Phong Cách Sống

Bệnh viện Việt Nam đầu tiên có tên trên bản đồ ghép tim thế giới

Thứ Tư | 13/08/2014 19:05

BV Trung ương Huế được xếp bệnh viện hạng đặc biệt, là cơ sở y tế đầu tiên của Việt Nam được đưa vào bản đồ ghép tim thế giới.
Một ca phẫu thuật tim ở BV Trung ương Huế
Thông tin trên vừa được GS.TS Bùi Đức Phú-Giám đốc BV Trung ương Huế cho TTXVN biết.

Với 400 bác sỹ đạt trình độ sau đại học, trong đó có 200 cán bộ được tu nghiệp tại các nước có nền y học tiên tiến của thế giới; cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại với tổng số tiền đầu tư gần 1.600 tỷ đồng,… thời gian qua BV Trung ương Huế đã đạt nhiều thành tựu rất đáng kể trong y học.

Thành tựu nổi bật nhất của BV chính là lĩnh vực ghép tạng. Trong đó, Trung tâm tim mạch đã phẫu thuật thành công cho khoảng 10.000 ca mổ tim với những kỹ thuật phức tạp cho bệnh tim bẩm sinh, bệnh mạch vành, bệnh van tim, 14.000 ca chụp mạch vành đặt stent...

Ngoài thực hiện thành công ghép tim, BV đã ghép thận với tỷ lệ thành công 100%.

BV Trung ương Huế cũng là BV đầu tiên thực hiện thành công tại Việt Nam và thế giới các loại phẫu thuật nội soi cao cấp như lấy bệnh phẩm qua lỗ tự nhiên; cắt đại tràng nội soi trong ung thư đại tràng; phẫu thuật nội soi một lỗ trong ung thư trực tràng; phẫu thuật nội soi qua lỗ tự nhiên trong ung thư đại trực tràng…

Bệnh viện còn triển khai thành công kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, đã có 450 em bé ra đời; thực hiện rất nhiều kỹ thuật chẩn đoán điều trị trong các lĩnh vực khác như labô xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189, chẩn đoán hình ảnh, hồi sức cấp cứu tuần hoàn hô hấp có hỗ trợ ECMO, bóng đối xung, siêu lọc máu… góp phần đem lại cuộc sống cho những bệnh nhân nguy kịch.

Sau ca ghép tim thành công từ người cho chết não từ năm 2011, hiện bệnh nhân sống và làm việc khỏe mạnh, trong tháng 6/2014, BV Trung ương Huế đã thành công trong ca phẫu thuật cấy Heartware (ghép tim nhân tạo bán phần) cho bệnh nhân mắc bệnh cơ tim giãn giai đoạn cuối có tiên lượng nguy hiểm đến tính mạng.

Ca phẫu thuật do GS.TS Bùi Đức Phú và êkíp của BV thực hiện, với sự trợ giúp của chuyên gia đến từ BV St Vincent (Australia).

Đây là công trình nghiên cứu cấp Nhà nước nằm trong phạm vi chương trình "Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghiệp tiên tiến phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng" do Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường chủ trì và phối hợp với Bộ Y tế thực hiện, trong đó, BV Trung ương Huế là đơn vị đầu tiên trong nước thực hiện thành công ở lĩnh vực này.

BV Trung ương Huế được thành lậptừ năm1894, là một trong ba bệnh viện lớn nhất ở Việt Nam,là Trung tâm y tế chuyên sâu khu vực miền Trung-Tây nguyên.

Năm 2009, BV Trung ương Huế chính thức trở thành một BVĐK hạng đặc biệt, có qui mô2.170 giường bệnh nội trú và 70 giường lưu, thực hiện chức năng khám chữa bệnh cao nhất của khu vực miền Trung và Tây Nguyên, là nơi đào tạo thực hành cho các cán bộ đại học, sau đại học, điều dưỡng.

Nguồn Chinhphu.vn


Tin nổi bật trong ngày