Tài Chính

Lợi nhuận ngân hàng nửa cuối năm vẫn là điểm sáng

Nhật Lệ Thứ Ba | 21/09/2021 15:06

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: VnEconomy.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 như hiện tại, nhóm ngành ngân hàng vẫn được dự báo duy trì tăng trưởng lợi nhuận ở mức 2 chữ số.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: VnEconomy.

Mặc dù tăng trưởng tín dụng nửa đầu 2021 ấn tượng ở mức 6,44% so với cuối năm 2020 (so với cùng kỳ là 3,65%), hạn mức tăng trưởng tín dụng được cấp thêm cho các ngân hàng gần đây đã phần nào cho thấy sự thận trọng của Ngân hàng Nhà nước đối với thị trường tiền tệ.

Có thể kể đến như Ngân hàng Quân Đội (MBB) được tăng 15% trong năm 2021 so với mức 20% trong 2020, hay Techcombank (TCB) được giao mức tăng trưởng tín dụng mới là 17% so với mức tăng trên 23% năm 2020. GDP nửa đầu năm của Việt Nam tăng 5,64%, theo tổng cục thống kê, xấp xỉ mức tăng trưởng tín dụng. Theo đó, tỉ lệ tín dụng toàn hệ thống trên GDP vẫn giữ nguyên mức xấp xỉ 140%.

 

Tăng trưởng GDP sẽ có phần chậm lại trong nửa cuối năm do tác động của các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng rộng rãi hơn, đặc biệt là các thành phố lớn và đông dân cư. Công ty Chứng khoán Mirae Asset cho rằng mức tăng trưởng tín dụng cho toàn ngành 2021 trong khoảng 8-9%, cao hơn so với mức tăng trưởng kỳ vọng trong kịch bản xấu nhất của Ngân    hàng Nhà nước là 7-8%.

Mirae Asset cũng kỳ vọng chất lượng tài sản của nhóm ngành ngân hàng vẫn chuyển biến xấu khi các ngân hàng vẫn được phép tái cơ cấu nợ cho nhóm khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 đến giữa năm 2022 theo Thông tư 14 mới đây.

Theo đánh giá của Mirae Asset, nhóm ngành ngân hàng vẫn là điểm sáng về lợi nhuận trong bối cảnh dịch bệnh, lợi nhuận của ngành ngân hàng nhìn chung được kỳ vọng duy trì mức tăng trưởng hai con số trong năm 2021 nhờ kết quả kinh doanh khả quan trong nửa đầu năm.

 

Trong bối cảnh các ngân hàng đang bắt đầu tiến hành cắt giảm lãi suất để hỗ trợ khách hàng trong những tháng cuối năm 2021 theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, Mirae Asset kỳ vọng sẽ có sự phân hóa mạnh mẽ giữa các ngân hàng, trong đó nhóm ngân hàng thương mại cổ phần với chất lượng tài sản tốt và nắm giữ danh mục khách hàng ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh sẽ có nhiều tiềm năng hơn trong nửa còn lại của năm 2021.

Gần đây, một số ngân hàng đã công bố giảm lãi suất khoảng 0,5 điểm % cho các khách hàng đang hoạt động trong các khu vực bị ảnh hưởng như TP. HCM hay Bình Dương. Ngoài ra, nhiều ngân hàng cũng cấp thêm gói tín dụng với lãi suất cao hơn không đáng kể so với lãi suất của trái phiếu Chính phủ.

Việc các biện pháp giãn cách xã hội vẫn chưa đạt nhiều hiệu quả mong muốn, Mirae Asset cho rằng các ngân hàng thương mại sẽ gia tăng các gói hỗ trợ từ đây đến cuối năm. Việc tăng cường các gói hỗ trợ trước mắt sẽ ảnh hưởng xấu đến thu nhập của các ngân hàng trong ngắn hạn, trong khi khả năng kiềm chế dịch và tốc độ phục hồi của nền kinh tế sẽ ảnh hưởng đến ngân hàng trong trung hạn.

Theo nhận định của Mirae Asset, mức định giá chung hiện tại của ngành ngân hàng là tương đối hợp lý với chỉ số thị giá trên giá trị sổ sách (P/B) trung bình là 2,0x, giảm 13% so với mức đỉnh là 2,3-2,4x, tương đương với mức hỗ trợ tốt mà chúng tôi đã đề cập trong báo cáo trước.

Có thể bạn quan tâm 

Lãi suất cho vay có thể giảm thêm để hỗ trợ tăng trưởng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày