Kinh Doanh

Nikkei: Việt Nam có nhiều tiềm năng trở thành trung tâm nông nghiệp châu Á

Kim Ngân Thứ Sáu | 01/11/2019 09:54

Ảnh: Baogialai.com

Năng suất hồ tiêu tại Việt Nam có thể đạt 3,5 - 5 tấn/ha, vượt xa Ấn Độ và Indonesia, nơi có năng suất bình quân đạt 0,5 - 1,5 tấn/ha.
Ảnh: Baogialai.com

Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, Olam, công ty nông nghiệp quốc tế , có trụ sở tại Singapore đã xác định Việt Nam là trung tâm xuất khẩu hàng hóa của khu vực châu Á, trong đó có Trung Quốc. Chiến lược này được hiện thực hóa thông qua một vùng trồng hồ tiêu ở miền trung Việt Nam.

Năm 2016, Olam mua mộ mảnh đất tại Gia Lai để trồng các giống tiêu kháng bệnh với nhiệt độ, độ ẩm và nước được điều chỉnh tự động.

Theo kế hoạch, công ty sẽ thu hoạch vụ đầu tiên vào năm 2020. Mục tiêu đến năm 2024, sản lượng sẽ đạt 2.000 tấn/năm. Sau thu hoạch, sản phẩm sẽ được chuyển đến một nhà máy chế biến ở phía Nam tỉnh Đồng Nai và xuất khẩu đi khắp thế giới.

Hiện nay, Việt Nam đang chiếm khoảng 40% sản lượng và khoảng 60% thương mại hồ tiêu toàn cầu. Các đặc tính khí hậu và đất đai của Việt Nam rất phù hợp cho việc trồng tiêu. Chính phủ Việt Nam đã xác định nông sản là mặt hàng xuất khẩu chủ lực.

Olam bắt đầu kinh doanh hạt tiêu tại Việt Nam vào năm 2004. Năm 2008, công ty mở rộng thêm công đoạn sơ chế sản phẩm và thực hiện chế biến sâu vào năm 2010.

Đến tháng 5 năm sau, Olam sẽ khởi động một nhà máy chế biến hạt tiêu sẽ tăng gấp đôi công suất. Nhà giao dịch đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu ổn định bằng cách vận hành đồn điền hồ tiêu của riêng mình.

Olam, hiện đang xuất khẩu tới 67 quốc gia trên toàn thế giới, đã chọn Việt Nam để xây dựng cơ sở phát triển ở châu Á do trình độ lao động cao. Việc thuê nhân công sẽ thúc đẩy công nghệ phát triển, nâng cao năng suất lao động.

Nhà máy chế biến hạt điều của Olam tại Đồng Nai. Ảnh: Nikkei Asia Review
Công nhân đnag phân loại hạt điều tại một cơ sở chiến biến của Olam ở Đồng Nai. Ảnh: Nikkei Asia Review

Theo nghiên cứu của Olam, năng suất hồ tiêu tại Việt Nam có thể đạt 3,5 - 5 tấn/ha, vượt xa so với Ấn Độ và Indonesia, nơi có năng suất bình quân đạt 0,5 - 1,5 tấn/ha.

Năng suất cà phê và các sản phẩm nông nghiệp khác ở Việt Nam cũng vượt trội so với các nước khác.

Ông Amit Verma, người đứng đầu Olam tại Việt Nam cho biết, “trong khi nông dân ở nước ngoài chỉ quan tâm đến giá cả thị trường trong nước, thì nông dân Việt Nam lại quan tâm đến thị trường quốc tế. Thậm chí còn muốn biết xu thế tại thị trường London. Các cơ sở chế biến hạt điều cũng đang gặp thuận lợi cho có nguồn lao động lành nghề”.

Với việc gia nhập ASEAN, nông sản Việt có thể xuất khẩu miễn thuế sang các nước thành viên. Điều đó đã thu hút gã khổng lồ Nestle bắt tay sản xuất cà phê hòa tan vào mùa hè năm 2018.

Charoen Pokphand Foods, viên ngọc quý của tập đoàn lớn nhất Thái Lan Charoen Pokphand Group, sẽ mở rộng cơ sở chế biến thịt gà sang Việt Nam. CP Foods cũng sẽ thay đổi từ tập trung hoạt động trong nước sang xuất khẩu.

Năm 2017, Olam vận hành một nhà máy chế biến hạnh nhân ở tỉnh Đồng Nai. Nhà máy này đã nhập các nguyên liệu từ Mỹ và bán cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã làm tăng thuế suất hàng hóa từ Mỹ khiến công ty phải chuyển nguồn cung sang Úc.

Olam khai thác mạng lưới rộng lớn các trung tâm sản xuất và xuất khẩu toàn cầu để thích ứng linh hoạt với các điều kiện thị trường thay đổi. Chỉ riêng tại Việt Nam, công ty có 22 vùng nguyên liệu và cơ sở chế biến. Hiện, số nhân viên của công ty khoảng 5.000 người, dự kiến, lượng lao động sẽ tăng thêm 30% vào năm 2021.

Công ty đặt mục tiêu mở rộng hoạt động có lợi nhuận cao, chẳng hạn như sản xuất gia vị cho các nhà hàng tại Việt Nam.

►Cạnh tranh với Việt Nam, Brazil tăng sản lượng cà phê Robusta

►Những thay đổi trong ngành nông nghiệp toàn cầu 10 năm tới

►Nhật Bản đầu tư nhiều dự án nông nghiệp lớn tại Việt Nam

Nguồn Nikkei Asia Review


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày