Kinh Doanh

Số lượng việc làm ngành ngân hàng sẽ giảm 30% trong 5 năm tới?

Thứ Tư | 13/09/2017 14:52

The Telegraph

Đó là quan điểm của ông Vikram Pandit, cựu CEO của Citigroup.
The Telegraph

Vikram Pandit, người từng giữ vị trí CEO của Citigroup trong giai đoạn 2007-2012, cho biết các tiến bộ công nghệ có thể sẽ khiến khoảng 30% việc làm trong ngành ngân hàng biến mất trong 5 năm tới.

Theo ông Pandit cho biết, trí tuệ nhân tạo (AI) và robot sẽ làm giảm nhu cầu về nhân sự trong các bộ phận back-end (hỗ trợ) của ngành ngân hàng. Hiện ông là CEO của Orogen Group, một quỹ đầu tư mà ông đồng sáng lập vào năm ngoái.

Pandit cho biết: "AI, robot và ngôn ngữ tự nhiên sẽ khiến các quy trình trở nên dễ dàng hơn. Nó sẽ thay đổi bộ phận back-end của các công ty".

Các công ty lớn nhất của Phố Wall đang ngày càng ứng dụng các công nghệ mới, bao gồm máy học và điện toán đám mây, để tự động hóa, buộc nhiều nhân viên phải thích ứng hoặc tìm các vị trí mới. Hồi tháng 6, CEO của Bank of America là Tom Montag cho biết ngân hàng này sẽ tiếp tục cắt giảm chi phí bằng cách sử dụng các công nghệ có thể thay thế nhân công.

Dự báo của Pandit cũng trùng khớp với một dự báo của Citigroup hồi năm ngoái. Trong một báo cáo tháng 3/2016, Citigroup đã đưa ra dự báo rằng ngành ngân hàng sẽ cắt giảm 30% nhân sự trong giai đoạn 2015-2025, chủ yếu là do tự động hóa hoạt động ngân hàng bán lẻ. Điều đó có thể dẫn tới việc cắt giảm tổng cộng 770.000 việc làm tại Mỹ và khoảng 1 triệu ở châu Âu.

So luong viec lam nganh ngan hang se giam 30% trong 5 nam toi?
Dự báo về số lượng việc làm trong ngành tài chính tại Mỹ (trái) và tại Châu Âu (phải). Màu đen là số lượng việc làm trước khủng hoảng tài chính 2008, màu cam là số lượng việc làm vào năm 2015, và màu tím là số lượng việc làm dự kiến vào năm 2025. Ảnh: Bloomberg

CEO của JPMorgan Chase & Co. là Jamie Dimon đã cảnh báo trong tháng 6 rằng không nên phản ứng thái quá trước những tác động của công nghệ. Theo Dimon cho biết, dù JPMorgan cũng đang sử dụng công nghệ để giảm chi phí, nhưng điều này sẽ giúp tạo ra các cơ hội khác. Ông dự đoán số nhân sự tại ngân hàng của mình sẽ tiếp tục tăng, vì họ có kế hoạch thuê nhiều chuyên viên kỹ thuật hơn.

Ngành ngân hàng đang phải đương đầu với áp lực "cạnh tranh rất lớn", ông Pandit cho biết thêm. Ông cho rằng sẽ có sự xuất hiện của "các nhà cung cấp dịch vụ chuyên môn" cũng như sự hợp nhất trong ngành.

Pandit nói: "Tôi cho rằng ngành ngân hàng sẽ chuyển từ các định chế tài chính lớn sang các mô hình phi tập trung hơn".

Kể từ khi rời khỏi Citigroup, Pandit đã đầu tư vào các dự án tài chính phi ngân hàng như dịch vụ cho vay học phí CommonBond và dịch vụ tài chính nhà ở Point Digital Finance. Ông cũng đã thành lập Orogen năm ngoái tại New York cùng với công ty đầu tư Atairos Group để mua lại cổ phần trong các công ty dịch vụ tài chính có tên tuổi.

Mạnh Đức

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày