các vùng kinh tế trọng điểm khắp cả nước bên cạnh việc triển khai hơn 681 ha quỹ đất sạch sẵn có để phát triển những dự án như Waterpoint, Mizuki, Waterfront, Nam Long - Đại Phước, Nam Long - Hải Phòng...

Ban lãnh đạo Nam Long cho biết sẽ tiếp tục tìm kiếm quỹ đất phát triển dòng sản phẩm nhà ở xã hội EHomeS phục vụ chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, duy trì những hoạt động vì cộng đồng, giảm thiểu tác động xây dựng đến môi trường, quy hoạch khu đô thị chú trọng sự cân bằng và phát triển bền vững của xã hội. Kế hoạch 5 năm giai đoạn 2018-2022, Công ty bán ra hơn 19.500 sản phẩm, tổng doanh thu ước đạt hơn 40.000 tỉ đồng, bao gồm doanh thu của Nam Long và các công ty liên doanh mà Nam Long tham gia góp vốn.

 

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), lợi thế quỹ đất lớn cùng kế hoạch triển khai các dự án trong trung hạn của Nam Long là yếu tố mang lại giá trị tăng trưởng cho nhà đầu tư.

VDSC ước tính giá trị doanh thu chưa ghi nhận từ các dự án đã bán hiện tại của Nam Long là 5.958 tỉ đồng, tương đương 2.474 căn hộ Flora và Valora, sẽ được bàn giao trong giai đoạn 2020-2022. VDSC đánh giá việc ghi nhận khoản doanh thu này giúp dòng tiền của Công ty tiếp tục lành mạnh.

Ảnh: Thiên Ân
Ảnh: Thiên Ân

Tại thời điểm cuối quý II/2020, tỉ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của Nam Long ở mức 90,9%, là một trong những doanh nghiệp có tỉ lệ đòn bẩy thấp nhất trong ngành bất động sản. Điều này phần nào cho thấy Nam Long ít phụ thuộc vào hình thức huy động vốn bằng vay nợ. Đây cũng là một điểm sáng trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước siết chặt tín dụng cho vay bất động sản và cũng giảm áp lực lãi vay khi ngành bất động sản gặp khó.

Ngoài ra, VDSC đánh giá trong nửa cuối năm 2020 sẽ là cao điểm mở bán dự án đối với Nam Long nói riêng và cả ngành bất động sản nói chung. Theo kịch bản cơ sở, VDSC ước tính việc mở bán 1.200 căn hộ năm 2020 sẽ tạo ra hơn 3.800 tỉ đồng cho tổng số căn đã bán của Công ty và sẽ dần được ghi nhận vào doanh thu trong 2-3 năm tới. Tuy nhiên, VDSC cũng đánh giá 2020 không phải là năm có điểm rơi lợi nhuận đối với Nam Long, do đó nhà đầu tư có thể chờ đợi sự bứt phá trong năm 2021.

Ở khía cạnh đầu tư, VDSC cho rằng với mức P/E và P/B forward 2020 lần lượt là 8,6x và 1,1x (số liệu dựa theo giá ngày 7.8), đây là mức định giá hấp dẫn đối với một công ty bất động sản sở hữu quỹ đất lớn và giá trị. Tuy nhiên, thị trường bất động sản dân dụng chậm lại, gây tâm lý tiêu cực cho việc mở bán sản phẩm mới, đặc biệt là các thị trường vùng ven, có tính đầu cơ cao là những rủi ro đối với việc đầu tư cổ phiếu NLG.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày