Kinh Doanh

Thị trường dầu sẽ phục hồi trong thời gian tới?

Thứ Tư | 30/08/2017 06:47

Market Watch

Một nhà phân tích đã nói với CNBC vào hôm thứ Ba rằng: "Nhu cầu dầu hiện đang tăng mạnh”.
Market Watch

Trong khi thị trường vật lộn với Harvey, vốn là cơn bão đã tấn công vào bờ biển Texas hôm thứ Sáu gây ra nhiều thiệt hại và ngập lụt lan rộng, thì một nhà phân tích đã cho biết rằng điều này có thể khiến giá dầu tăng cao hơn.

Giá của một thùng dầu đã dao động quanh mức 50 USD đươ một thời gian, và tháng trước Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết nhu cầu dầu toàn cầu sẽ vượt dự đoán trước đó trong năm 2017.

Vào tháng 8, cơ quan này đã tăng dự báo tăng trưởng nhu cầu năm 2017 lên 1,5 triệu thùng mỗi ngày.

Amrita Sen, chuyên gia phân tích dầu tại Energy Aspects, đồng ý rằng nhu cầu dầu đang tăng lên và cho biết thị trường đã thắt chặt đáng kể trong 3 tháng qua.

Bà nói với CNBC hôm thứ ba rằng: "Nhu cầu dầu hiện đang tăng mạnh”.

Nhà phân tích này cho biết mặc dù cung dầu cũng đã tăng mạnh, giá dầu vẫn sẽ tăng lên. "Giá dầu sẽ tăng lên bởi vì tồn kho dầu đã được kéo xuống với một tốc độ phi thường trong vài tuần và vài tháng qua", bà nói thêm.

Cơn bão và chênh lệch giá dầu

Thị trường dầu mỏ toàn cầu đang phụ thuộc nhiều hơn vào bờ biển vùng Vịnh của Mỹ (gần Vịnh Mexico) so với những năm trước đó. Thời tiết hiện tại đã làm tê liệt khu vực Houston và ảnh hưởng đến giá dầu WTI và Brent.

Cơn bão đã khiến mức chiết khấu của dầu WTI của Mỹ so với dầu Brent (bên ngoài nước Mỹ) tăng lên hơn 5 USD/thùng, mức cao nhất trong hơn 2 năm.

Trong một lưu ý hơm thứ Ba, nhóm nghiên cứu hàng hóa tại Barclays cho biết mức chênh lệch tăng lên này không chỉ là vì cơn bão Harvey. Họ cho rằng: "Chúng ta nghĩ rằng bão Harvey đã làm tăng chênh lệch giá dầu Brent và WTI lên gần 6 USD, nhưng thực tế việc bảo trì tại biển Bắc, những sự gián đoạn mới và sản lượng tăng lên của Mỹ cũng đã khiến mức chênh lệch được rộng hơn rồi".

Kết thúc phiên giao dich 5 ngày thứ 3, giá dầu WTI giao tháng 10 của Mỹ giảm 13 xu, tương đương 0,3%, xuống còn 46,44 USD/thùng trên sàn New York Mercantile Exchange. Theo dữ liệu của FactSet, giá dầu WTI đã mất 2,7% trong ngày thứ Hai và ổn định vào thứ Ba ở mức thấp nhất kể từ ngày 24/7.

Trên sàn ICE Futures Europe, dầu Brent giao tháng 10 tăng 11 xu, tương đương 0,2%, ở mức 52 USD/thùng. Giá dầu Brent không bị ảnh hưởng nhiều bởi cơn bão Harvey.

Mạnh Đức

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày