Kinh Doanh

“Việt Nam-trụ cột quan trọng trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ“

Thứ Tư | 17/09/2014 23:06

Chuyến thăm của Tổng thống Ấn Độ thể hiện sự coi trọng đặc biệt của Ấn Độ với mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam

Chiều 17/9, Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee đã rời Thành phố Hồ Chí Minh kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 14 - 17/9/2014 theo lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một vị nguyên thủ Ấn Độ sau khi Ấn Độ vừa kết thúc bầu cử Hạ viện và thành lập Chính phủ mới. Chuyến thăm thể hiện sự coi trọng đặc biệt của Ấn Độ đối với mối quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Tổng thống Ấn ĐộPranab Mukherjee
Là nền kinh tế đứng thứ 4 thế giới, Ấn Độ có trên 5.000 năm lịch sử, là một trong những cái nôi văn minh của loài người và là nước đa văn hóa, chủng tộc, tôn giáo, ngôn ngữ. Với diện tích 3,3 triệu km2; dân số 1,24 tỷ người; Ấn Độ là nước lớn nhất ở Nam Á.

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh quan hệ đối tác chiến lược giữa 2 nước đang có bước phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, Việt Nam hiện là đối tác chủ chốt trong chính sách hướng Đông đã được tăng cường của Ấn Độ.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, các nhà lãnh đạo Việt Nam đã dành cho Tổng thống Ấn Độ sự đón tiếp trọng thị và thân tình nhất. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp riêng, hội đàm thành công. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đã có các cuộc hội kiến với Tổng thống Ấn Độ.

Tại buổi hội đàm và các cuộc tiếp xúc, trao đổi giữa Tổng thống Ấn Độ với các Lãnh đạo Cấp cao của Việt Nam, hai bên cùng chia sẻ những tình cảm sâu đậm và đánh giá tốt đẹp về mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Ấn Độ.

Hai bên nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời giữa Việt Nam và Ấn Độ, được hai vị lãnh tụ kiệt xuất là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharlal Nehru đặt nền móng, các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Hai bên nhất trí cho đây là di sản vô cùng quý giá mà hai dân tộc cần phát huy để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác song phương Việt Nam- Ấn Độ trong bối cảnh tình hình thế giới đang có nhiều biến động phức tạp hiện nay.

Thứ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Quang Vinh khẳng định: "Chuyến thăm thể hiện mối quan hệ hữu nghị truyền thống rất sâu đậm, trải qua nhiều thế hệ. Cả hai nhà lãnh đạo đánh giá cao mối quan hệ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Nehru và nhân dân 2 nước vun đắp nên. Tổng thống Ấn Độ chia sẻ, trong nhiều thế hệ vừa qua, trong xã hội, trong đảng phái chính trị đều thể hiện sự đồng thuận mong muốn, ủng hộ quan hệ Việt Nam - Ấn Độ”.

Tại các cuộc gặp gỡ, hai bên cũng bày tỏ hài lòng về sự phát triển tích cực của quan hệ hai nước trong thời gian qua, nhất là từ khi thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược năm 2007, theo đó quan hệ chính trị ngày càng gần gũi và tin cậy, hợp tác kinh tế ngày càng khởi sắc, kim ngạch thương mại hai chiều đã vượt 8 tỷ USD trước hạn định đặt ra vào năm 2015, nhiều lĩnh vực như hợp tác dầu khí, năng lượng có ý nghĩa chiến lược đang được triển khai và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trên tinh thần đó, Lãnh đạo hai nước đã thống nhất các phương hướng lớn nhằm tiếp tục làm sâu đậm và thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước trong thời gian tới cả trong khuôn khổ song phương, cũng như tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Ấn Độ tái khẳng định tiếp tục coi Việt Nam là một trụ cột trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ. Đồng thời, Việt Nam cũng khẳng định tiếp tục ủng hộ chính sách hướng Đông và kết nối về mọi mặt của Ấn Độ với khu vực Đông Nam Á và ủng hộ Ấn Độ có vai trò quan trọng hơn nữa tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Hai bên nhất trí tăng cường và làm sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược với trọng tâm là hợp tác chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, khoa học và kỹ thuật, dầu khí, văn hóa, kết nối nhân dân và hợp tác khu vực, đa phương. Hai bên thỏa thuận tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp trong thời gian tới; thúc đẩy các cơ chế hợp tác song phương, trong đó có việc tổ chức họp Uỷ ban liên Chính phủ hai nước vào năm 2015 tại Việt Nam. Hai bên nhất trí rằng hợp tác an ninh quốc phòng là một trụ cột quan trọng của quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh khẳng định kết quả chuyến thăm này đã chỉ ra những định hướng đối tác chiến lược giữa 2 nước. "Hai bên nhất trí phải làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, an ninh quốc phòng đến văn hóa xã hội, khai thác dầu khí. Hai bên nhất trí cai khai thác thêm nữa tiềm năng về kinh tế thương mại. Ấn Độ ủng hộ mạnh mẽ việc cung cấp nguyên vật liệu cho Việt Nam để đa dạng hóa nguồn đầu vào cho các doanh nghiệp phát triển. Đồng thời coi trọng hơp tác dầu khí trên vùng biển Việt Nam, hợp tác an ninh quốc phòng là trụ cột của đối tác chiến lược Việt Nam -Ấn Độ. Như vậy là mối quan hệ đối tác chiến lược rất tổng thể có nhiều điểm nổi trội của mỗi nước", ông Phạm Quang Vinh cho biết.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Tổng thốngPranab Mukherjee
Không chỉ làm sâu sắc quan hệ đối tác chiến lược song phương, qua chuyến thăm của Tổng thống Ấn Độ lần này, Lãnh đạo hai nước cũng đánh giá cao việc hai bên chia sẻ quan điểm chung đối với nhiều vấn đề khu vực và quốc tế; đồng thời nhất trí tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác và phối hợp tốt đẹp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là tại ASEAN, Diễn đàn an ninh khu vực (ARF), Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM Plus), Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS), Liên Hợp Quốc và Phong trào Không liên kết…Hai bên cũng cam kết ủng hộ lẫn nhau ứng cử vào vị trí thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó Việt Nam là nhiệm kỳ 2020 - 2021 và Ấn Độ là nhiệm kỳ 2021 - 2022.

Đánh giá về tầm quan trọng của sự hợp tác này, Thứ trưởng Phạm Quang Vinh nhấn mạnh sự đồng thuận cao của Chủ tịch nước và Tổng thống Ấn Độ trong hầu hết các vấn đề quốc tế quan trọng nổi lên tại khu vực và trên thế giới.

Thứ trưởng Phạm Quang Vinh nói: "Hai nhà lãnh đạo đã bày tỏ sự đồng thuận trong các vấn đề quan trọng, trong đó Ấn Độ khẳng định mạnh mẽ Việt Nam là trụ cột quan trọng nhất trong chính sách hướng Đông và quan hệ với ASEAN của Ấn Độ. Đây là điểm quan trọng phát triển quan hệ của 2 nước và với các diễn đàn có liên quan của ASEAN và Liên Hợp Quốc nói chung. Trong trao đổi các vấn đề quốc tế, hai bên nhất trí cần bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn tự do hàng hải ở Biển Đông, nhấn mạnh tuân thủ luật pháp quốc tế, giải quyết hòa bình các tranh chấp, tuân thủ Công ước LHQ về Luật biển 1982, ủng hộ các bên liên quan thực hiện đấy đủ và hiệu quả DOC, sớm đạt được bộ quy tắc ứng xử COC ở Biển Đông. Chuyến thăm với kết quả quan trọng mang tính chiến lược như vậy sẽ tạo đà mới cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống và chiến lược của Việt Nam và Ấn Độ phát triển hơn nữa".

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee đã thành công hết sức tốt đẹp, thể hiện tầm vóc to lớn và đánh dấu thêm một mốc son mới trong mối quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược Việt Nam-Ấn Độ.

Với những kết quả thực chất đạt được trong chuyến thăm này, cũng như với quyết tâm mạnh mẽ của lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ chắc chắn sẽ tiếp tục vươn lên những tầm cao mới trong thời gian tới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển thịnh vượng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và trên thế giới.

Nguồn VOV


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày