Kinh Doanh

Tăng trưởng tín dụng cả nước đạt 4,89% sau bốn tháng

Thứ Năm | 04/05/2017 13:51

Tín dụng tăng trưởng cao nhất trong 6 năm gần đây khi đạt 4,86% sau 4 tháng.

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Chính phủ, tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết tín dụng tăng trưởng cao nhất trong 6 năm gần đây khi đạt 4,86%. Mức tăng này cao hơn so với mức tăng 3% của cùng kỳ. 

Bên cạnh đó, xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh 15,4%, nhất là trong nhóm hàng công nghiệp chế biến, nông sản. Thủ tướng cũng chỉ ra những nét tích cực nổi bật trong tháng Tư là kinh tế vĩ mô ổn định, chỉ số giá tiêu dùng không tăng, mặc dù đã điều chỉnh giá dịch vụ y tế bước 2 tại 14 tỉnh, thành phố. Tăng trưởng các ngành kinh tế tiếp tục phục hồi (nhất là sản xuất công nghiệp tháng 4 tăng 7,4%, cao hơn mức 4,2% của quý I).

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký mới, góp cổ phần và đăng ký bổ sung tăng cao khi đạt 10,6 tỷ USD, tăng 40,5%. 

Thu ngân sách nhà nước tăng khá 17,8% so với cùng kỳ. Số doanh nghiệp thành lập mới đạt kết quả tích cực. Có gần 40.000 DN đăng ký mới; tổng số vốn đăng ký mới và bổ sung là 825.000 tỷ đồng.

Tuy vậy, theo Thủ tướng, một số ngành kinh tế tiếp tục gặp khó khăn, nhất là khu vực công nghiệp, lĩnh vực khai khoáng và trồng trọt, chăn nuôi.

Tình hình thị trường một số lĩnh vực còn bất ổn, công tác quản lý nhà nước còn nhiều bất cập, nhất là giá nông sản còn thấp, đặc biệt giá thịt lợn hơi rất thấp, kéo dài, gây thiệt hại lớn cho người nông dân. Trong khi đó thì giá thịt lợn trên thị trường vẫn cao (siêu thị vẫn bán giá khoảng 100.000 đồng/kg). Thủ tướng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương làm rõ nguyên nhân và có giải pháp khẩn trương khắc phục.

Thủ tướng đề nghị rà soát ngay các quy hoạch, kế hoạch và tình hình sản xuất, chế biến, lưu thông, tiêu thụ sản phẩm thuộc phạm vi quản lý, không được để xảy ra những trường hợp tương tự. 

“Chúng ta đã bị dưa hấu mấy trận rồi, bây giờ đến thịt lợn, sắp tới còn bị cái gì nữa?”, Thủ tướng đặt vấn đề và cho rằng, phát triển nông nghiệp công nghệ cao là đúng hướng nhưng trước đó, cần xem xét thị trường tiêu thụ nào cho sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao đó, chứ không chỉ tập trung vào sản xuất mà không chú ý vấn đề tiêu thụ.

Đối với ngành công nghiệp, ngành đóng vai trò quan trọng vào tăng trưởng, theo Thủ tướng, tăng trưởng còn thấp. Bốn tháng tăng 5,1%, thấp hơn so với cùng kỳ, trong đó khai khoáng tiếp tục suy giảm mạnh.

“Tôi đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng báo cáo rõ, đề xuất cụ thể các giải pháp để phục hồi tăng trưởng khu vực công nghiệp theo hướng tái cơ cấu, tập trung vào các ngành chế biến chế tạo, điện, nước, xây dựng”, Thủ tướng nhấn mạnh, “đồng thời, chúng ta sẽ nghe việc xử lý 12 dự án thua lỗ”.

Việc phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công còn chậm. Xuất khẩu nhiều mặt hàng có thế mạnh tăng chậm hoặc giảm trong khi nhập khẩu những mặt hàng trong nước có thể sản xuất lại tăng mạnh.

Nhật Duy


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày