Tài Chính

Nhà đầu tư đẩy mạnh bắt đáy trong phiên giảm điểm

Minh Đức Thứ Hai | 05/10/2020 10:51

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán SSI. Ảnh: Quý Hòa.

Giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE đạt mức cao nhất trong 3 tháng qua.
Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán SSI. Ảnh: Quý Hòa.

Trong phiên giảm điểm cuối tuần (2.10), thị trường chứng khoán Việt Nam đã có lúc chứng kiến sự giảm điểm mạnh mẽ của chỉ số VN-Index.

Thị trường mở cửa tăng điểm và giằng co sát ngưỡng kháng cự 917-920 điểm trong phiên giao dịch buổi sáng 2.10. Tuy nhiên, trước áp lực từ thị trường chứng khoán thế giới phản ứng tiêu cực sau thông tin Tổng thống Donal Trump dương tính với COVID-19, chỉ số VN-Index đã lao dốc mạnh hồi đầu phiên chiều và có lúc giảm tới gần 19 điểm.

 

Tuy vậy, tác động của thông tin này không duy trì được lâu và lực cầu bắt đáy mạnh trở lại giúp chỉ số hồi phục tốt về đóng cửa tại 909,91 điểm, thu hẹp đà giảm về mức 4,18 điểm. Thanh khoản gia tăng mạnh, đạt mức cao nhất kể từ giữa tháng 6 tới nay. Giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE đạt hơn 8.084 tỉ đồng.

Trên khía cạnh về phân tích kỹ thuật, chỉ số giao dịch suốt 2 tuần qua ở trạng thái giằng co mạnh giữa bên mua và bên bán. Trong đó, áp lực bán xuất hiện mạnh mẽ hơn khi chỉ số VN-Index tiệm cận vùng kháng cự 917-920 điểm. Trong khi đó, lực cầu có dấu hiệu gia tăng khi chỉ số về vùng 900 điểm.

Vượt qua áp lực giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch hôm nay, các chỉ số nhanh chóng hồi phục tốt trở lại từ vùng hỗ trợ gần nhất. Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) đánh giá điều này cho thấy xu hướng của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và vừa vẫn đang là xu hướng tăng. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ vẫn đang duy trì trạng thái đi ngang trong những phiên giao dịch vừa qua.  

Theo TVSI, đà tăng ở vùng giá cao đang thể hiện sự suy yếu khi những nhịp rung lắc xuất hiện nhiều hơn. Tuy nhiên, thị trường chưa xảy ra sự sập gãy là điểm tích cực, do đó khả năng cao các nhóm vốn hóa sẽ sideway-up ở vùng này.

Đối với diễn biến về thanh khoản, TVSI cho rằng với mức thanh khoản tăng mạnh như hiện tại, nhà đầu tư cần theo dõi sự ổn định trở lại của thị trường trong các phiên giao dịch tới.

 

Với các diễn biến này, TVSI cho rằng cơ hội giao dịch trên các nhóm cổ phiếu vẫn còn và ở mức độ phân hóa mạnh. Tuy vậy với diễn biến đà tăng cùng xu hướng tăng đã duy trì khá tốt thời gian qua, TVSI đưa ra khuyến nghị nhà đầu tư nên ưu tiên trading ngắn hạn với tỉ trọng thấp, hạn chế mua đuổi. Các vị thế mua trung và dài hạn ưu tiên canh nhịp chỉnh mạnh.

Theo dự báo của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), VN-Index dự kiến sẽ dao động trong vùng được giới hạn bởi ngưỡng hỗ trợ 895-900 điểm và ngưỡng cản quanh 920 điểm. Áp lực điều chỉnh của thị trường vẫn đang hiện hữu khi chịu ảnh hưởng từ biến động tiêu cực của thị trường thế giới.

Do đó, BVSC lưu ý rằng, nếu vùng hỗ trợ 895-900 điểm bị xuyên thủng, chỉ số có thể bước vào nhịp điều chỉnh mạnh và lùi về các vùng hỗ trợ sâu hơn trong ngắn hạn. Trong những tuần tới, thị trường sẽ bị chi phối nhiều hơn bởi các thông tin kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp niêm yết và diễn biến thị trường cũng sẽ có sự phân hóa mạnh theo từng nhóm cổ phiếu riêng lẻ.

Trong bối cảnh này, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỉ trọng danh mục ở mức 25-50% cổ phiếu. Vùng kháng cự quanh 920 điểm vẫn làm một vùng cản đáng chú ý đối với chỉ số ở thời điểm hiện tại. “Nhà đầu tư đang có tỉ trọng cổ phiếu cao vẫn nên xem xét bán chốt lời một phần các vị thế ngắn hạn để tối ưu hóa lợi nhuận cho danh mục”, BVSC nhận định.

* Có thể bạn quan tâm 

►Chứng khoán Việt Nam đang rẻ?

►VN-Index gặp vùng cản đáng chú ý


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày