Tài Chính

Niềm tin đã trở lại thị trường chứng khoán?

Kim Anh Thứ Sáu | 03/04/2020 07:07

Ảnh: stockmarket.

Thị trường chứng khoán đã tăng điểm trong phiên giao dịch đầu tiên của quý II/2020…
Ảnh: stockmarket.

Thị trường khởi đầu quý II với một phiên tăng điểm mạnh, VN-Index tăng 17,70 điểm, tương đương 2,67%.

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), đây là phản ứng tích cực của nhà đầu tư trước những biện pháp mạnh tay của Chính phủ nhằm ngăn chặn đại dịch. Biện pháp quyết liệt của Chính phủ là cơ sở đề nhà đầu tư tin tưởng rằng đại dịch COVID-19 sẽ sớm được khống chế.

Bên cạnh đó Chính Phủ dự định hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và người có công, người lao động có hợp đồng lao động với doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể gặp khó khăn nhất phải dừng kinh doanh, người lao động tự do, không có việc làm… với tổng số tiền ước tính ban đầu khoảng 28 – 30 nghìn tỷ đồng là một chính sách vừa hỗ trợ được đối tượng bị tổn thương trong xã hội, nhưng cũng là một cách đẩy mạnh chi tiêu có chọn lọc. Tạo ra sự ổn định trong xã hội, và cũng duy trì cầu trong nền kinh tế.

Thị trường chứng khoán tăng điểm trong phiên giao dịch đầu tiên của quý II/2020. Ảnh: SSI.
Thị trường chứng khoán tăng điểm trong phiên giao dịch đầu tiên của quý II/2020. Ảnh: SSI.

Không chỉ các giải pháp từ trong nước, thông tin từ Trung Quốc cho thấy, các hoạt động của kinh tế Trung Quốc bắt đầu trở lại và chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của tháng 3 đạt 52 điểm, bất ngờ đánh bại mọi dự báo. Khi Trung Quốc kiểm soát được dịch, và hoạt động sản xuất được khôi phục, một mặt giúp hàng nông sản xuất khẩu gia tăng, các nguyên vật liệu đầu vào của Việt Nam cũng được khơi thông. Mặt khác, mở ra hy vọng khi hai nước cùng kiểm soát được dịch, khả năng ngành du lịch sẽ sớm đón được khách Trung Quốc trở lại.

Với thị trường chứng khoán, UBCK ngày 31/3 đã có thông báo về việc tổ chức giao dịch trên thị trường chứng khoán an toàn, ổn định, thống suốt trong mọi tình huống. Thông báo này tiếp tục duy trì quan điểm xuyên suốt của các cơ quan quản lý là thị trường sẽ hoạt động theo tính thị trường và hạn chế sự can thiệp của các biện pháp hành chính. Thông tin minh bạch, duy trì hoạt động, thanh khoản thị trường là cơ sở tạo ra niềm tin của nhà đầu tư.

Nhiều cổ phiếu đã về giá hấp dẫn, hiện P/E của thị trường đang ở mức 10,5 lần (chỉ còn tương đương 47% so với mức cao mức trung bình trong tháng 04 năm 2018) và rẻ nhất trong vòng hơn 7 năm trở lại đây. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp niêm yết là những doanh nghiệp lớn có tiềm lực tài chính tốt, khả năng thích ứng cao với biến động của thị trường nên khi đợt dịch qua đi họ còn phát triển mạnh hơn khi chiếm lĩnh được thì phần từ các đối thủ yếu để lại.

Mặc dù bối cảnh còn khó khăn, tuy nhiên mặt bằng giá của các cổ phiếu đã thấp hơn 42% so với đầu quý I, cùng với đó là sự thành công của việc kiểm soát dịch, các chính sách quyết liệt của Chính phủ là những cơ sở để kỳ vọng VN-Index sẽ bước sang quý II với xu hướng tích cực hơn.

* Có thể bạn quan tâm 

►Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Gói hỗ trợ tài khóa có thể tăng từ 30.000 tỷ đồng lên 150.000 tỷ đồng"

Nguồn Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày