Phong Cách Sống

Tỷ phú Buffett: Tăng gấp đôi tài sản không làm bạn hạnh phúc hơn

Hoàng Phượng Thứ Tư | 28/02/2018 09:48

Soha

Nếu bạn có 100.000 USD và bạn là một người không hạnh phúc và bạn nghĩ rằng "1 triệu USD sẽ làm cho bạn hạnh phúc, nó sẽ không xảy ra"
Soha

Mặc dù CEO của Berkshire Hathaway-Warren Buffett hiện có tài sản 91,1 tỷ USD, nhưng gần đây ông nói rằng có thêm nhiều tiền không phải là chìa khóa cho hạnh phúc. Trên thực tế, ông trùm kinh doanh thừa nhận ông rất thích những ngày khi ông chỉ có một phần nhỏ lượng tài sản hiện tại của mình.

Buffett nói trong một cuộc phỏng vấn với Becky Quick trong chuương triình "Squawk Box" của CNBC hôm thứ 26.2 rằng: "Tôi không hề cảm thấy không hạnh phúc khi tôi có 10.000 USD khi ra khỏi trường. Tôi đã có rất vui".

Buffett nói mọi người thườngg nghĩ rằng có nhiều tiền hơn sẽ làm cho họ hạnh phúc hơn.

Ông đã đưa ra ví dụ rằng nếu bạn có 100.000 USD và bạn là một người không hạnh phúc và bạn nghĩ rằng "1 triệu USD sẽ làm cho bạn hạnh phúc, nó sẽ không xảy ra".

Buffett nói thêm: "Ngay cả khi bạn kiếm được hàng triệu USD, hạnh phúc của bạn sẽ biến mất khi bạn nhìn xung quanh và nhìn thấy những người có 2 triệu USD. Bạn sẽ không hạnh phúc nếu tài sản của bạn tăng gấp đôi".

Thay vì để cho hạnh phúc của bạn được xác định bởi những gì bạn không có hay bạn kiếm tiền nhanh đến mức nào, Buffett nói "bạn có thể có rất nhiều niềm vui trong khi bạn đang trở nên giàu có".

Đồng tình với quan điểm của Buffett, nghiên cứu cho thấy rằng mọi người cho rằng có tiền và chi tiêu tiền sẽ làm cho họ hạnh phúc hơn, bà Elizabeth Dunn, giáo sư tâm lý học Đại học Columbia giải thích cho CNBC Make It.

Trong một nghiên cứu mà bà Dunn là đồng tác giả và xuất bản trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng "thời gian là tiền bạc thiết yếu mới cho nhiều người".

Dunn nói rằng: "Với quan niệm của chúng tôi về sự hạnh phúc, thời gian mới là tiền bạc thực sự. Mọi người đều có một lượng tiền giới hạn, vì vậy việc mua một thứ có nghĩa là không thể mua cái gì khác",

Bà chia sẻ thêm: "Chuyển trọng tâm từ việc nói 'hãy để tôi kiếm thêm thu nhập' sang 'hãy để tôi chi tiêu tiền của mình theo những cách mà thực sự làm cho tôi hạnh phúc' là một chiến lược thực sự đầy hứa hẹn".

Năm 2017, Buffett nói rằng ông hài lòng với việc làm ra 100.000 USD/năm vì ông đã có một khoản đầu tư làm cho ông hạnh phúc: một căn nhà ông mua vào năm 1958, mà ông vẫn sống.

"Nếu tôi có thể chi 100 triệu USD vào một ngôi nhà mà sẽ làm cho tôi hạnh phúc hơn nhiều, tôi sẽ làm điều đó. Nhưng đối với tôi, đó là ngôi nhà hạnh phúc nhất trên thế giới. Và đó là vì nó có những ký ức và nơi để trở về", Buffett nói với PBS Newshour.

Ông nói thêm: "Sự thật là, tôi có rất nhiều của cải. Tôi có thể mua những chiếc du thuyền hoặc 20 ngôi nhà hay những thứ khác. Nhưng điều này không làm tôi hạnh phúc hơn".


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày