Tài Chính

Một cổ phiếu Trung Quốc có thể dự báo xu hướng của nền kinh tế toàn cầu

Kim Anh Thứ Năm | 07/05/2020 08:40

Ảnh: CNBC

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đang có diễn biến kém hơn so với S&P500…
Ảnh: CNBC

Ông Matt Maley, Giám đốc chiến lược thị trường tại Miller Tabak  chia sẻ “ Một cái tên có thể báo trước động thái tiếp theo của cả nhóm”.

Cổ phiếu Alibaba đã bắt đầu "lăn bánh" từ đầu tháng 1 trước khi thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng điểm và chắc chắn trước khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu chậm lại. Nói cách khác, sự suy yếu của cổ phiếu này là một chỉ số quan trọng cho thấy tác động của đại dịch COVID-19 đến nền kinh tế toàn cầu, ông Maley nhận định trên CNBC.

Cổ phiếu Alibaba đã đạt đỉnh vào giữa tháng 1 trước khi giảm 26% xuống mức thấp vào cuối tháng 3. Và sau đó, nó đã tăng 15% kể từ vùng đáy. 

Ảnh: CNBC.
Diễn biến của cổ phiếu Alibaba. Ảnh: CNBC

Ông Maley cho biết, cổ phiếu này đã hồi phục rất tốt cùng với một số cổ của thị trường chứng khoán toàn cầu. Tuy nhiên, cổ phiếu Alibaba đã quay trở lại giảm điểm trong vài tuần qua khi rất nhiều thị trường khác vẫn đang tăng điểm.

Một lý do về mặt kỹ thuật mà theo vị chuyên gia này, "Nếu bạn nhìn vào biểu đồ MACD cho thấy rằng đợt tăng này có ít động lực hơn so với những khoảng thời gian trước".

Việc di chuyển xuống thấp hơn trên mức độ hội tụ trung bình động của nó, cho thấy sự đảo ngược trong xu hướng. Ông Maley cho biết thêm, nếu nó quay trở lại và giảm xuống dưới 180 USD, nó có thể báo trước một vấn đề ngoài thị trường Trung Quốc, có khả năng là cả nền kinh tế toàn cầu.

Bà Danielle Shay, Giám đốc tại Simpler Trading cho biết, Alibaba và nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt với những "cơn gió dài hạn". Bà cũng nói rằng, cũng có sự đảo chiều trong tương lai gần. 

Diễn biến giá của cổ phiếu Alibaba (BABA) trong vòng 6 tháng gần nhất. Ảnh: CNBC.
Diễn biến giá của cổ phiếu Alibaba (BABA) trong vòng 6 tháng gần nhất. Ảnh: CNBC.

“Trong ngắn hạn, tôi nhận thấy tiềm năng lớn Alibaba và JD, hai công ty này hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, thực sự lớn ở Trung Quốc, họ cũng hoạt động mạnh trong lĩnh vực công nghiệp điện toán đám mây và an ninh mạng”, bà Shay nhận xét. Bà Shay nói thêm rằng, có thể có một chất xúc tác tích cực cho cả hai tập đoàn này. 

JD cho biết, sẽ công bố báo cáo thu nhập vào ngày 15.5 tới. Trong khi Alibaba vẫn chưa công bố thời gian chính xác, dự kiến ​​vào cuối tháng này. 

* Có thể bạn quan tâm 

►Tỉ phú Naguib Sawiris sẽ mua cổ phiếu hàng không và dự đoán giá dầu ở mức 100 USD/thùng

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày