Tài Chính

Nhà đầu tư phải "đãi cát tìm vàng" trên thị trường chứng khoán trong năm nay

Song Luân Thứ Tư | 19/01/2022 10:18

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Theo giới phân tích, cơ hội đầu tư trong 2022 sẽ cần nhiều sự chọn lọc hơn và đi sâu hơn vào từng doanh nghiệp cụ thể.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Chỉ số VN-Index đã duy trì đà tăng tích cực trong năm 2021 và chính thức vượt mốc 1.500 điểm vào ngày 25/11/2021, mặc dù trải qua hai làn sóng dịch COVID-19 nghiêm trọng tại thời điềm cuối tháng 01/2021 và tháng 05/2021. Nhìn chung, dòng tiền vẫn liên tục đổ vào thị trường, cho thấy nhà đầu tư vẫn có niềm tin nhất định vào triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam với kỳ vọng dịch bệnh sẽ được khống chế và kinh tế dần hồi phục sau đó.

 

Theo xu hướng tăng của chỉ số VN-Index, hầu hết các cổ phiếu đều ghi nhận mức tăng giá so với thời điểm đầu năm nay. Đóng góp nhiều nhất vào mức tăng chung của chỉ số là các cổ phiếu HPG, VPB, NVL, MSN, TCB. Ngược lại, VNM, SAB, BID, HNG ghi nhận xu hướng đi xuống và đóng góp nhiều nhất ở chiều giảm điểm của VN Index, dù mức giảm cũng không lớn.

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho biết họ đưa ra các dự báo dựa trên kịch bản năm 2022 nền kinh tế Việt Nam sẽ dần lấy lại đà tăng trưởng kinh tế như giai đoạn trước dịch, nhưng đi cùng với mức lạm phát cao. Lãi suất có thể tăng nhẹ nhưng nhìn chung vẫn sẽ giữ ở mức thấp nhờ thanh khoản dồi dào của hệ thống ngân hàng. Trong bối cảnh như vậy, thị trường chứng khoán nhìn chung vẫn sẽ là một kênh đầu tư hấp dẫn, nhất là với các nhà đầu tư cá nhân. 

Theo VCBS, mặc dù kỳ vọng dòng vốn từ các nhà đầu tư nội vẫn có sự tăng trưởng nhất định trong năm 2022 nhưng phần nào đó sẽ bớt hào hứng hơn so với năm 2021, bởi mặt bằng giá cổ phiếu ở giai đoạn hiện tại nhìn chung đã được đẩy lên mức cao hơn khá nhiều so với thời điểm đầu năm 2021 và sự phục hồi chung của nền kinh tế cũng mở ra thêm những lựa chọn đầu tư khác cho nguồn vốn nhàn rỗi. Theo đó, VCBS dự báo mức cao nhất trong năm 2022 của chỉ số VN-Index có thể tiến lên đến vùng điểm số 1.580 - 1.600 điểm, tương đương với mức tăng khoảng 6-8% so với mức đỉnh của năm 2021.

 

Dịch COVID-19 đặt nền kinh tế Việt Nam ở trong một giai đoạn có nhiều biến động, xét cả về nội tại nền kinh tế Việt Nam cũng như bối cảnh kinh tế trên thế giới. Ở trong nước, Chính phủ đã và đang triển khai nhiều biện pháp để vừa phục hồi nền sản xuất trong bối cảnh “bình thường mới” và vừa đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế. Mặt khác, các nền kinh tế lớn trên thế giới cũng đang dần cải tổ lại “động cơ tăng trưởng” của mình hướng đến mục tiêu tăng trưởng thân thiện hơn với môi trường cũng như phục vụ số đông người dân tốt hơn. Trong bối cảnh như vậy, VCBS kỳ vọng rằng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ đối diện với mức độ biến động cao trong năm 2022 với nhiều con sóng tăng ngắn xen kẽ bởi các cú sốc giảm giá, dù xu hướng chung vẫn là đi lên. 

VCBS cũng đánh giá cơ hội đầu tư trong năm 2022 sẽ cần nhiều sự chọn lọc hơn và đi sâu hơn vào từng công ty niêm yết - dựa trên kết quả kinh doanh cũng như triển vọng tăng trưởng trong bối cảnh “bình thường mới” của từng doanh nghiệp cụ thể.

Một số gợi ý đầu tư mà VCBS đưa ra trong năm 2022 sẽ là các doanh nghiệp bất động sản có lợi thế về quỹ đất và nguồn lực tài chính, đồng thời có mục tiêu tăng trưởng rõ ràng trong năm 2022; các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân duy trì được tốc độ tăng trưởng cao hơn mặt bằng chung của ngành - đặc biệt là các ngân hàng có quy mô nhỏ; một số doanh nghiệp bán lẻ phục vụ nhu cầu mua sắm hồi phục trở lại sau giai đoạn giãn cách xã hội và thích nghi “bình thường mới”; nhóm doanh nghiệp nằm trong chuỗi giá trị của các ngành gắn liền với hoạt động khai thác tài nguyên trong nước như dầu khí, xi măng, khai thác và chế biến kim loại màu, .... Ngoài ra, một vài cổ phiếu vốn hóa lớn có thể đóng vai trò dẫn dắt xu hướng của chỉ số chung trong một số giai đoạn nhất định với những sóng tăng ngắn hạn. 

Có thể bạn quan tâm 

Tầm quan trọng của quản trị rủi ro trong đầu tư


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày