Phong Cách Sống

Rời Nhà Trắng với khoản nợ 16 triệu USD, Bill Clinton đã làm gì để xóa nợ?

Mạnh Đức Thứ Tư | 06/06/2018 16:20

CNBC

Cách duy nhất để trả hết nợ nhanh chóng là kiếm được nhiều tiền hơn.
CNBC

Khi Bill Clinton hoàn thành nhiệm kỳ tổng thống vào năm 2001, ông mắc nợ hàng triệu USD. "Tôi đã rời Nhà Trắng với khoản nợ 16 triệu USD," Tổng thống thứ 42 của nước Mỹ nói với Craig Melvin của NBC trong một cuộc phỏng vấn đề cập đến việc ông xử lý vụ bê bối Monica Lewinsky.

Theo báo cáo của National Public Radio (NPR), "Mức lương tổng thống 200.000USD/năm hoàn toàn không đủ để chi trả chi phí luật sư bào chữa trong vụ điều tra vụ bê bối, các cáo buộc chống lại Bill Clinton".

Trong khi ông và vợ ông Hillary ra khỏi Nhà Trắng "với tình trạng vỡ nợ", tuy nhiên bà Hillary xóa hết khoản nợ đó trong năm 2004, chỉ ba năm sau đó. Và vào thời điểm  tranh cử Tổng thống vào năm 2016, bà có trị tài sản ròng khoảng 45 triệu USD.

Nhà Clinton đã thoát khỏi cảnh nợ nần nhờ các bài phát biểu có trả tiền và viết sách. Trong năm đầu tiên rời khỏi Nhà Trắng, cựu tổng thống thực hiện 57 bài phát biểu và kiếm được 13,7 triệu từ từ công việc "nói và viết" của mình, theo tờ khai thuế của họ. Một bài phát biểu đem lại cho ông khoảng 125.000 – 350.000 USD, theo NPR.

Cùng năm đó, Hillary đã nhận được một khoản tiền trị giá 2,9 triệu USD tiền tạm ứng 8 triệu đô la cho cuốn sách "Lịch sử sống" của bà. Ông Bill đã nhận 10 triệu USD tiền tạm ứng cho cuốn sách "My Life" (Đời tôi). Và năm 2001 mới chỉ là khởi đầu. Hai vị chính trị gia đã thu về hơn 153,7 triệu USD trong các bài phát biểu trả tiền trong khoảng thời gian 2001 v-2015.

Tất nhiên, nhà Clinton là độc nhất vô nhị. Nhưng bất cứ ai cũng có thể sử dụng chiến lược trả nợ của họ và tập trung vào thu nhập, mặc dù trên quy mô nhỏ hơn mà nhiều người thường xuyên có.

Lấy blogger tài chính Michelle Schroeder-Gardner làm ví dụ, bà đã trả 38.000 USD trong 7 tháng. Theo bà, chìa khóa để thoát nợ nhanh chóng là tập trung vào việc kiếm nhiều tiền hơn: "Lý do lớn nhất cho việc tôi có thể trả hết khoản vay từ thời sinh viên là vì tôi kiếm được nhiều tiền nhất có thể ngoài công việc hằng ngày. Tôi bí ẩn mua sắm và được trả tiền để thực hiện khảo sát, nhưng điều lớn nhất tôi làm là tôi kiếm được thu nhập thông qua blog của mình. "

Vấn đề với việc dựa vào việc tìm cách cắt giảm ngân sách của bạn là "thường có giới hạn về số tiền bạn có thể tiết kiệm", bà nói với CNBC Make It. "Tìm cách để kiếm tiền nhiều hơn, bởi vì không có giới hạn về số tiền bạn có thể kiếm được trong thời gian rảnh rỗi của bạn".

Lauren Bowling, một Blogger tài chính và nhà văn - người đã trả hết 8.000 USD nợ thẻ tín dụng trong 90 ngày, có quan điểm tương tự. Bà viết trên FinancialBestLife.com rằng: "Cách duy nhất để trả hết nợ nhanh chóng là kiếm được nhiều tiền hơn. Chắc chắn, tiết kiệm tiền là tốt, nhưng liêu bạn có nên tốn hàng thời gian quý báu của bạn để mặc cả chút tiền giảm giá không? Thật nực cười. Tôi có thể kiếm nhiều hơn số tiền mà tôi có thể kiếm được”.

Ngay cả những công việc bán thời gian nhỏ hơn, chẳng hạn như lái xe cho Uber hoặc tìm việc làm trên TaskRabbit, có thể giúp bạn rất nhiều, bà nói với CNBC Make It: "Nó không nhất thiết phải có liên quan như một công việc kinh doanh phụ. Xét về động lượng và tiến độ, những cách kiếm tiền nhỏ giúp bạn rất nhiều khi trả nợ".

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày