Tài Chính

Chủ các doanh nghiệp niêm yết Trung Quốc mất hàng tỷ USD trong 1 ngày

Hà Linh Thứ Ba | 04/02/2020 19:36

Ảnh: thanhnien.vn

Sự bùng phát của virus corona đã thổi bay hơn 10 tỷ USD của 15 người giàu nhất tại các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Trung Quốc.
Ảnh: thanhnien.vn

Cụ thể, ông Xiangjian, người sáng lập Tập đoàn Midea đã mất 1,8 tỷ USD khi cổ phiếu của nhà sản xuất thiết bị này giảm 8,9%. Theo sau đó là ông Zhang Fan, người có tài sản giảm 1,2 tỷ USD sau khi cổ phiếu của Công ty Công nghệ Goodix Thâm Quyến của ông, một nhà sản xuất thiết bị xác thực sinh trắc học cho điện thoại di động, giảm 10%.

Bốn người khác cũng nằm trong danh sách này khi giá cổ phiểu giảm mạnh nhất trong ngày như, bà Zhou Qunfei, CEO Lens Technology, nhà sản xuất màn hình điện thoại thông minh, và liên danh lọc dầu Hengli Petroch Chemicals.

Trở lại giao dịch sau kỳ nghỉ lễ kéo dài 10 ngày, chỉ số Shanghai đã giảm 7,7%; trong khi chỉ số Shenzhen Component giảm khoảng 8,5%, mức giảm cao nhất kể từ năm 2017.

Ông Hao Hong, chiến lược gia trưởng tại Bocom International, cho biết, không có gì đáng ngạc nhiên khi các nhà đầu tư bán tháo do sự lây lan nhanh chóng của virus corona.

Khối tài sản của 15 người giàu nhất Trung Quốc biến động mạnh khi dịch cúm corona bùng phát và lây lan. Ảnh: bloomberg
Khối tài sản của 15 người giàu nhất trong một số công ty Trung Quốc biến động mạnh khi dịch cúm corona bùng phát và lây lan. Ảnh: bloomberg

Chỉ có cổ phiếu của 22 trong số 500 công ty niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến tăng vào ngày 03/02, bao gồm cổ phiếu Tập đoàn công nghệ CATL (Contemporary Amperex Technology), đã tăng 3,7% sau khi đạt được thỏa thuận cung cấp với Tesla. Mức tăng này đã khiến khối tài sản của ông Zeng Yuqun tăng thêm 200 triệu USD. Hồi cuối tuần trước, ông Zeng Yuqun là người giàu thứ 9 của Hồng Kông (Trung Quốc) với khối tài sản trị giá 11 tỷ USD, theo xếp hạng của Bloomberg.

►Virus Corona đã lấy đi 140 tỷ USD chi tiêu tiêu dùng tại Trung Quốc, nhiều khách sạn sẽ đóng cửa, nhiều nhà bán lẻ, nhà hàng thiệt hại lớn

Nhu cầu cao su Trung Quốc giảm sút do virus corona, Tập đoàn cao su Việt Nam tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới

Sau thương chiến, 'cú bồi' virus corona có thể khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày