Kinh Doanh

World Bank: Tổng lượng kiều hối dự báo tăng 4,4% trong năm

Cẩm Tú Thứ Tư | 28/12/2022 15:04

Để chuẩn bị cho mùa kiều hối cao điểm, các ngân hàng, các công ty kiều hối đã và đang đẩy mạnh đầu tư công nghệ. Ảnh: T.L.

World Bank dự báo kiều hối về Việt Nam có thể tăng trưởng 4,4% trong năm 2022 và từ 3,6- 4,5% trong năm tiếp theo.
Để chuẩn bị cho mùa kiều hối cao điểm, các ngân hàng, các công ty kiều hối đã và đang đẩy mạnh đầu tư công nghệ. Ảnh: T.L.

Đã có nhiều ý kiến lo ngại về lượng kiều hối trong năm 2022 sẽ giảm mạnh do tình hình kinh tế thế giới nhiều bất ổn. Tuy nhiên thực tế, những con số ghi nhận cho tới thời điểm này vẫn cho thấy tín hiệu tích cực từ nguồn lực quý giá này.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, lượng kiều hối đổ về thành phố năm nay dự báo đạt khoảng 6,8 tỉ USD. Mặc dù giảm 0,3 tỉ USD so với năm 2021 nhưng lượng kiều hối về Thành phố chiếm 48% quy mô tiền gửi bằng ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn.

 

Tại công ty Kiều hối Sacombank SBR, số lượng giao dịch kiều hối tăng khoảng 10%. Ông Trần Kim Khoa, Chủ tịch HĐQT Công ty Kiều hối Sacombank SBR, cho biết, năm nay lượng kiều hối chuyển về cho thân nhân kinh doanh và đầu tư nhà đất vẫn là kênh tăng trưởng cao nhất so với 2021. Đặc biệt là các khu vực châu Âu, Mỹ dù tình hình khó khăn nhưng lượng kiều hối chuyển về vẫn ổn định.

Báo cáo về Di trú và Phát triển do World Bank (WB) và KNOMAD thực hiện đưa ra dự báo, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế toàn cầu trong hai năm vừa qua, đi kèm với lạm phát leo thang tại nhiều quốc gia, dòng kiều hối về Việt Nam vẫn khá ổn định so với các năm trước. Cụ thể, tổng lượng kiều hối về Việt Nam có thể tăng trưởng 4,4% trong năm 2022 và từ 3,6- 4,5% trong năm tiếp theo, sau khi ghi nhận mức tăng 5% trong năm 2021. WB và KNOMAD cho biết, Việt Nam đứng thứ 8 thế giới và đứng thứ ba trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương về lượng kiều hối trong năm 2021.

Để chuẩn bị cho mùa kiều hối cao điểm, các ngân hàng, các công ty kiều hối đã và đang đẩy mạnh đầu tư công nghệ. Do vậy, khi người thân chuyển tiền từ nước ngoài, ngay lập tức tiền sẽ vào tài khoản cá nhân trong nước hoặc nhận tiền ngay tại quầy giao dịch. Việc chi trả tại nhà người nhận cũng được thực hiện trong ngày, thông qua hệ thống điểm đại lý chi trả, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người nhận.

Có thể bạn quan tâm:

5 địa phương tăng trưởng GRDP cao nhất Việt Nam năm 2022


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày