Kinh Doanh

Ngân hàng Nhà nước: Kiều hối về Việt Nam năm 2021 hơn 12 tỉ USD

Hải Bằng Thứ Tư | 29/12/2021 09:39

Tại Việt Nam, TP.HCM là một trong những địa phương có lượng kiều hối cao nhất, chiếm khoảng 30%, sau đó là các tỉnh miền Trung, miền Bắc và miền Tây. Ảnh: TL.

Năm 2021, kiều bào gửi về nước khoảng 12,5 tỉ USD, tăng 10% so với năm ngoái nhưng vẫn thấp hơn mức dự báo 18 tỉ USD của WB.
Tại Việt Nam, TP.HCM là một trong những địa phương có lượng kiều hối cao nhất, chiếm khoảng 30%, sau đó là các tỉnh miền Trung, miền Bắc và miền Tây. Ảnh: TL.

Theo số liệu mới được đại diện Vụ Quản lý Ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) đưa ra tại cuộc họp ngày 28/12, lượng kiều hối của năm 2021 thấp hơn gần 5 tỉ USD với mức 18 tỉ USD do Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức hợp tác quốc tế về người di cư ước tính.

Theo đại diện của Vụ quản lý ngoại hối, con số do WB đưa ra chỉ là ước tính và luôn có sự chênh lệch với số liệu thống kê chính thức từ Ngân hàng Nhà nước. Mức 12,5 tỉ USD do Ngân hàng Nhà nước thống kê được vị này cho là "chính xác" thông qua các đơn chuyển tiền có thông tin tên, tuổi, số tiền...qua tổ chức tín dụng, công ty kiều hối và bưu điện.

"Năm 2019, nguồn kiều hối về Việt Nam bị ảnh hưởng nhưng từ năm ngoái đến năm nay vẫn tăng trưởng. Đây là nguồn cung quan trọng để ổn định thị trường ngoại hối và dự trữ ngoại hối", đại diện Vụ quản lý ngoại hối cho biết.

Cũng theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chia sẻ tại cuộc họp, kiều hối chủ yếu chảy qua các tổ chức tín dụng, còn lại chảy qua công ty kiều hối (28%) và bưu điện (2%). "Một năm khó khăn nhưng bà con kiều bào vẫn hướng về tổ quốc rất nhiều. Đây là nguồn ngoại tệ rất quan trọng trong điều kiện chúng ta còn khó khăn, cần nguồn vốn đầu tư xây dựng phát triển đất nước", ông Tú nói.

Ảnh: TL.

Theo dự báo trước đó của WB, lượng kiều hối của Việt Nam đứng thứ ba trong khu vực Đông Á - Thái Bình Dương và xếp thứ 8 thế giới. Ảnh: TL.

Tại Việt Nam, TP.HCM là một trong những địa phương có lượng kiều hối cao nhất, chiếm khoảng 30%, sau đó là các tỉnh miền Trung, miền Bắc và miền Tây.

Theo dự báo trước đó của WB, lượng kiều hối của Việt Nam đứng thứ ba trong khu vực Đông Á - Thái Bình Dương và xếp thứ 8 thế giới. Không chỉ tại Việt Nam, lượng kiều hối ghi nhận về các nước thu nhập thấp và trung bình cũng tăng hơn 7%, lên mức 589 tỉ USD trong năm nay. Lượng kiều hối tăng bất chấp đại dịch được ông Michal Rutkowski, Giám đốc Toàn cầu của Ngân hàng Thế giới (WB) về an sinh xã hội và việc làm lý giải, do người di cư quyết tâm giúp đỡ gia đình và sự phục hồi kinh tế ở châu Âu, Mỹ nhờ lực đẩy từ các gói kích thích tài khóa, chương trình hỗ trợ việc làm.

Trước đó, kiều hối về TP.HCM chiếm khoảng 30% tổng kiều hối trong 9 tháng đầu năm 2021 đạt 5,1 tỉ USD, tăng 22% so với cùng kỳ. Vì thế, nhiều dự đoán trong năm 2021, lượng kiều hối đổ về thành phố sẽ cao hơn so với năm 2020 (6,1 tỉ USD) từ 10-12%, tương đương với mức tăng thêm khoảng gần 2 tỉ USD trong quý IV. Đây là con số ấn tượng trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp và là nguồn hỗ trợ lớn cho cán cân thanh toán tổng thể. Nguồn cung – cầu ngoại tệ trên thị trường sẽ tương đối cân bằng trong giai đoạn cuối năm và giúp tỉ giá USD/VND duy trì trạng thái ổn định.

Kiều hối về TP.HCM tăng 22% so với cùng kỳ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày