Kinh Doanh

Thị trường xe 4 bánh nhộn nhịp cuối năm

Minh Anh Thứ Năm | 24/12/2020 11:19

Thị trường xe ô tô cuối năm nhộn nhịp và khá đa dạng. Ảnh: dautu

Thị trường xe ô tô cuối năm nhộn nhịp và khá đa dạng.
Thị trường xe ô tô cuối năm nhộn nhịp và khá đa dạng. Ảnh: dautu

Những ngày cuối năm tại showroom xe của ông Việt Dũng tại Hà Nội đón khá nhiều khách ghé đến xem xe và nhờ tư vấn. Mặc dù thị trường còn nhiều khó khăn nhưng thị trường xe vẫn sôi động, không chỉ xe mới mà dòng xe cũ cũng đang được nhiều người tiêu dùng quan tâm, ông Việt Dũng chia sẻ.

Xe mới giá mềm vẫn hút khách

Xe sản xuất và lắp ráp trong nước hiện đang có sức mua tăng. Thông tin về việc tăng phí trước bạ đã khiến cho lượng khách hàng tăng nhanh trong mấy tháng cuối năm, ông Dũng chia sẻ.

Mới đây, Bộ Tài chính vừa gửi văn bản lên Chính phủ đề xuất dừng, không gia hạn chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với xe ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước theo Nghị định 70/2020.

Theo đó, đến hết ngày 31.12.2020, ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ không được giảm 50% phí trước bạ nữa mà phải chịu 100% mức này. Một trong những lý do khiến Bộ Tài chính đưa ra đề xuất này là do giảm phí trước bạ làm ngân sách hụt thu 3.700 tỉ đồng. Lo ngại phí tăng nên nhiều người đã đổ xô đi mua xe ôtô vì sợ cuối năm sẽ cháy hàng...

Phân khúc xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng khá sôi nổi. Trong tháng 11, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc.

Ảnh Zing
Xe sản xuất và lắp ráp trong nước hiện đang có sức mua tăng. Ảnh:congannghean

Cụ thể, xe Thái Lan nhập khẩu với số lượng 5.927 chiếc, Indonesia với 3.823 chiếc và Trung Quốc với 1.204 chiếc. Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, trong tháng 11, lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đạt 12.237 chiếc, tổng trị giá 273 triệu USD. Lượng xe nhập khẩu giảm 10,4% so với tháng trước.

Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường trên chiếm tới 90% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 11 vừa qua. Theo anh Dũng, sở dĩ dòng xe Thái Lan, Indonesia, được ưa chuộng vì giá mềm.

Về chủng loại, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm 69% lượng ô tô nguyên chiếc các loại. Số xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở TP.HCM và Hải Phòng.

Theo Tổng cục Hải quan, cộng dồn từ đầu năm đến hết tháng 11, Việt Nam nhập khẩu 92.261 xe ô tô nguyên chiếc các loại, giảm 30,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 68.104 chiếc, giảm 31,4%; ô tô vận tải là 18.091 chiếc, giảm 34,3%.

Xe cũ tăng lượng bảo hành và giá tốt

Điểm đáng kể của ôtô cũ chính hãng là giá khá mềm, phù hợp với những người có tài chính không dư dả. Cụ thể, giá xe lướt, xe trưng bày thường rẻ hơn ít nhất 10% so với xe mới; còn xe đã qua sử dụng một vài năm thì giá còn thấp hơn nữa.

Các hãng xe cho biết mục đích tổ chức thu mua xe đã qua sử dụng là nhằm hỗ trợ khách hàng, không đặt nặng vấn đề có lãi. Do đó, giá mua vào, bán ra đều được cân nhắc ở mức hợp lý nhất. Nhờ thế, giá xe cũ chính hãng khá cạnh tranh so với các nguồn khác trên thị trường, thường thấp hơn thị trường khá nhiều.

Ảnh Zing
Dòng xe cũ đã qua sử dụng vẫn được ưa chuộng. Ảnh:autopress

Theo ông Dũng, các dòng xe cũ đã qua sử dụng thời gian ngắn thường có giá bán thấp hơn 100-800 triệu đồng tùy dòng xe. Thêm vào đó, năm nay các hãng bán xe đã qua sử dụng có thêm nhiều chính sách ưu đãi như thời gian bảo hành lâu hơn…nên nhiều khách lựa chọn. chẳng hạn như, tại đại lý của Toyota bán chiếc Innova đời 2020 mới lăn bánh khoảng 16.000 km với giá 790 triệu đồng thấp hơn 140 triệu đồng so với xe mới. Tại đại lý Ford chính hãng, chiếc Explorer đời 2016 khoảng 1,6 tỉ đồng thấp hơn giá xe mới khoảng 2,3 tỉ đồng, Focus đời 2018 giá 590 triệu đồng.

Nhiều đại lý đang đưa ra chính sách mua xe cũ và bán lại cho khách có nhu cầu. Tại đại lý Mercedes ở quận Bình Thạnh, TP.HCM, chiếc C180 đời 2020 chưa qua sử dụng có giá 1,5 tỉ đồng nhưng xe đã lăn bánh khoảng 3.000 km chỉ hơn 150 triệu đồng….

► Giảm 50% thuế trước bạ, người Việt mua ô tô tiết kiệm cả trăm triệu đồng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày