Góc nhìn chuyên gia

Giá cổ phiếu giảm mạnh là cơ hội để tích sản

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Nhà sáng lập FinPeace Thứ Tư | 28/09/2022 16:03

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Nhà sáng lập FinPeace. Ảnh: PV.

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục chuỗi giảm và hiện chỉ số VN-Index đang được giao dịch dưới mốc 1.200 điểm.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Nhà sáng lập FinPeace. Ảnh: PV.

Liệu đã đến lúc nhà đầu tư "bắt đáy" chưa khi nhiều cổ phiếu đã "phá đáy cũ". Theo chia sẻ của ông Nguyễn Tuấn Anh, Nhà sáng lập FinPeace, thời điểm này để mà nói là đủ điều kiện để nhập cuộc hay chưa thì thật sự là một câu hỏi rất khó. Tuy nhiên, chúng ta có thể chia nhà đầu tư ra thành từng nhóm khác nhau để tìm được câu trả lời.

 

Thứ nhất là câu chuyện của nhà đầu tư dài hạn, thì từ giai đoạn này trở xuống, nếu mà có những khu vực giá thấp tiếp theo thì nhà đầu tư dài hạn có thể giải ngân mạnh mẽ hơn cho danh mục đầu tư của mình. Kết quả kinh doanh của các cột trụ của thị trường chưa có bất cứ một dấu hiệu gì cho thấy rằng là có vấn đề.

Ví dụ, chúng ta phải có một mức độ sợ hãi đến mức kiểu như là đình trệ hoặc là kết quả kinh doanh không tốt thì câu chuyện giảm giá của cổ phiếu khoảng 15-20% nữa mới hợp lý. Còn theo quan điểm của mình, ông Tuấn Anh đánh giá nếu giá cứ giảm mạnh thì mở ra cơ hội để nhà đầu tư mua với giá khuyến mại. Nếu mà xét về góc độ dài hạn, thì có thể coi đây là một vị trí cân bằng.

Tuy nhiên, đôi khi thị trường trong ngắn hạn nó lại có những diễn biến rất vô lý. Bởi lẽ, thị trường chịu áp lực của dòng tiền ngắn hạn, có thể nhà đầu tư rút ra để làm việc khác, hay đó là dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, đối với nhà đầu tư dài hạn, ông Tuấn Anh cho rằng nhà đầu tư phải xây dựng cho mình điểm cân bằng, có thể dựa vào phần định giá. 

Ví dụ như ngân hàng chẳng hạn, chưa có dấu hiệu gì để cho thấy rằng ngân hàng gọi là 'quá bi đát', nếu chưa muốn nói là đang tốt về mặt kinh doanh. Thì nếu từ vùng giá này nếu có sự giảm giá từ 10-15% nữa thì hoàn toàn nhà đầu tư có một mức giá cực kỳ tốt trong dài hạn. 

“Nhưng mà vấn đề khi đã nói đến dài hạn là chúng ta giữ được bao lâu. Ví dụ tầm nhìn chúng ta là tầm nhìn 1 năm, 2 năm hay cứ lớn hơn 1 năm rưỡi thì tôi nghĩ rằng nhà đầu tư hoàn toàn có thể giải ngân nếu có chiết khấu lớn hơn về giá đối với cổ phiếu”, ông Tuấn Anh nói. 

 

Nhóm thứ hai là những nhóm mà những nhà đầu tư cũng là dài hạn, nhưng mà họ đầu tư dựa trên dòng tiền, tức là dựa trên dòng tiền tiết kiệm của họ. Theo ông Tuấn Anh, đây cũng bắt đầu là một cơ hội lớn để những nhà đầu tư thuộc nhóm này tích sản. 

Nhóm thứ ba đấy là những nhà đầu cơ chuyên nghiệp và ngắn hạn. Đã nói đến đầu cơ ngắn hạn là phải chuyên nghiệp, bởi vì thị trường biến động rất là nhanh. Những  giao dịch mua bán quá nhanh như thế thì các bạn đang chiến đấu với những ‘tay chơi’ dày dặn kinh nghiệm. Chưa cần nói là kỹ năng, hoặc bạn có thể cho là bạn học được những kỹ năng rất nhanh chỉ trong vài tháng, thì bạn vào thị trường đã phải chiến đấu với những nhà đầu tư kỳ cựu hơn, "Mình nghĩ rằng ở trong môi trường mà thị trường đi xuống ngắn hạn như thế này thì việc chiến đấu với người già rơ hơn là rất khó". 

Bài viết được thuật lại từ chia sẻ của ông Nguyễn Tuấn Anh, Nhà sáng lập FinPeace tại chương trình Khớp lệnh. 

Có thể bạn quan tâm 

Lãi suất tăng, không chắc chắn là chứng khoán sẽ giảm


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày