Góc nhìn chuyên gia

Tăng trưởng về lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết là tương đối chắc chắn

Ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng, MBS Thứ Ba | 11/10/2022 16:07

Ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng, Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS). Ảnh: PV.

Xung lực tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam hiện nay vẫn đang rất là tốt và được các tổ chức tài chính quốc tế đánh giá tích cực.
Ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng, Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS). Ảnh: PV.

Mặc dù nền kinh tế Việt Nam vẫn đang tăng trưởng mạnh, lạm phát được kiểm soát ở mức hợp lý, các chỉ số kinh tế vĩ mô đang tích cực, tuy nhiên thị trường vẫn liên tục chứng kiến các phiên điều chỉnh mạnh với thanh khoản thấp. Hiện định giá của thị trường mức P/E đã về quanh mức 10, mức định giá mà chỉ xảy ra vào những thời điểm đặc biệt. Vậy thực sự chuyện gì đang xảy ra với thị trường cũng như đây có phải là thời điểm vàng để tích lũy những cổ phiếu tốt như các nhận định hay không?

 

Theo góc nhìn của ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng, Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS), về mặt khách quan thì chúng ta tăng trưởng gần như là nhất châu Á, kinh tế Việt Nam có một nền tảng ổn định vững chắc với mặt bằng lạm phát được duy trì ở mức dưới 4%, cộng thêm áp lực tỉ giá tuy có tăng nhưng mà mức độ biến động của Việt Nam đồng so với USD, so sánh với các đồng tiền khác trong khu vực thì vẫn là một đồng tiền ổn định nhất.

Chỉ số VN-Index có những thời điểm đã giảm khoảng 30% và mức định giá có thể nói rất là thấp, khoảng 11,6 lần. Nếu so sánh trong lịch sử thì chỉ có một số thời điểm đặc biệt là thị trường mới có mức định giá này. 

Có một số nhà đầu tư cho rằng là chỉ số P/E thấp đang phản ánh trong tương lai lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết ở trên sàn HSX hoặc HNX có thể bị suy giảm. “Tuy nhiên, theo nghiên cứu của chúng tôi, xung lực tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam hiện nay vẫn đang rất là tốt và các tổ chức tài chính quốc tế đều đánh giá rằng năm 2022 chúng ta sẽ có mức tăng trưởng từ 7 đến 8% và năm 2023 chúng ta vẫn sẽ có mức tăng trưởng trên 6 %. Như vậy, tăng trưởng về lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết là tương đối chắc chắn”, ông Tuấn chia sẻ trong Talkshow Phố Tài chính. 

Chia sẻ về thời điểm để đầu tư, ông Tuấn cho hay, khi chúng ta giải ngân cho mục đích dài hạn thì chúng ta cũng không cần phải vội vàng mà nên nghiên cứu một cách sâu sắc và cẩn thận. “Tôi đánh giá rằng tại những thời điểm xảy ra các cuộc suy thoái hoặc có những yếu tố mang tính đặc biệt, đặc thù mà thỉnh thoảng mới xảy ra, khiến cho cả thị trường có những mức định giá thấp thì nó lại là cơ hội để chúng ta mua tài sản giá rẻ”, ông Tuấn nói. 

 

Vậy tài sản đó là những nhóm ngành nào? Theo vị chuyên gia này, trong vòng 3 tháng tới, có những nhóm ngành mà nhà đầu tư có thể quan tâm. Đầu tiên là nhóm ngành chứng khoán. Khi thị trường chứng khoán đã được định giá rất rẻ và bên cạnh đó chúng ta đang có hơn 5 triệu tài khoản và chỉ cần thị trường có sự phục hồi chắc chắn là thanh khoản sẽ quay lại. Các nhà đầu tư sẽ quay lại và lợi nhuận công ty chứng khoán sẽ tăng trưởng trở lại. 

Nhóm ngành thứ hai là nhóm ngành điện. Kinh tế Việt Nam tăng trưởng năm nay dự kiến đến 8%. Như vậy thì tăng trưởng tiêu thụ điện cũng sẽ ở mức độ rất cao. Nếu mà so sánh các lợi suất cổ tức mà các công ty này trả và thậm chí có thể tăng khả năng tăng trưởng trong tương lai thì nó đã hơn rất nhiều so với lãi suất tiết kiệm.

Nhóm ngành thứ ba là nhóm ngành liên quan đến bán lẻ tiêu dùng. Ngân hàng Nhà nước cũng như Chính phủ đã giữ được ổn định kinh tế vĩ mô. Cho nên tiêu dùng bán lẻ năm nay tăng trưởng rất là mạnh. 

(*) Bài viết được thuật lại từ chia sẻ của ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng, Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS) tại Talkshow Phố Tài chính. 

Có thể bạn quan tâm 

Nền kinh tế vĩ mô ổn định giúp Việt Nam trở thành “Vùng an toàn kinh tế”


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày