Phong Cách Sống

Những đầu bếp có nhiều sao Michelin hơn vua ẩm thực Jiro

Thứ Bảy | 16/08/2014 10:31

Tiêu chuẩn Michelin là thước đo đánh giá những nhà hàng tuyệt vời nhất thế giới. Ông Jiro là báu vật sống của ẩm thực Nhật Bản, có 3 sao Michelin. Vẫn có 3 đầu bếp khác có hơn 10 sao Michelin danh giá.
Đầu bếp Jiro Ono được xem như một báu vật sống của quốc gia vì những đóng góp của ông trong nền ẩm thực Nhật Bản. Các món sushi không chỉ là những món ăn mà còn là triết lý cuộc sống tuyệt vời mà ông Jiro muốn gửi gắm.

Ông Jiro sở hữu một nhà hàng được 3 sao Michelin, nghĩa là tổng cộng ông có 3 sao (nhà hàng của đứa con trai thứ của ông Jiro vừa nhận 2 sao Michelin, nếu “tính luôn cho bố” thì có thể nói ông Jiro được 5 sao).

Có được 1 sao Michelin đã khó, 2 sao càng khó, 3 sao thì cực khó. Ông Jiro từng không tiếc lời khen dành cho một đầu bếp danh tiếng khác trên thế giới là ông Robuchon. Riêng ông Joel Robuchon lại có “vài” nhà hàng 3 sao, vài cái 2 sao, tổng cộng Joel có… 26 sao Michelin.

Tiêu chuẩn Michelin do các chuyên gia giấu mặt chuyên đi chấm điểm nhà hàng đánh giá. Những chuyên gia này không được tiết lộ với ai (kể cả người thân, trừ chồng/vợ) là họ làm nghề “giám khảo Michelin”. Giám khảo không hề thiên vị món Tây, bằng chứng là tổng số lượng sao Michelin ở Nhật hơn hẳn ở Pháp, dù đầu bếp có nhiều sao nhất thường là đầu bếp Tây.

Vậy những đầu bếp nào khiến ông Jiro phải khen ngợi?

Joel Robuchon: 26 sao Michelin

Joël Robuchon (sinh ngày 7/4/1945 tại Poitiers, Pháp). Hồi còn trẻ ông định vào nhà thờ làm cha đạo, nhưng do phát hiện ra niềm đam mê với ẩm thực, ông đổi nghề.

Robuchon học rất nhanh do sở hữu một vị giác nhạy bén, thực tập không bao lâu là ông lên chức bếp trưởng. Ông nhận danh hiệu “Đầu bếp của thế kỷ” do bảng xếp hạng Gault Millau bình chọn năm 1989 và nhận huân chương Meilleur Ouvrier de France (Nghệ nhân giỏi nhất nước Pháp) trong lĩnh vực ẩm thực năm 1976.


Cổ áo của ông Robuchon có màu cờ Pháp, chỉ ai lấy được danh hiệu Meilleur Ouvrier de France mới được mặc cổ áo này. Quáy trình thi lấy danh hiệu này còn gian nan hơn lấy sao Michelin. Độc giả có thể xem thêm tại phim tài liệu “King of Pastry”.

Ông Robuchon điều hành hơn chục nhà hàng ở Hong Kong, Las Vegas, London, Macau, Monaco, New York City, Paris, Taipei và Tokyo, tổng cộng các nhà hàng này có 26 sao Michelin – một kỷ lục thế giới.


Món tráng miệng tại một nhà hàng của Robuchon. Viên to tròn như ngọc trai là đường.

Món xa-lát cá của Robuchon. Cá ngừ cắt mỏng xếp thành lớp, có rau, có trái bơ cắt thành từng khối vuông nhỏ.


Robuchon là người cầu toàn trong nấu nướng, nỗ lực không biết mệt mỏi; ông nói rằng không có gì là hoàn hảo – lúc nào ta cũng có thể làm tốt hơn. Ông đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đưa ẩm thực Pháp khỏi tình trạng quá tải các nguyên liệu đắt tiền.

Lấy cảm hứng trước hết từ sự đơn giản của ẩm thực Nhật Bản, ông chỉ trích rằng ẩm thực cổ điển của Pháp quá béo, với nhiều kem và mỡ, không tốt cho sức khỏe. Robucon là người mở đầu cho trào lưu ăn uống nhẹ nhàng, tinh tế, thể hiện sự tôn trọng với các nguyên liệu tự nhiên thay vì nêm mắm dặm muối quá độ.

Robuchon ít lên ti-vi, báo đài. Thực khách nào muốn dùng bữa tại nhà hàng của ông, nên đặt trước 1 hoặc 2 tháng. Nhà hàng Robuchon gần Việt Nam nhất là Hong Kong hoặc Macao.

Alain Ducasse: 19 sao Michelin

Alain Ducasse (13/9/1956) là người gốc Pháp, nhưng sống tại Monaco. Ducasse là đầu bếp đầu tiên trên thế giới có 3 nhà hàng đạt 3 sao Michelin, ở 3 thành phố lớn (London, Paris, New York). Joel robuchon có thể có nhiều nhà hàng hơn và nhiều sao hơn, nhưng sở hữu 3 nhà hàng 3 sao Michelin ở 3 đại đô thị này thì chỉ mỗi đầu bếp Alain làm được.


Ông Alain và các món của nhà hàng.

Ít lên ti-vi, nhưng Alain có ảnh hưởng rất lớn nhờ xuất bản sách nấu ăn và nhờ những bài viết của ông trên các tạp chí phong cách dành cho giới thượng lưu và dân tài phiệt. Alain giống Robuchon, không thích kiểu ẩm thực quá béo với đủ thứ kem, sốt. Tuy nhiên, theo vài nguồn tin thì món ăn của Alain đậm đà hơn của Robuchon – một người yêu sự thanh đạm.


Thịt bò, Foie gras, và khoai tây phồng của ông Alain.


Món bánh ngọt nhân mâm xôi của Alain.

Gordon Ramsay: 12 sao Michelin

Gordon James Ramsay (8/11/1966) là một đầu bếp Anh quốc. Vị đầu bếp này có một tuổi thơ khốn khó. Mới đầu Gordon ham bóng đá, và định sẽ trở thành một cầu thủ ngôi sao để kiếm tiền nuôi mẹ. Nhưng trong một lần chấn thương, Gordon chạy vào nhà bếp của đội bóng nấu cơm trưa cho đồng đội. Từ đấy Gordon quyết chí trở thành đầu bếp số 1 của xứ sương mù.


Đầu bếp Gordon nổi tiếng cau có.

Gordon đặc biệt xuất hiện nhiều trên ti-vi, chương trình Masterchef của anh cũng hay chiếu ở các kênh truyền hình Việt Nam. Anh coi trọng sự đơn giản và độ nhạy bén của vị giác.


Món vịt sốt trái cây của Gordon.

Đầu bếp Gordon từng đến Việt Nam làm một chương trình tên là “Gordon’s Great Escape”. Trong lần thực hiện chương trình, Gordon đến một quán nào đó nổi tiếng với các món vịt. Thấy sốt ướp vịt nướng của bà chủ ngon, anh hỏi công thức và bà không chịu nói. Thế là Gordon nếm thử rồi kể vanh vách thành phần nguyên vật liệu.

Hoàng gia Anh phong cho Ramsay tước OBE (tước Tiểu Hiệp Sĩ) vào năm 2006, nhằm tôn vinh những cống hiến của Ramsay đem đến cho ngành ẩm thực nước nhà. Trước đó Gordon đã giành hai giải thưởng “Đầu bếp mới xuất sắc nhất” và “Đầu bếp của năm” do hội ẩm thực Anh quốc bầu chọn. Ramsay có rất nhiều nhà hàng tại các thành phố lớn như London, New York, Tokyo, Paris, v.v… Trong số đó, nhà hàng Gordon Ramsay trên đường Royal Hospital ở London được 3 sao, còn lại thì được từ 1 đến 2 sao.


Nhà hàng 3 sao trên đường Hospital road của Gordon.


Món foie gras của nhà hàng 3 sao của Gordon.


Món sô-cô-la hạnh nhân của nhà hàng.

Nguồn SOI


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày