Phát triển bền vững

Tăng cường tương lai năng lượng không phát thải tại Việt Nam

Hoàng Kim Thứ Ba | 30/01/2024 17:00

Một trong những giải pháp nhanh nhất để giảm lượng phát thải trong doanh nghiệp là xanh hóa nguồn điện.

Thúc đẩy các dự án năng lượng xanh tại Việt Nam

Theo S&P Global, lượng khí thải CO2 của ngành điện ASEAN sẽ tiếp tục tăng và đạt đỉnh 805 triệu tấn (MMT) vào năm 2029. Theo đó, lượng khí thải được dự đoán sẽ duy trì ở mức ổn định từ năm 2029 đến năm 2040 khi khu vực ngưng sử dụng dần 20 Gigawatt (GW) điện đốt than và chuyển sang sử dụng 54 GW công suất khí đốt mới để đảm bảo sản xuất điện ổn định và cân bằng việc tích hợp nguồn cung cấp năng lượng tái tạo.

Một trong những giải pháp nhanh nhất để giảm lượng phát thải trong doanh nghiệp là xanh hóa nguồn điện. Từ khi cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 và bỏ dần nguồn điện từ than đốt, Việt Nam đã thu hút được nguồn vốn đầu tư lớn trong lĩnh vực năng lượng xanh. Trong giai đoạn 2015-2022, Việt Nam thu hút 106,8 tỉ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, đứng thứ 2 trong số các nền kinh tế đang phát triển trên thế giới. Trong bối cảnh khó khăn kinh tế toàn cầu, dòng vốn từ các quỹ năng lượng xanh vẫn tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam nhờ vào điều kiện tự nhiên thuận lợi và chính sách hỗ trợ mạnh mẽ. Theo Giám đốc quốc gia ADB nhận định, Việt Nam đang ở vị trí rất thuận lợi để tiếp tục đón dòng vốn đầu tư xanh.

Một tập đoàn đã không ngừng phát triển trong lĩnh vực năng lượng bền vững tại Việt Nam trong vài năm qua có thể kể đến chính là SP Group. Với bộ giải pháp năng lượng xanh và kỹ thuật số đã được triển khai thành công trên khắp các thị trường như Singapore, Trung Quốc và Thái Lan, SP Group đã cam kết đầu tư 500 triệu USD (tương đương 12.000 tỉ đồng) vào các giải pháp năng lượng bền vững tại Việt Nam cho đến năm 2025. Theo đó, SP Group đã tích cực phát triển các dự án năng lượng mặt trời áp mái trên khắp đất nước cùng với các đối tác và liên doanh. Trong tương lai khi cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) được Chính phủ phê duyệt và ban hành, SP Group đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch toàn diện đáp ứng nhu cầu bền vững của khách hàng, phù hợp với mục tiêu dài hạn của SP Group là tích cực đóng góp vào mục tiêu chung của Việt Nam hướng đến mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Ông Brandon Chia, Giám đốc khu vực Đông Nam Á và Úc, Giải pháp năng lượng bền vững (SP Group) cho biết, rằng tiềm năng phát triển bền vững mạnh mẽ của Việt Nam và sự hỗ trợ nhiệt tình của chính phủ là yếu tố then chốt trong việc SP Group quyết định mang những kiến thức chuyên môn về phát triển bền vững của tập đoàn về Việt Nam. Ông cho biết: “Chính phủ Việt Nam đã công bố tầm nhìn để đạt được mức phát thải ròng vào năm 2050, cho thấy tầm quan trọng và sự hỗ trợ mà chính phủ dành cho các mục tiêu về biến đổi khí hậu nhằm phát triển một tương lai sử dụng nguồn năng lượng sạch cho đất nước. Với nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào phù hợp cho năng lượng tái tạo, SP Group đặt mục tiêu mang chuyên môn về năng lượng bền vững của mình để phục vụ cho các mục tiêu khử cacbon của Việt Nam bằng cách góp phần tăng công suất năng lượng tái tạo; đồng thời triển khai bộ giải pháp sáng tạo về năng lượng bền vững đã được kiểm chứng để thúc đẩy việc chuyển đổi năng lượng sạch của Việt Nam".

Ông Brandon Chia, Giám đốc khu vực Đông Nam Á và Úc, Giải pháp năng lượng bền vững (SP Group)
Ông Brandon Chia, Giám đốc khu vực Đông Nam Á và Úc, Giải pháp năng lượng bền vững (SP Group)

Ông Chia cho biết thêm: “Việc cung cấp nguồn năng lượng mặt trời từ mái nhà và nhà máy điện mặt trời thể hiện cam kết lâu dài của SP Group trong việc hỗ trợ khách hàng thương mại và công nghiệp trên khắp Việt Nam trong mục tiêu khử cacbon.”.

3 giải pháp năng lượng xanh từ SP Group

SP Group cũng hướng đến mục tiêu trung hòa cacbon tại Việt Nam bằng cách tận dụng chuyên môn của mình về các giải pháp kỹ thuật số và năng lượng bền vững để giúp giảm mức tiêu thụ điện và giảm lượng khí thải cacbon. Một số giải pháp có thể kể đến như hệ thống làm mát khu vực (district cooling) và dịch vụ cung cấp nước lạnh (cooling as a service), cũng như các công cụ quản lý năng lượng kỹ thuật số GETTM.

1. Giải pháp GETTM

GET là giải pháp kỹ thuật số tích hợp các hệ thống tòa nhà và các nguồn dữ liệu đa dạng, tạo trải nghiệm quản lý tiện ích liền mạch, bền vững. Giải pháp này được thiết kế, tùy chỉnh phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng, áp dụng được cho các khu công nghiệp, nhà máy, tòa nhà phức hợp và cả những khu phức hợp.

Được thiết kế và phát triển bởi SP Group, bộ giải pháp kỹ thuật số GETTM sử dụng Internet vạn vật (IoT) và Trí tuệ nhân tạo (AI), cho phép chủ sở hữu tòa nhà tối ưu hóa hiệu quả sử dụng năng lượng, tăng năng suất và lợi nhuận thông qua việc quản lý tốt hơn chi phí tiện ích. Giải pháp kỹ thuật số này cũng đồng thời nâng cao sự thoải mái của người trong tòa nhà nhờ vào chất lượng không khí tốt hơn, kiểm soát nhiệt độ và tối ưu hóa khả năng làm mát, hướng đến mục tiêu thúc đẩy các nỗ lực phát triển bền vững.

2. Giải pháp năng lượng mặt trời áp mái

Trong công văn phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 15/5/2023, Thủ tướng chính phủ đã nêu rõ mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu (phục vụ tiêu thụ tại chỗ, không bán điện vào hệ thống điện quốc gia). Với những ưu đãi và chính sách miễn thuế cụ thể mà Bộ Kế hoạch & Đầu tư vừa đưa ra cho các nhà đầu tư năng lượng mặt trời trên mái nhà, điện mặt trời sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng. Giải pháp năng lượng tái tạo này đã trở thành nguồn năng lượng tái tạo được ưa chuộng bởi nhiều doanh nghiệp Việt Nam.

 

Ngoài việc lắp đặt năng lượng mặt trời áp mái thông thường, SP Group còn có thể nâng cao hiệu suất của các hệ thống năng lượng mặt trời này thông qua các giải pháp kỹ thuật số GET, tối ưu hóa hơn nữa việc sản xuất, lưu trữ và sử dụng năng lượng mặt trời. SP Group cũng có chuyên môn kỹ thuật để nâng cấp cho việc sản xuất và sử dụng năng lượng mặt trời với các Hệ thống lưu trữ năng lượng (ESS) và giải pháp kỹ thuật số GETTM nhằm tăng cường hiệu suất của các hệ thống điện mặt trời áp mái.

Giải pháp năng lượng mặt trời áp mái được kỳ vọng đáp ứng đủ nguồn năng lượng cần thiết và theo được quỹ đạo tiềm năng trong công cuộc Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia 8 (PDP8), giúp các tòa nhà, trung tâm thương mại và các ngành công nghiệp sử dụng và tối ưu hóa năng lượng xanh.

3. Giải pháp làm mát khu vực (district cooling) và dịch vụ cung cấp nước lạnh (cooling as a service)

Một cách hiệu quả giúp các đô thị, khu công nghiệp và các tòa nhà phức hợp tiết kiệm năng lượng là giảm tiêu thụ năng lượng dùng vào việc điều hòa không khí khi hệ thống làm mát chiếm tới 50% tổng mức tiêu thụ năng lượng của tòa nhà. Với khí hậu nóng ẩm của Việt Nam ở miền Nam, điều hòa không khí là không thể thiếu. Để giải quyết mức tiêu thụ năng lượng đáng kể ở khu vực thành thị, District Cooling (hệ thống cung cấp nước lạnh làm mát tập trung cho một khu vực được xác định trước) là một giải pháp làm mát bền vững hữu hiệu. Nước lạnh được sản xuất và phân phối tập trung thông qua mạng lưới đường ống khép kín với quy mô phù hợp kinh tế, giúp tiết kiệm năng lượng và giảm lượng khí thải cacbon.

SP Group hiện là nhà điều hành Hệ thống làm mát khu vực lớn nhất trong khu vực với các dự án ở Singapore và Trung Quốc. SP Group cũng sở hữu và vận hành hệ thống làm mát ngầm đẳng cấp thế giới tại khu vực Vịnh Marina của Singapore. Kể từ khi hệ thống bắt đầu hoạt động vào năm 2006, mạng lưới làm mát chưa từng bị gián đoạn nguồn cung. Khi mạng lưới được mở rộng vào năm 2027, dự kiến sẽ phục vụ được cho 32 tòa nhà và công trình trong khu vực lân cận, giúp Vịnh Marina giảm lượng khí thải cacbon lên đến 25.000 tấn mỗi năm, tương đương với việc loại bỏ 22.700 chiếc xe khỏi hệ thống giao thông.

Hệ thống làm mát khu vực tại Vịnh Marina, Singapore

Tại Việt Nam, hệ thống làm mát khu vực vẫn chưa được áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên, với mức tiêu thụ điện năng cao cho hệ thống làm mát ở miền Trung và Nam, đây là giải pháp đầy tiềm năng cho các đơn vị xây dựng và đầu tư tại các khu đô thị và khu công nghiệp, giúp tiết kiệm năng lượng lên đến 30% và có độ tin cậy cao hơn so với các hệ thống làm mát thông dụng.

Các tòa nhà và các khu phức hợp cũng có thể sử dụng Dịch vụ cung cấp nước lạnh (Cooling as a service) của SP Group để tối ưu hóa hoạt động làm mát và tận hưởng khả năng làm mát đáng tin cậy, đơn giản và tiết kiệm chi phí.

Là tập đoàn hàng đầu về năng lượng và giải pháp năng lượng bền vững tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương với các thị trường như Singapore, Trung Quốc và Thái Lan, SP Group thúc đẩy phát triển năng lượng tương lai với các giải pháp năng lượng thông minh, phát thải thấp cho khách hàng. Thông qua việc cung cấp đa dạng các giải pháp năng lượng bền vững nhằm đáp ứng các yêu cầu năng lượng sạch khác nhau của khách hàng, SP Group sẽ giúp họ đạt được các mục tiêu bền vững.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày