Tài Chính

HAH liệu đã đảo chiều?

Kim Anh Thứ Sáu | 13/08/2021 17:32

Cổ phiếu HAH duy trì đà tăng khá tốt trong thời gian qua. Ảnh: FireAnt.

Sau khi trải qua giai đoạn tăng nóng, cổ phiếu HAH bất ngờ giảm sàn hai phiên liên tiếp.
Cổ phiếu HAH duy trì đà tăng khá tốt trong thời gian qua. Ảnh: FireAnt.

Thời gian qua, cổ phiếu của Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã HAH) đã ghi nhận đà tăng mạnh mẽ nhờ hưởng lợi từ giá cả vận tải tăng cao. Kết thúc phiên giao dịch ngày 11/8, cổ phiếu HAH đóng cửa ở mức giá trần 63.500 đồng/cổ phiếu, tăng gần 108,2% so với đầu tháng 7/2021.

Như vậy, cổ phiếu đã đạt được mức tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ chỉ trong hơn 1 tháng. Tháng 7/2021 trước những diễn biến từ COVID-19, nhà đầu tư trên thị trường đã có xu hướng chốt lời cổ phiếu khiến VN-Index rơi vào nhịp điều chỉnh mạnh hơn 7,7%. Trong bối cảnh này, cổ phiếu HAH vẫn duy trì được đà tăng, thậm chí là tăng trưởng mạnh về thị giá, bất chấp COVID và thị trường chung. HAH ghi nhận mức tăng hơn 44,8% về thị giá trong tháng 7 vừa qua.

Tuy nhiên, sau khi tăng kịch trần 3 phiên trước đó thì phiên giao dịch 12 và 13/8 cổ phiếu HAH nằm sàn ngay từ đầu phiên và gần như trắng bên mua. Mặc dù cuối phiên 13/8, HAH có sự hồi phục nhẹ nhưng cũng ghi nhận mức giảm đáng kể so với mức giá tham chiếu trước đó.

Thông thường, khi chỉ báo RSI vượt ra khỏi vùng 70 thì cổ phiếu thường có xu hướng điều chỉnh giảm để tìm lại điểm cân bằng mới. Ảnh: FireAnt.
Thông thường, khi chỉ báo RSI vượt ra khỏi vùng 70 thì cổ phiếu thường có xu hướng điều chỉnh giảm để tìm lại điểm cân bằng mới. Ảnh: FireAnt.

Ở góc nhìn kỹ thuật, những phiên giảm mạnh này của cổ phiếu HAH là điều không thể tránh khỏi khi các chỉ báo đã rơi đi vùng quá mua. Tiêu biểu như chỉ báo RSI (Relative Strength Index) hay còn được gọi là chỉ số sức mạnh tương đối. Đây là một chỉ số kỹ thuật thường được giới phân tích sử dụng để xác định vùng quá mua hay quá bán của các cổ phiếu.

Trên lý thuyết, khi đường RSI vượt ngưỡng 70 được coi là vùng quá mua. Khi này giá đã đến đỉnh và có xu hướng điều chỉnh giảm giá. Trên thực tế, khi nhìn về lịch sử giao dịch của nhiều cổ phiếu, cũng có thể thấy khi RSI vượt ra khỏi vùng 70 thì sau đó ít lâu, cổ phiếu thường có sự điều chỉnh giảm để tìm lại điểm cân bằng và HAH hiện tại không phải là ngoại lệ.

 

Còn ở góc nhìn cơ bản, Công ty Chứng khoán Mirae Asset đánh giá Vận tải và Xếp dỡ Hải An hiện đang là đội tàu vận tải container nội địa lớn nhất cả nước với đội tàu có 8 chiếc và tổng trọng tải đạt hơn 150.000 DWT. Trong tháng 4/2021, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã nhận 2 chiếc tàu mới với tổng sức chở của mỗi chiếc là hơn 1.700 TEU điều này cũng sép giúp cho Công ty có thể thực hiện kế hoạch nâng tổng số chuyến trong nước lên 5 chuyến/ tuần và vẫn duy trì được các tuyến quốc tế đi HongKong, Trung Quốc, Hàn Quốc và Singapore.

Giá cước vận tải biển cũng như số lượng hàng hóa vận tải qua đường biển cùng tăng mạnh do đại dịch COVID-19 làm đường vận tải hàng không gặp nhiều khó khăn. Điều này giúp Vận tải và Xếp dỡ Hải An hưởng lợi thế và cải thiện lợi nhuận một cách mạnh mẽ trong năm 2021.

Theo ước tính của Mirae Asset, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Vận tải và Xếp dỡ Hải An ở mức lần lượt 1.788 tỉ đồng và 329 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt 50% và 124% so với cùng kỳ năm 2020. Kết quả này đạt được nhờ vào giá cước vận tải duy trì ở mức cao giúp cho biên lợi nhuận gộp cải thiện cùng với doanh thu bán tàu giúp Công ty ghi nhận khoản lợi nhuận khác đột biến.

EPS dự phóng đạt mức 6.830 đồng/ cổ phiếu, tương ứng với mức P/E dự phóng đạt 7,1 lần thấp hơn so với mức P/E trung bình 5 năm của doanh nghiệp. “Với những triển vọng của ngành và nội tại cơ bản tốt của doanh nghiệp, chúng tôi đánh giá tích cực dành cho HAH trong dài hạn”, Mirae Asset nhận định.

Có thể bạn quan tâm 

Cổ phiếu HAH tăng gần 82,3% chỉ trong hơn 1 tháng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày