Kinh Doanh

Saigon Co.op thành lập liên doanh Nam Dương với tập đoàn Singapore

Thứ Tư | 28/10/2015 10:00

Thương hiệu Nam Dương thuộc sở hữu của Saigon Co.op, được thành lập từ năm 1951, là một trong số các thương hiệu nước chấm, gia vị hàng đầu tại Việt Nam.

Ngày 27/10/2015, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Sài Gòn (Saigon Co.op) và Wilmar International Limited (Wilmar) cho biết sẽ thành lập liên doanh Công ty TNHH Thực phẩm Quốc Tế Nam Dương chuyên sản xuất các loại nước chấm và gia vị phục vụ cho thị trường trong nước và xuất khẩu, trong đó tỉ lệ sở hữu của Saigon Co.op là 49%.

Sau khi thành lập, Công ty Nam Dương dự kiến thực hiện dự án nhà máy mới với quy mô vốn khoảng 577,2 tỉ đồng (tương đương với 25,6 triệu đô la Mỹ) tại Khu Công nghiệp Hiệp Phước, Huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh. Nhà máy mới dự kiến hoạt động cuối năm 2016.

Trước đó, Saigon Co.op. đã sở hữu thương hiệu nước chấm Nam Dương. Nam Dương là một trong số ít các thương hiệu lâu đời trong ngành ngành hàng nước chấm và gia vị tại Việt Nam. Thành lập từ năm 1951, các sản phẩm của Nam Dương bên cạnh tiêu thụ nội địa còn được xuất khẩu sang các thị trường như Mỹ, Canada và châu Âu. 
Ông Trần Lâm Hồng, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op, trưởng nhóm dự án liên doanh, cho biết Saigon Co.op sẽ tiến hành bán thương hiệu Nam Dương cho công ty liên doanh. Như vậy, công ty mới sẽ tiếp quản tài sản của nhà máy Nam Dương cũ. 

Còn ông Thái Kim Sơn, Giám đốc kinh doanh phụ trách khu vực phía Nam của Wilmar cho biết tiềm năng của ngành nước chấm tại thị trường nội địa vẫn còn rất lớn, dù cho thị phần hiện nay chỉ tập trung vào vài doanh nghiệp lớn trong ngành. Ông Nguyễn Thành Nhân, Tổng Giám Đốc Saigon Co.op tin tưởng: “Sự kết hợp sức mạnh giữa Saigon Co.op và Tập đoàn Wilmar sẽ tạo bước ngoặt phát triển mới trên thị trường tiêu dùng Việt Nam”. 

Theo đại diện của hai bên, Công ty TNHH Thực phẩm Quốc Tế Nam Dương ra đời sẽ tận dụng được những thế mạnh sẵn có của cả hai bên. 

Saigon Co.op có thế mạnh trong hoạt động bán lẻ tại Việt Nam với chuỗi siêu thị Co.op Mart, cửa hàng thực phẩm an toàn tiện lợi Co.op Food, đại siêu thị Co.opXtra, cửa hàng Bến Thành, chuỗi cửa hàng Co.op, kênh bán hàng qua truyền hình HTV Co.op, trung tâm thương mại Sense City và khu phức hợp SC Vivo City.

Trong khi đó, Tập đoàn Wilmar đến từ Singapore, hoạt động trong lĩnh vực trồng cây dầu cọ, ép hạt lấy dầu, tinh luyện dầu ăn, sản xuất mía đường, sản xuất và chế biến chất béo chuyên dụng, sản phẩm từ công nghiệp hóa dầu, dầu diesel sinh học, phân bón và chế biến ngũ cốc. 

Wilmar nằm trong nhóm các doanh nghiệp có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất tại Sàn chứng khoán Singapore. Hiện nay, Wilmar có hơn 500 phân xưởng sản xuất cùng hệ thống phân phối rộng khắp tại Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam và 50 quốc gia khác trên toàn thế giới. 

Tại Việt Nam, Wilmar có công ty con 100% vốn là Công ty Wilmar Agro Việt Nam tại Cần Thơ, sở hữu hai nhà máy trích ly dầu cám, và cũng đầu tư hai nhà máy xay lúa mì tại Bà Rịa và Quảng Ninh. Bên cạnh đó, Wilmar cũng sở hữu phần lớn cổ phần tại Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân (Calofic) với nhiều thương hiệu dầu ăn nổi tiếng là Neptune, Simply, Meizan,...

Nhật Duy


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày