Tài Chính

Chứng khoán thời dịch viêm phổi do virus corona: Ai hưởng lợi, ai chịu thiệt?

Vũ Hoài Thứ Năm | 30/01/2020 19:55

Cổ phiếu DHG của CTCP Dược Hậu Giang được BSC cho là sẽ hưởng lợi từ tình hình hiện tại. Ảnh: tbck..

Chúng ta cần làm gì khi thị trường chứng khoán Việt Nam và các quốc gia khác đang phản ứng tiêu cực trước sự lây lan nhanh chóng của virus corona...
Cổ phiếu DHG của CTCP Dược Hậu Giang được BSC cho là sẽ hưởng lợi từ tình hình hiện tại. Ảnh: tbck..

Theo thông tin của Công ty chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSC), các đợt dịch bệnh gần nhất, ảnh hưởng trong thời gian cao điểm trước khi khống chế được dịch bệnh là khá lớn với thị trường chứng khoán các nước tâm dịch, và phục hồi sau khi dịch bệnh tạo đỉnh, và được khống chế. Công ty chứng khoán này nhận định, ngắn hạn, dịch bệnh là rủi ro, khoảng 3 tháng đầu là thị trường chứng khoán trung bình giảm điểm.

BSC cho rằng, thị trường chứng khoán đã trải qua nhiều đợt dịch bệnh lớn. Trung bình trong khoảng thời gian dịch bắt đầu bị kiềm chế, thị trường chứng khoán thế giới thường tăng lại mạnh.

Nguồn: BSC.
Nguồn: BSC.

Trung bình 0,4% sau 1 tháng; 3,08% sau 3 tháng và 8,5% sau 6 tháng. BSC nhận định, trung hạn, dịch bệnh là cơ hội.

Theo nhận định của BSC, dịch bệnh thực ra giống đầu tư ở chỗ đều là cuộc chiến lâu dài. Những phiên đầu tiên sau nghỉ lễ sác xuất cao là thị trường giảm điểm tương đương các thị trường chứng khoán khác. 

Đối chiếu với dịch SARS tương tự, thì còn trong khoảng 3 tháng đến khi dịch bệnh tạo đỉnh và bắt đầu được khống chế. Trong thời gian này thị trường chứng khoán thường phản ứng thất thường và giảm điểm.

Dịch bệnh làm ảnh hưởng tăng trưởng kinh tế của nước đó, gián tiếp ảnh hưởng đến các quốc gia khác.

Dựa trên lịch sử các đợt dịch bệnh và phản ứng của thị trường chứng khoán, BSC khuyến nghị nhà đầu tư hạ đòn bẩy với các nhà đầu tư đang nắm nhiều cổ phiếu, nhưng không bán hoảng loạn bằng mọi giá.

Theo nhận định của BSC. Ảnh: VH.
Theo nhận định của BSC. Ảnh: VH.

Đồng thời, giảm tỷ trọng các cổ phiếu trong các ngành có thể chịu ảnh hưởng tiêu cực nhiều nhất từ dịch bệnh, nhất là với nhà đầu tư ngắn hạn.

Các cổ phiếu và ngành cần thận trọng bao gồm ngành Hàng không (HVN, VJC, các cổ phiếu liên quan đến công ty hàng không); ngành Dầu khí (do nhu cầu giảm) và một số ngành hàng xuất khẩu mạnh sang Trung Quốc.

Bên cạnh rủi ro, nhà đầu tư có thể tìm cơ hội tăng tỷ trọng tại các ngành, cổ phiếu theo lịch sử là được hưởng lợi. BSC đưa ra một số ngành có thể hưởng lợi như ngành Y tế ( DBD, PME, DHG,..); ngành hàng hóa thiết yếu; ngành năng lượng viễn thông và ngành trang sức.

Trong khi đó, BSC khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục cập nhật thông tin về dịch bệnh và phản ứng của thị trường chứng khoán các quốc gia để có hành động hợp lý theo diễn biến chung.

Nhận định của công ty chứng khoán mà NCĐT trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo.

►Ông Nguyễn Duy Hưng: Thị trường chứng khoán không có lý do gì mà sụt giảm đồng loạt nghiêm trọng như sáng nay


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày