Tài Chính

Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị chốt lời

Nhật Lệ Thứ Ba | 12/01/2021 12:32

Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị chốt lời. Ảnh minh họa: NL.

Chốt lời các vị thế ngắn hạn, ưu tiên vị thế trung và dài hạn là động thái được các công ty chứng khoán khuyến nghị ở giai đoạn hiện tại.
Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị chốt lời. Ảnh minh họa: NL.

Thị trường tăng điểm trong phiên thứ 7 liên tiếp với mức tăng mạnh (>1%) và thanh khoản khớp lệnh lập kỷ lục mới. Và đây cũng là phiên thứ 5 liên tiếp mà hệ thống khớp lệnh bị nghẽn về cuối phiên mặc dù đã nâng lô tối thiểu lên 100 cổ phiếu từ phiên giao dịch đầu tiên của năm 2021.

Kết phiên giao dịch 11.1, chỉ số VN-Index tăng 17,2 điểm lên 1.184,89 điểm; HNX-Index tăng 1,72 điểm lên 219,12 điểm. Thanh khoản trên 2 sàn gia tăng so với phiên trước đó và cao hơn mức trung bình 20 phiên với giá trị giao dịch đạt 20.947 tỉ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch 1.001 triệu cổ phiếu, trong đó giao dịch thỏa thuận chiếm 2.434 tỉ đồng.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), thị trường chứng khoán tiếp tục trong trạng thái hưng phấn tột độ. Nhà đầu tư đua nhau mua cổ phiếu khiến hệ thống giao dịch tiếp tục bị nghẽn trong phiên thứ 5 liên tiếp, và thanh khoản khớp lệnh trên HOSE lại lập kỷ lục mới với 16.407 tỉ đồng.

Thanh khoản trên thị trường tiếp tục tăng mạnh, vượt qua mốc trung bình của tháng 12.2020.
Thanh khoản trên thị trường tiếp tục tăng mạnh, vượt qua mốc trung bình của tháng 12.2020.

Như kịch bản của các phiên trước, đầu phiên áp lực chốt lời gia tăng và cầu bắt giá thấp sau đó xuất hiện khiến thị trường tăng mạnh hơn; về phiên chiều thì giao dịch đi ngang là chủ yếu do hệ thống đã bị nghẽn. SHS cho biết, nếu có thể tiếp tục tăng điểm trong tuần này thì VN-Index sẽ lập kỷ lục mới về số tuần tăng liên tiếp trong giai đoạn từ năm 2007 đến nay với 11 tuần và mức tăng hơn 28%. Với việc hệ thống giao dịch thường xuyên bị nghẽn về phiên chiều thì thật khó để xác định tương quan cung cầu trong cả phiên.

 

Trên góc độ sóng elliott, SHS nhận xét thị trường  đang nằm ở cuối sóng 3 quanh ngưỡng 1.185 điểm (fibonacci extension 161,8%) và có thể sẽ cần nhịp điều chỉnh của sóng 4 nhằm giúp thị trường bớt nóng, trước khi quay trở lại sóng tăng 5 để vượt mức đỉnh lịch sử quanh 1.211 điểm (đỉnh tháng 4.2018).

Theo đó, SHS khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục cơ cấu danh mục theo hướng bán các cổ phiếu có dấu hiệu tạo đỉnh, có thể giữ lại với các cổ phiếu đang có đà tăng tốt nhằm bảo vệ lợi nhuận đã đạt được và chờ đợi thị trường điều chỉnh về các vùng giá hấp dẫn hơn để tham gia.

VN-Index đang hướng đến vùng đỉnh lịch sử 1.200-1.220 điểm. Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng đây là vùng kháng cự tâm lý mạnh trong khi tình trạng quá mua của thị trường tiếp tục lan tỏa trên diện rộng ở nhiều nhóm cổ phiếu. Điều này có thể sẽ tạo ra các phiên rung giật mạnh của thị trường trong quá trình đi lên.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ tiếp tục luân phiên có diễn biến tăng điểm để hỗ trợ thị trường. Dòng tiền vẫn sẽ tập trung sự quan tâm đến nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ để tìm kiếm lợi nhuận trong giai đoạn này. Cổ phiếu thuộc các ngành như bất động sản, chứng khoán, ngân hàng, thép... nhiều khả năng sẽ có kết quả kinh doanh quý IV tích cực. Các nhóm cổ phiếu sẽ có sự phân hóa mạnh dần theo thông tin kết quả lợi nhuận quý IV và cả năm của các doanh nghiệp niêm yết.

Theo đó, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư duy trì nắm giữ cổ phiếu với tỉ trọng ở mức 40-50% trong danh mục, ưu tiên các vị thế trung dài hạn. Các nhà đầu tư đang nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao xem xét bán giảm tỉ trọng các vị thế ngắn hạn khi thị trường tiếp cận vùng kháng cự của VN-Index.

* Có thể bạn quan tâm 

►Kịch bản lạc quan của VN-Index trong năm 2021


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày