Tài Chính

Tự doanh bán ròng hơn 127 tỉ đồng phiên 23/5

Nhật Lệ Thứ Ba | 24/05/2022 11:29

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Số liệu được Sở Giao dịch TP. HCM (HOSE) công bố, ở phiên giao dịch 23/5 khối tự doanh của các công ty chứng khoán đã bán ròng hơn 127 tỉ đồng.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Cụ thể, ở phiên giao dịch này khối tự doanh đã mua vào hơn 207 tỉ đồng các cổ phiếu, và bán hơn 335 tỉ đồng. Trong đó, giao dịch của khối này chủ yếu tập trung ở các cổ phiếu vốn hóa lớn. Điển hình như cổ phiếu HPG, FPT, VIC và VHM,…

Ở phiên giao dịch 23/5, thị trường chứng khoán Việt Nam giảm điểm sau khi đại diện Ủy ban Kinh tế cho rằng thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản đang có nhiều rủi ro, không bền vững, thiếu ổn định. Ngân hàng Nhà nước cho biết mặc dù tỉ lệ nợ xấu nội bảng của hệ thống các tổ chức tín dụng vẫn đang được kiểm soát dưới mức 2%, tuy nhiên những khó khăn của nền kinh tế cũng như của doanh nghiệp, người dân có thể sẽ bộc lộ rõ nét hơn trong thời gian tới khiến tỉ lệ nợ xấu nội bảng dự báo sẽ tiếp tục tăng. Điều này đã tác động tiêu cực đến cổ phiếu ngân hàng ở phiên giao dịch này, điển hình như VPB; CTG và BID. 

Giao dịch cổ phiếu của khối tự doanh ở phiên 23/5. Nguồn: HOSE.
Giao dịch cổ phiếu của khối tự doanh ở phiên 23/5. Nguồn: HOSE.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu ngành thủy sản lại lội ngược dòng thành công khi nhiều cổ phiếu trong nhóm này ghi nhận đà tăng bất chấp thị trường, như ASM, VHC, ANV, MPC,... Đà tăng của các cổ phiếu này diễn ra trong bối cảnh ngành thủy sản nhận nhiều thông tin tích cực. 

 

Trong đó phải kể đến là thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang các thị trường lớn đều tốt và ổn định. Trung Quốc - Hồng Kông vẫn là thị trường thu hút nhất doanh nghiệp xuất khẩu cá tra với giá trị đạt hơn 300 triệu USD, tăng 156% so với cùng kỳ năm 2021. Mỹ là thị trường lớn thứ 2, giá trị xuất khẩu cũng tăng 136% tương đương 241 triệu USD. Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU cũng tăng hơn 84% với giá trị đạt 65 triệu USD.

Tại Triển lãm Thủy sản toàn cầu tại Tây Ban Nha vào cuối tháng 4 vừa qua, nhiều doanh nghiệp cá tra Việt Nam đã giới thiệu cho khách một số sản phẩm giá trị gia tăng và tranh thủ tìm kiếm, kí thêm nhiều đơn hàng mới. VASEP dự báo trong quý II này, xuất khẩu cá tra sang các thị trường truyền thống lớn tiếp tục khả quan. Với những thông tin như vậy, cổ phiếu ngành thủy sản trở thành những “điểm xanh” hiếm hoi của thị trường “nhuốm đỏ”. 

Nhìn nhận về diễn biến chung của thị trường chứng khoán, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nhận định, với việc đánh mất vùng hỗ trợ gần quanh 1.230 điểm, tương ứng với MA5, trạng thái của thị trường đang trở nên kém tích cực hơn. Áp lực bán gia tăng trong các nhịp sụt giảm để ngỏ rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh trong những phiên tới và chỉ số có thể quay xuống kiểm định lại vùng hỗ trợ sâu quanh 1.190 (+-5) điểm. KBSV cho rằng đây là điểm đỡ then chốt cần được giữ vững nhằm tránh rủi ro phá đáy ngắn hạn. 

“Nhà đầu tư được khuyến nghị hạ tỉ trọng các vị thế trading trong các nhịp hồi sớm và chỉ gia tăng tỉ trọng trở lại nếu về vùng hỗ trợ đã đề cập đối với các cổ phiếu mục tiêu”, KBSV nhận định.

Lại là “thứ Hai đen tối” với thị trường chứng khoán Việt Nam


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày