Tài Chính

Chứng khoán Việt sôi động trước kỳ nghỉ lễ

Nhật Lệ Thứ Năm | 31/08/2023 17:31

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tác động tích cực đến chỉ số VN-Index. Ảnh: Ysflex.

Kết phiên giao dịch 31/8, thị trường chứng khoán Việt Nam đã đóng cửa trong sắc xanh “ngập tràn”.
Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tác động tích cực đến chỉ số VN-Index. Ảnh: Ysflex.

Chỉ số VN-Index tăng gần 11 điểm, đóng cửa tại mốc 1.224 điểm với hơn 21.300 tỉ đồng được giao dịch. Độ rộng thị trường tích cực với 376 mã tăng và 125 mã giảm. Nhóm cổ phiếu VN30 cũng tích cực khi chỉ số này đóng cửa tăng gần 10 điểm với 23 mã xanh. 

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục dẫn dắt đà tăng của thị trường với những đại diện nổi bật như GVR, BID, MSN và HPG,... Trong khi đó, GAS, SAB, VPI đứng đầu danh sách tác động tiêu cực đến VN-Index, tuy nhiên lực bán ở nhóm này không quá mạnh. 

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn dẫn dắt đà tăng của VN-Index. Ảnh: VNDirect.
Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn dẫn dắt đà tăng của VN-Index. Ảnh: VNDirect.

Xét trên các nhóm ngành, dữ liệu từ Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho thấy, ở phiên giao dịch 31/8, 16/18 nhóm ngành để được “phủ sắc xanh”. Trong đó, nhóm ngân hàng, hóa chất và bất động sản là 3 nhóm tác động tích cực nhất đối với chỉ số. Trong khi nhóm điện, nước, xăng dầu khí đốt và bán lẻ tác động tiêu cực lên chỉ số. 

Dữ liệu từ Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho thấy, ở sàn HOSE đa phần các mã cổ phiếu đạt mức tăng từ 1-3%, và số ít trong đó đạt mức tăng trên 5% ở phiên giao dịch 31/8. Cũng từ dữ liệu của Yuanta, GMD, VIX, KDC và VRE là những mã cổ phiếu được khối ngoại mua ròng mạnh nhất ở sàn HOSE. 

Đa phần các cổ phiếu ở sàn HOSE và HNX có mức tăng từ 1-3%. Nguồn: Ysflex
Đa phần các cổ phiếu ở sàn HOSE và HNX có mức tăng từ 1-3%. Nguồn: Ysflex

Như vậy, tổng kết tháng 8/2023, chỉ số VN-Index ghi nhận mức giảm nhẹ từ vùng 1.230 điểm về vùng 1.224 điểm như hiện tại, làm đứt mạch tăng của VN-Index từ tháng 5/2023. Tháng 8 cũng là tháng biến động mạnh nhất đối với thị trường khi ở phiên giao dịch 18/8, chỉ số VN-Index đã giảm hơn 55 điểm, với loạt mã giảm sàn cùng thanh khoản kỷ lục. Tuy nhiên sau đó, VN-Index đã nhanh chóng phục hồi và “lấy lại những gì đã mất” để đóng cửa giảm nhẹ trong tháng 8. 

 

Thống kê của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), trong tuần vừa qua, nhóm cổ phiếu chứng khoán và hóa chất thu hút được lực cầu tốt và có nhiều cổ đã vượt lên trên khu vực đỉnh cũ. Thêm vào đó, việc tăng điểm trở lại của nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc nhóm VN30 đã tạo tiền đề tích cực, dẫn dắt thị trường nối dài mạch phục hồi. Trong phiên cuối tuần, hoạt động giao dịch của khối ngoại cũng là điểm sáng của thị trường khi mua ròng xuyên suốt phiên giao dịch với thanh khoản 541 tỉ đồng. 

Về góc nhìn kỹ thuật, VCBS cho hay, VN-Index kết phiên hình thành nến xanh vượt lên trên đường trung bình động MA20. Xét về khung đồ thị ngày, 2 chỉ báo RSI và MACD vẫn đang cho tín hiệu tích cực cho thấy thanh khoản mua chủ động vẫn đang gia tăng tốt. Thêm vào đó, VN-Index vẫn đang vận động nằm trên dải mây xanh hướng lên ichimoku cho thấy xu hướng chính của thị trường vẫn sẽ hướng lên khu vực đỉnh cũ nhưng vẫn sẽ có những phiên rung lắc tích lũy quanh vùng điểm 1.210 - 1.220 điểm.  

“Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục thu gọn danh mục, chỉ tập trung giải ngân vào những cổ phiếu đang có diễn biến tương tự hoặc tốt hơn VN-Index, thu hút được lực cầu tốt và cho tín hiệu vượt đỉnh thuộc các nhóm ngành như chứng khoán, bất động sản, bán lẻ”, VCBS nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Cổ phiếu dệt may "tím lịm" trước kỳ nghỉ lễ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày