Tài Chính

Cổ phiếu của HAGL Agrico từ cảnh báo sang kiểm soát

Vũ Hoài Thứ Sáu | 17/04/2020 17:23

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa thông báo về việc đưa cổ phiếu HAGL Agrico (HNG) vào diện kiểm soát.

Cụ thể, cổ phiếu của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, HoSE: HNG) sẽ bị đưa vào diện kiểm soát kể từ ngày 23.4.2020.

Theo đó, cổ phiếu HNG sẽ bị hạn chế về thời gian giao dịch (chỉ được giao dịch vào phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận). Nguyên nhân được chỉ ra do năm 2018, HAGL Agrico đã lỗ ròng gần 660 tỉ đồng. Năm 2019, Công ty tiếp tục lỗ ròng hơn 2.425 tỉ đồng và lỗ hơn 2.323 tỉ đồng sau thuế.

 

Do vậy, theo những quy định về Quy chế Niêm yết chứng khoán tại HoSE, cổ phiếu HNG bị đưa vào diện kiểm soát. Hiện tại, cổ phiếu HNG đang thuộc diện cảnh báo, và được giao dịch quanh mức giá 12.750 đồng/cổ phiếu (kết phiên giao dịch 17.4).

Đối với khoản lỗ ngàn tỉ năm 2019, HAGL Agrico cho biết năm 2019 Công ty đã hoàn tất việc chuyển nhượng một số công ty con và dùng nguồn tiền thu được để trả nợ ngân hàng. Như vậy, sang năm 2020, với số dư nợ vay giảm đáng kể, Công ty sẽ giảm được áp lực về chi phí lãi vay.

Bên cạnh đó, năm 2019, Công ty cũng đã rà soát và thanh lý các vườn cao su, cọ dầu kém hiệu quả để chuyển sang trồng cây ăn trái. Bước sang năm 2020, hoạt động kinh doanh của Công ty sẽ tinh gọn và tập trung vào cây ăn trái.

Nhắc về lĩnh vực nông nghiệp, người ta nghĩ ngay đến tỉ phú  Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch HĐQT CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), cũng đồng thời là Chủ tịch HĐQT của HAGL Agrico.

Trong 2 năm trở lại đây, bầu Đức đã cho thấy rõ quyết tâm trong lĩnh vực nông nghiệp. Ông đã chủ trương thoái vốn ở nhiều lĩnh vực được cho là không hiệu quả như thủy điện, khai khoáng, xây dựng, kinh doanh dịch vụ,… để dồn lực phát triển nông nghiệp.

Đặc biệt, năm 2018, CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) của tỉ phú Trần Bá Dương đã ký kết hợp tác thỏa thuận với HAGL để đầu tư vào mảng nông nghiệp và bất động sản. Theo đó, Thaco cam kết sẽ thu xếp cơ cấu lại các khoản nợ vay, huy động vốn đầu tư vào việc chăm sóc diện tích trồng cây ăn trái đã có, phát triển và mở rộng trồng cây ăn trái, đầu tư trồng 5.000 hecta cây dược liệu, sản xuất các loại thực phẩm…

Bầu Đức mạnh tay đầu tư cho nông nghiệp trong 2 năm trở lại đây.
Bầu Đức mạnh tay đầu tư cho nông nghiệp trong 2 năm trở lại đây.

Năm 2019, HAGL gần như đã chuyển nhượng toàn bộ công ty con trong các lĩnh vực và tập trung chủ yếu vào lĩnh vực nông nghiệp với 16 công ty con, trong đó đặc biệt là HAGL Agrico.

Tiếp tục sự hợp tác với Thaco, vào tháng 3.2019, HAGL và Thaco đã ký thêm phụ lục hợp đồng của thỏa thuận Đầu tư và Hợp tác toàn diện. Theo đó, Thaco sẽ tiếp tục hợp tác với HAGL trong lĩnh vực nông nghiệp, mở rộng thêm diện tích trồng trái cây.

Chưa dừng lại ở đó, vào tháng 11.2019, bầu Đức tiếp tục khiến mọi người “trầm trồ” khi “tậu” riêng một chiếc máy bay để phục vụ nông nghiệp. Chiếc Thrush 510P mà bầu Đức vừa mua được cho máy bay đầu tiên được sử dụng trong nông nghiệp tại Việt Nam, Lào hay Campuchia. Chiếc máy bay được bầu Đức mua có giá 1,3 triệu USD. Theo giới thạo tin, lương cho phi công điều khiển chiếc máy bay này đang ở mức 20.000 USD mỗi tháng, và phải thuê từ Philippines.

* Có thể bạn quan tâm

►Mảng kinh doanh "sáng tối" của doanh nghiệp điện trong mùa dịch

►Dù đã mạnh tay rút khỏi bất động sản, thủy điện để tập trung phát triển nông nghiệp, Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức vẫn lỗ nặng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày