Kinh Doanh

Pacific Airlines có nguy cơ dừng hoạt động

Quốc Cường Thứ Tư | 29/06/2022 16:07

Pacific Airlines

Thông tin từ Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 của Vietnam Airlines cho biết Pacific Airlines có khả năng phải chấm dứt hoạt động.
Pacific Airlines

Ngày 28/6, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng không Việt Nam cho biết hiện Vietnam Airlines nắm giữ 98% cổ phần tại Pacific Airlines. Pacific đang lâm vào tình trạng dòng tiền thiếu hụt, nợ quá hạn lớn, đe dọa mất khả năng thanh toán và có nguy cơ phải chấm dứt hoạt động.

Thời gian qua, Hội đồng quản trị Vietnam Airlines đã chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp duy trì hoạt động của hãng bay, trong thời gian tìm kiếm nhà đầu tư mới tham gia tái cơ cấu Pacific Airlines.

Vietnam Airlines đã làm việc với các cơ quan liên quan và nhà đầu tư tiềm năng. Tuy nhiên, quy trình lựa chọn nhà đầu tư gặp nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách theo các quy định hiện hành đối với doanh nghiệp Nhà nước. Do Pacific lỗ lũy kế nên việc chuyển khoản lỗ bị vướng các quy chế và quy trình thực hiện.

Vietnam Airlines sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền để vận dụng quy định Nhà nước nhằm lựa chọn nhà đầu tư công khai minh bạch, tuân thủ pháp luật đảm bảo hài hòa Luật Doanh nghiệp và Luật Chứng khoán.

 

Mặc dù các hoạt động kinh tế xã hội đã phục hồi, ngành hàng không vẫn đối mặt với khó khăn khi giá dầu tăng mạnh, gây sức ép nặng nề lên chi phí của các hãng do hầu hết các hãng đều xây dựng kế hoạch năm 2022 trên nền tảng giá dầu Jet A1 ở mức 83-100USD, nhưng hiện giá dầu là 150-160 USD/thùng.

Theo ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), nếu giá nhiên liệu bay duy trì ở mức 130 USD/thùng cho cả năm 2022 thì chi phí ước tính của Vietnam Airlines sẽ tăng thêm khoảng 5.700 tỉ đồng. Trong trường hợp, giá dầu Jet A1 tăng lên khoảng 160 USD/thùng, chi phí tăng thêm của hãng hàng không quốc gia sẽ ở mức 9.100 tỉ đồng.

Trong khi đó, theo tính toán của Vietravel Airlines, với giá nhiên liệu bình quân 130USD/thùng thì chi phí nhiên liệu/ghế đối với tàu bay Airbus321 của hãng là 688.000 đồng đối với chặng TP.HCM- Hà Nội; 450.000 đồng đối với chặng TP.HCM/Hà Nội- Đà Nẵng.

“Với tình hình giá vé cạnh tranh như hiện nay thì doanh thu bình quân/chuyến bay còn chưa đủ bù đắp được chi phí nhiên liệu chứ chưa nói đến chi phí biến đổi hoặc tổng chi phí,” đại diện Vietravel Airlines cho biết.

Ông Bùi Doãn Nề, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) nhận định, trong 5 năm tới, hàng không sẽ vẫn còn phải chịu thêm tác động diễn biến của dịch COVID-19 và mức độ kiểm soát dịch, sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu và trong nước, đặc biệt là sự phát triển của ngành du lịch; năng lực và thực tế tái cấu trúc của các doanh nghiệp ngành hàng không; mức độ hội nhập của ngành hàng không ở khu vực và trên phạm vi toàn cầu; tác động tổng hợp từ các chính sách của Nhà nước.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày