Tài Chính

Cổ phiếu cơ bản “vẽ chart” VN-Index

Minh Đức Thứ Hai | 07/09/2020 15:54

Bảng giá giao dịch của Chứng khoán Rồng Việt. Ảnh: VDSC.

Nhóm cổ phiếu có câu chuyện cơ bản tốt tiếp tục được kỳ vọng sẽ dẫn dắt thị trường trong thời gian tới.
Bảng giá giao dịch của Chứng khoán Rồng Việt. Ảnh: VDSC.

Tháng 8 vừa qua, thị trường chứng khoán Việt Nam trở lại tăng điểm sau 2 tháng điều chỉnh trước đó. Tổng kết tháng 8, thị trường có 15 phiên tăng xen kẽ 6 phiên điều chỉnh nhẹ trong tháng. Chỉ số VN-Index tăng 83,26 điểm, đóng cửa tại 881,65 điểm vào thời điểm cuối tháng 8.

 

Thị trường nhận được sự đồng thuận khi cả 3 chỉ số vốn hóa thành phần đều ghi nhận mức tăng vượt trội hơn so với thị trường chung như chỉ số VN30-Index (11,23%), VNMidcap (12,55%) và VNSmallcap (14,12%). Như vậy, với mức tăng trong tháng thị trường đã lấy lại được điểm số đã mất trong 2 tháng 6 và tháng 7. 

Lũy kế từ đầu năm 2020 đến nay, chỉ số VN-Index chỉ còn giảm 2,21%. Trong khi đó, các chỉ số VN30-Index, VNMidcap và VNSmallcap đã quay lại mức tăng trưởng dương lần lượt 0,75%, 5,34% và 7,94%.

Theo đánh giá của Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư SSI Research, ngoài câu chuyện đầu tư công và hiệp định EVFTA, diễn biến tích cực của thị trường còn nhờ chuyển biến thuận lợi chủ yếu của 2 yếu tố.

Đầu tiên là các biện pháp của Chính phủ trong quá trình kiểm soát và ngăn chặn làn sóng COVID-19 thứ 2 khởi phát ở Đà Nẵng hồi cuối tháng 7 tiếp tục cho thấy hiệu quả. Các ca nhiễm mới theo ngày có xu hướng giảm rõ rệt sau khi lập đỉnh vào ngày 31.7 tạo điều kiện khôi phục dần các hoạt động kinh tế. Thêm vào đó, diễn biến khả quan từ thị trường chứng khoán thế giới đặc biệt là thị trường chứng khoán Mỹ cũng tác động tích cực đến diễn biến của thị trường chứng khoán Việt Nam.

 

Sự đồng thuận hồi phục của điểm số đưa thanh khoản thị trường trở lại mức cao. Giá trị giao dịch bình quân ngày trên HOSE ghi nhận 5.230 tỉ đồng trong tháng, tăng 11,9% so với mức 4.675 tỉ đồng của tháng 7 và tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước.

Điểm trừ của thị trường trong tháng tiếp tục đến từ giao dịch của khối nhà đầu tư nước ngoài khi khối này tận dụng vùng giá cao để gia tăng bán ròng. Tổng giá trị bán ròng trong tháng 8 ghi nhận 3.089 tỉ đồng trên HOSE, cao hơn đáng kể so với giá trị bán ròng hơn 547 tỉ đồng hồi tháng 7, và chủ yếu qua kênh khớp lệnh.

Xu hướng bán ròng liên tục cũng đưa tỉ trọng sở hữu của khối ngoại trên sàn HOSE giảm xuống còn 19,22% so với mức 21% ở tháng đầu năm 2020.

Cổ phiếu cơ bản lên ngôi

Về triển vọng của thị trường chứng khoán trong tháng 9, SSI Research dự báo thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm tốt vào các phiên giao dịch đầu tháng 9. Về mặt kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã vượt qua vùng đỉnh tháng 6 nằm gần 900 điểm.

Đây là vùng được đánh giá là vùng kháng cự mạnh, do áp lực bán cao và thường trực khi khối lượng giao dịch cũng đã tạo đỉnh lịch sử với hơn 2,7 tỉ cổ phiếu được giao dịch trong tuần giữa tháng 6 tại vùng đỉnh này. Điều này cũng hàm ý vùng 900 điểm là vùng cản tâm lý rất lớn nên khi VN-Index vượt qua một cách thuyết phục sẽ tạo sức bật lớn cho thị trường sau đó.

 

Ngoài ra, dòng tiền có xu hướng dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn khi chỉ số VN30 cho tín hiệu mạnh lên từ tuần cuối tháng 8 đến nay trong khi nhóm vốn hóa trung bình và nhỏ bắt đầu suy yếu.

“Tóm lại, bên cạnh rủi ro điều chỉnh khi gặp vùng cản quan trọng thì khả năng nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn sẽ thể hiện vai trò dẫn dắt và tạo động lực cho thị trường tiến đến các vùng điểm số cao hơn trong tháng 9. Dự kiến thị trường sẽ có các nhịp biến động mạnh trong tháng với biên độ dao động của VN-Index từ 880-940 điểm”, SSI Research nhận định.

Theo SSI Research, COVID-19 sẽ tiếp tục là biến số tạo rủi ro biến động mạnh trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, với cơ chế xử lý chuyên nghiệp đã được Chính phủ vận hành hiệu quả ở cả 2 lần bùng phát gần đây thì thị trường chứng khoán khó diễn ra các đợ sụt giảm kéo dài như hồi tháng 3.

Thêm vào đó, SSI Research cho rằng thanh khoản dồi dào ở hệ thống ngân hàng và môi trường lãi suất thấp đang là yếu tố hỗ trợ cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong ngắn hạn.

Cho cơ hội đầu tư trong tháng 9, trên nền tảng cơ bản SSI Research vẫn khuyến nghị nhà đầu tư bám sát các câu chuyện thị trường đang ưa chuộng và tận dụng các vùng giá thấp để tích lũy các cổ phiếu. Những câu chuyện bao gồm nhóm hưởng lợi từ đầu tư công như PLC, C4G, FCN. Nhóm được dự báo kết quả kinh doanh quý III/2020 khả quan tiêu biểu như  FPT, PHR, AAA, DHC. Nhóm thứ 3 là nhóm xuất hiện tín hiệu hồi phục khi dịch bệnh dần kiểm soát như PNJ, MWG. Và cuối cùng là nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ EVFTA và mùa cao điểm xuất khẩu như GMD.

* Có thể bạn quan tâm 

►Cơ hội đầu tư cổ phiếu hết room ngoại


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày