Kinh Doanh

Trung Quốc nhập khẩu dầu mỏ nhiều nhất thế giới

Thứ Sáu | 11/10/2013 14:24

Theo Báo cáo vừa được Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố, Trung Quốc đã vượt Mỹ thành nước nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới.
Theo Báo cáo “Triển vọng năng lượng ngắn hạn” vừa được Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố, Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành nước nhập khẩu ròng về dầu mỏ lớn nhất thế giới trong tháng Chín do nước này tiếp tục duy trì đà tăng trưởng kinh tế nhanh và lượng ô tô bán ra tăng mạnh, đồng thời dự báo xu hướng này sẽ còn tiếp diễn trong năm 2014.

Báo cáo cho biết trong tháng Chín, Mỹ đã sử dụng 18,6 triệu thùng dầu/ngày trong khi Trung Quốc tiêu thụ 10,9 triệu thùng/ngày.

Sản lượng dầu mà hai nước tự sản xuất trong nước lần lượt là 12,5 triệu thùng/ngày và 4,6 triệu thùng/ngày. Chính vì thế, Trung Quốc đã phải nhập 6,3 triệu thùng/ngày và Mỹ là 6,1 triệu thùng/ngày nhằm đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế.

Tăng trưởng của Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, mặc dù đang chậm lại song dự báo vẫn đạt tốc độ gần 8% trong năm nay. Thị trường ôtô nước này đã bớt nóng, song doanh số bán ra vẫn tăng 11% trong tháng Tám, đưa Trung Quốc trở thành nước có lượng ôtô bán ra nhiều nhất thế giới.

Bắc Kinh đang thực thi chính sách khuyến khích phát triển năng lượng gió, Mặt Trời và sử dụng ôtô chạy pin hoặc khí tự nhiên. Tuy nhiên, xăng được cho sẽ vẫn là nguồn nhiên liệu chính của ôtô trong những thập niên tới.

Trung Quốc đang phải dựa nhiều vào nguồn dầu mỏ được nhập khẩu chính từ Arập Xêút và Iran, nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn chính trị.

Các công ty dầu mỏ quốc doanh nước này đã đầu tư nhiều tỷ USD để phát triển các nguồn dầu mỏ và khí đốt tại Iraq, Trung Á và châu Phi mà một phần trong số đó được xuất khẩu trở lại phục vụ nhu cầu nội địa Trung Quốc.

Báo cáo cũng nhấn mạnh nhu cầu nhập khẩu dầu mỏ của Mỹ đang yếu đi do nước này ứng dụng công nghệ khai thác mới, mở ra các nguồn cung mới trong nước, trong đó có khai thác từ đá phiến.

Nguồn TTXVN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày