Sách hay

Phương thức của Virgin

Tử Quân Thứ Sáu | 30/11/2018 12:00

Cách kinh doanh của Richard Branson có thể không giống bất cứ doanh nhân nào, nhưng nó dẫn đến thành công ngoài mong đợi.

''Nếu một dự án hay một cơ hội kinh doanh mới mẻ không gây hứng thú và khiến dòng máu doanh nhân đột phá trong tôi chảy rần rật, nếu nó không phải thứ khiến tôi cảm nhận mình có thể tạo ra cái gì đó khác biệt trong khi vẫn tận hưởng tối đa niềm vui sáng tạo, thì tôi thà bỏ qua nó mà xáp tới gần những thứ khác làm tôi phấn khích còn hơn '' - Richard Branson, ông chủ tập đoàn Virgin chia sẻ bí quyết kinh doanh của mình như vậy trong tập sách Phương Thức Virgin.

Trong số 20 thương hiệu hàng đầu thế giới, có đến 19 thương hiệu đi theo một quy luật có sẵn, trừ Virgin, thương hiệu duy nhất đa dạng hoá lĩnh vực kinh doanh từ hàng không, xe lửa, tàu vũ trụ, nghỉ mát, điện thoại di động, truyền thông, Internet đến dịch vụ tài chính và chăm sóc sức khỏe. Virgin đã thành lập những công ty trị giá bạc tỉ ở nhiều ngành nghề hơn bất cứ doanh nghiệp nào và thu về khối tài sản hàng tỉ USD, khiến không ít kẻ tự nhận mình hiểu “Quy luật của kinh doanh” phải bối rối.

Trong cuốn sách Phương Thức Virgin (bản tiếng việt do Kim Diệu dịch), tác giả Richard Branson còn tiết lộ thêm những sự thật khó tin về các thương vụ mạo hiểm, táo bạo nhất của ông, khám phá những yếu tố giúp Virgin đạt được vị thế là một trong những thương hiệu lớn nhất thế giới, trở thành một phong cách sống được hàng triệu người tin cậy và thưởng thức.

Richard Branson là một trong những người đàn ông được ngưỡng mộ nhất châu Âu, từng được đề cử vào chức thị trưởng Luân Đôn. Ông được xem là biểu tượng điển hình cho hình mẫu doanh nhân tự thân tầm cỡ thế giới, lọt top 500 người giàu nhất hành tinh. Trong 40 năm sự nghiệp, ông chủ của Virgin Group chưa bao giờ ngừng làm những việc mà ít người dám làm, như từ bỏ học để lập tạp chí, mua đảo riêng đến lướt ván diều qua eo biển Manche ở tuổi 60. Giờ đây ông nắm trong tay khối tài sản ước tính 5 tỷ USD. Người đàn ông này còn được biết đến như một Chief Marketing hơn là một CEO. Một trong nhiều câu nói táo bạo của ông: ''Kẻ dám liều có thể chẳng sống lâu nhưng người quá thận trọng thì sống không ra sống''.

Phuong thuc cua Virgin
 

Rõ ràng, Virgin "phủ sóng" khắp đời sống người dùng. Đọc Phương Thức Virgin, để thấy, cách kinh doanh của Richard Branson có thể không giống bất cứ doanh nhân nào, nhưng nó đã dẫn đến thành công ngoài mong đợi. Cái giá của sự khác biệt, không thước đo nào ghi nhận được.

Tờ báo The Observer đã có một tổng kết khá thú vị về công việc kinh doanh của Virgin. Mỗi buổi sáng bạn thức dậy với máy chơi nhạc Virgin, mặc quần áo Virgin vào và đi làm trên một chiếc xe mua từ Virgin với tiền từ tài khoảng Virgin của bạn. Trên đường về bạn có thể ghé vào một phòng tập thể dục Virgin Active và khi luyện tập xong bạn có thể dùng thẻ tín dụng Virgin để mua những thực phẩm, món ăn mình muốn cho buôi tối. Cuối tuần bạn có thể dung chiếc điện thoại di động Virgin Mobile hay dịch vụ Internet Virgin để thử xem những rạp hát địa phương sẽ trình chiếu những gì.

Chưa hết. Nếu bạn đi nghỉ trên một chuyến bay Virgin Atlantic,… hay chuyến tàu của Virgin Trains, bạn có thể chơi game của Virgin Games và chỉ tạm ngừng để mua một chai nước giải khác Virgin Cola hay ghé vào quán Virgin Coffee. Bạn có nhu cầu du lịch, bạn chỉ cần đăng ký tại Virgin Travel và nếu bạn gặp gỡ một ai đó trên bãi biển và mọi việc diễn biến tốt đẹp, bao cao su Virgin luôn có sẵn tại các khách sạn. Và khi tình yêu trổ hoa, bạn có thể thành hôn với lễ cưới Virgin, rồi bạn đi hưởng tuần trăng mật tại một khách sạn của Virgin và nếu bạn cần tiền để mua căn nhà đầu tiên của mình, Virgin Money sẵn sàng cung cấp mọi dịch vụ tài chính.

Khi sự nghiệp nở hoa, bạn có thể tham gia vào câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe hay đầu tư vào Quỹ Hưu Trí của Virgin Active. Đó là lời cam kết rằng bạn sẽ được chăm sóc chu đáo, được nhận sản phẩm chất lượng cao, không làm khấu hao tài khoản của bạn và giúp bạn tận hưởng nhiều thứ hơn những gì bạn mong đợi.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày