Kinh Doanh

Vải thiều Việt "đỏ" từ trong nước ra nước ngoài

Sơn Mai Thứ Tư | 01/07/2020 10:56

Ảnh: Vietnambiz.vn.

Vải thiều Việt Nam có một mùa thành công khi nhiều thị trường ngoại đón nhận và người tiêu dùng trong nước cũng rất ủng hộ.
Ảnh: Vietnambiz.vn.

Tính đến thời điểm này, cả nước xuất khẩu trên 60.220 tấn vải tươi ra các thị trường Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Úc và mục tiêu xuất khẩu là 90.000 tấn sắp hoàn thành.

Giá vải thu mua ở nhà vườn giá 38.000 đồng/kg, khi xuất khẩu sang Nhật có giá bán lẻ lên tới 8-12 USD/kg, tương đương từ 180.000-270.000 đồng/kg. Thông tin từ Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn) cho biết, những lô hàng vải thiều tươi đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Nhật đã được tiêu thụ rất tốt ở các siêu thị bán lẻ. 

Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang), các doanh nghiệp xuất khẩu vải thiều tươi của Việt Nam sang thị trường Nhật vừa thông báo trong ngày mở bán đầu tiên (21.6) vừa qua, số vải thiều từ Việt Nam đưa sang đã được tiêu thụ hết chỉ sau vài giờ tại các hệ thống siêu thị ở thủ đô Tokyo và tỉnh Osaka.

Ông Soichi Okazaki, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH AEON, đánh giá cao chất lượng vải thiều của Việt Nam. Ảnh: Báo Bắc Giang
Ông Soichi Okazaki, Giám đốc Điều hành Công ty Trách nhiệm Hữu hạn AEON, đánh giá cao chất lượng vải thiều của Việt Nam. Ảnh: Báo Bắc Giang.

Cũng theo Cục Bảo vệ Thực vật, đối với loại vải thiều trồng ở vùng được cấp mã số để xuất khẩu đi Nhật, các doanh nghiệp Việt Nam đang thu mua của nông dân với mức giá ổn định 38.000 đồng/kg.

Để xuất khẩu sang thị trường Nhật, doanh nghiệp Việt Nam ký hợp đồng với các đối tác của Nhật. Trong mùa vụ vải năm nay, 2 doanh nghiệp Sunrise Farm và Yufruits là nhà nhập khẩu và phân phối chính thức quả vải thiều tươi từ Việt Nam tại thị trường Nhật.

Trong khi đó, thị trường trong nước năm nay cũng khá hào hứng với trái vải tươi. Chỉ tính riêng tỉnh Bắc Giang, hiện sản lượng tiêu thụ trong nước nhiều hơn xuất khẩu, thực tế này trái ngược so với mùa vải năm 2019. Ước tính đến thời điểm này thị trường trong nước tiêu thụ 73.000 tấn chiếm 53% tổng sản lượng.

Thay vì cân vải đi Trung Quốc, nhiều năm nay gia đình anh Hải gom vải ngon để bán vào các tỉnh miền Nam. Vào vụ vải mỗi ngày anh gom từ 12-13 tấn. Vải được lựa chọn cẩn thận, không sâu, đóng thùng xốp, vận chuyển bằng công lạnh như vải xuất khẩu. Ước tính, 60% vài bán trong nội địa là đi vào các tỉnh phía Nam. "Bán vải nội địa tương đối đều, ổn định hơn", anh Hoàng Thanh Hải, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang nói.

Năm nay các hệ thống siêu thị lớn đã chủ động bao tiêu vải tận vườn cho bà con từ rất sớm, với cam kết số lượng gấp nhiều lần so với năm 2019. Hệ thống siêu thị Big C cam kết tiêu thụ 1.000 tấn vải gấp 10 lần năm 2019, Saigon Corp cam kết 500 tấn, còn Lote mart cam kết 100 tấn gấp 2 lần so với mùa trước.

Đặc biệt năm nay, trái vải lần đầu tiên đã được bán trên các trang thương mại điện tử, ví điện tử. Ngay ngày đầu đưa trái vải lên ví điện tử, một số hệ thống siêu thị đã tiêu thụ được hàng tấn vải mỗi giờ.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày