Góc nhìn chuyên gia

Doanh nghiệp tư nhân Việt đang có cơ hội đột phá

Ông Bùi Tuấn Minh, Phó TGĐ Deloitte Việt Nam Thứ Sáu | 18/03/2022 15:26

Ông Bùi Tuấn Minh, Phó TGĐ phụ trách Khối Dịch vụ Doanh nghiệp Tư nhân (Deloitte Private), Deloitte Việt Nam. Ảnh: TL.

Qua hai năm khó khăn dịch COVID-19, khu vực kinh tế tư nhân thể hiện vai trò trụ cột trong sự phục hồi và tái thiết của nền kinh tế Việt Nam.
Ông Bùi Tuấn Minh, Phó TGĐ phụ trách Khối Dịch vụ Doanh nghiệp Tư nhân (Deloitte Private), Deloitte Việt Nam. Ảnh: TL.

Ông Bùi Tuấn Minh, Phó TGĐ phụ trách Khối Dịch vụ Doanh nghiệp Tư nhân (Deloitte Private), Deloitte Việt Nam, cho rằng, thực tế còn rất nhiều dư địa, không gian và cơ hội kinh doanh để các doanh nghiệp trong khu vực kinh tế này nâng cao năng lực, kiến tạo trong giai đoạn bình thường mới.

Theo ông Tuấn, đại dịch có thể coi là một phép thử đối với tất cả cộng đồng doanh nghiệp. Những “chiến binh sống sót” chắc chắn là những tổ chức có “sức chống chịu” cao và nhiều tiềm lực hơn so với những doanh nghiệp khác. Nhiều doanh nghiệp đã thử nghiệm các cách thức hoạt động mới, tạo ra những thay đổi cơ bản trong chiến lược kinh doanh để thích ứng với những thay đổi. 

Đối với nhiều doanh nghiệp gia đình, họ thậm chí còn vững mạnh hơn và tìm ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn dựa trên năng lực quản trị tài chính vững chắc và sự đoàn kết của các thành viên trong gia đình. 

Theo ông Tuấn, để có thể phục hồi và bứt phá, doanh nghiệp cần thật sự “khỏe”, với một nền tảng vững chắc trong chính nội tại của doanh nghiệp. Theo ông Tuấn, có 4 yếu tố cốt lõi được coi là bộ khung quản trị, cho bất kỳ doanh nghiệp nào để trở nên khỏe mạnh hơn, đó là: Chiến lược kinh doanh, Năng lực cạnh tranh, Văn hóa doanh nghiệp, Quản trị và tài chính.

Ảnh: TL.
Nhiều doanh nghiệp gia đình, họ thậm chí còn vững mạnh hơn và tìm ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn. Ảnh: TL.

Về chiến lược, doanh nghiệp luôn biết cách xác định hành trình chuyển đổi, những tham vọng lớn và khác biệt. Doanh nghiệp coi trọng việc chuyển đổi và hiện đại hóa quy trình vận hành, rà soát để thay đổi và nâng cấp mô hình quy trình quản lý hoạt động.

Về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thể hiện qua tư duy “dám nghĩ, dám làm”, không ngại áp dụng những sáng kiến mới vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đây thường được coi là một “bí quyết gia truyền” của những doanh nghiệp “sống sót”, khiến họ trở nên khác biệt trên thị trường.

Theo ông Tuấn, để vận hành một doanh nghiệp không thể chỉ với một số nhỏ người sáng lập/người đứng đầu, mà cần có bộ máy với những nhân tài cùng chung chí hướng, mục đích, khát vọng. 

Quản trị công ty & tài chính là yếu tố thứ tư trong bộ khung quản trị và không thể thiếu được để duy trì hoạt động công ty dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Khi doanh nghiệp biết cách kết hợp thuần thục bốn yếu tố trên thì họ sở hữu một “sức đề kháng” tốt khi đối mặt với bất kỳ khủng hoảng nào.

Đúng là không có “một công thức thành công chung” nào. Ông Tuấn ví dụ, ​Caffenio - một doanh nghiệp gia đình Mexico, từ một hàng café mở năm 1941, hiện tại họ đã mở rộng ra 120 chuỗi cửa hàng trên toàn Mexico. Thứ khiến thương hiệu của Caffenio được khách hàng nhớ tới bên cạnh chất lượng café, là văn hóa không chỉ hướng đến khách hàng mà còn là cách họ xây dựng đội nhóm trong nội bộ doanh nghiệp, khiến người lao động gắn kết với công ty. Theo CEO của doanh nghiệp, sứ mệnh hoạt động của họ là “Hiểu rõ về khách hàng từ tên, thói quen đặt hàng và sở thích của họ” và họ luôn khuyến khích nhân viên thử nghiệm các ý tưởng sáng tạo mới, dù những ý tưởng này có thể không thành công.

 

Tập đoàn CO-RO tại Đan Mạch chuyên cung cấp nước ép hoa quả và kẹo hoa quả đến các thị trường tại 80 quốc gia trên toàn cầu. Cách họ kinh doanh thành công là đổi mới sáng tạo thông qua việc điều chỉnh công thức pha chế phù hợp với thị hiếu từng thị trường. CO-RO đã xây dựng đội ngũ sáng tạo ý tưởng tại từng thị trường, khu vực địa lý, thường xuyên trao đổi ý tưởng giữa những nhóm này và từ đó đưa ra các sản phẩm mới phù hợp với khẩu vị khách hàng từng địa bàn họ cung cấp sản phẩm.

Đại dịch mang tới thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp làm mới để có thể đủ lực đương đầu với các cuộc khủng hoảng có thể xảy ra trong tương lai. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, ở góc độ người phụ trách Khối Dịch vụ Doanh nghiệp Tư nhân, ông Tuấn cho biết: Deloitte liên tục tổ chức các chương trình chuyên biệt nhằm mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp khối kinh tế tư nhân Việt Nam, đặc biệt là chương trình Doanh nghiệp được Quản trị tốt nhất - Best Managed Companies. Chương trình này đã được triển khai gần 30 năm trên thế giới với mạng lưới cộng đồng Best Managed Companies hơn 1.000 doanh nghiệp đến từ hơn 40 quốc gia.

Có thể bạn quan tâm:

Tiềm năng của doanh nghiệp nữ làm chủ: Nguồn hy vọng của nền kinh tế

Nguồn Ông Bùi Tuấn Minh, Phó TGĐ Deloitte Việt Nam


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày