Tài Chính

VN-Index có xác suất tăng điểm lên đến 94% khi lãi suất giảm

Nhật Anh Thứ Bảy | 15/04/2023 16:40

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Rồng Việt. Ảnh: VDSC.

Trong quá khứ, sau 18 lần Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành thì 17 lần VN-Index tăng điểm sau 1 năm (xác suất 94%).
Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Rồng Việt. Ảnh: VDSC.

Xác suất 56% tăng điểm sau 1 tháng 

Ngân hàng Nhà nước đã có 2 đợt hạ lãi suất điều hành trong năm 2023, cho thấy dấu hiệu đảo chiều chính sách tiền tệ. Agriseco Research đánh giá mặt bằng lãi suất huy động sẽ tiếp tục giảm xuống trong thời gian tới, giúp các ngân hàng thương mại có dư địa giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ nền kinh tế. Khi lãi suất huy động giảm, dòng tiền sẽ có xu hướng dịch chuyển từ kênh tiền gửi sang kênh đầu tư có lợi suất kỳ vọng cao hơn, trong đó có chứng khoán. 

Khi lãi suất cho vay giảm, doanh nghiệp sẽ giảm áp lực về chi phí tài chính, giúp hoạt động sản xuất kinh doanh hồi phục và cải thiện lợi nhuận, từ đó làm tăng tính hấp dẫn cho thị trường chứng khoán. Nhìn chung, việc hạ lãi suất thường sẽ có tác động tích cực tới nền kinh tế, mặc dù sẽ cần thời gian để thẩm thấu. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán sẽ phản ánh trước kỳ vọng và tâm lý của nhà đầu tư, do đó Agriseco Research cho rằng dòng tiền tại kênh chứng khoán sẽ sớm được khơi thông khi lãi suất điều hành có xu hướng tạo đỉnh và đảo chiều đi xuống.

 

Theo thống kê của Agriseco Research, VN-Index thường tăng điểm tích cực sau mỗi giai đoạn Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành và ngược lại. Thông thường sau 1 năm, sự tích cực mới được phản ánh vào VN-Index, còn trong 1 tháng từ khi hạ lãi suất điều hành xu hướng của thị trường không rõ ràng. 

Cụ thể, sau 18 lần Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành trước đây, 17 lần VN-Index tăng điểm sau 1 năm (xác suất 94%) và 10 lần VN-Index tăng điểm sau 1 tháng (xác suất 56%).

Bên cạnh việc hạ lãi suất, các chính sách mới còn được ban hành để hỗ trợ thị trường và các doanh nghiệp trong nền kinh tế, điển hình như Nghị định 08/2023 sửa đổi Nghị định 65/2022 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp được ban hành chính thức có hiệu lực từ ngày 15/3. Ngoài ra, Chính phủ cũng đang tích cực hỗ trợ thị trường bất động sản thông qua ban hành các chính sách. 

 

Tuy nhiên, lãi suất FED tăng nhanh và duy trì mức cao gây ra nhiều hệ lụy như rủi ro hệ thống ngân hàng thế giới và nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu. Cùng với đó là áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp trong nước gia tăng trong quý II và quý III/2023. Trong khi triển vọng lợi nhuận toàn thị trường trong quý I và quý II/2023 nhiều khả năng sẽ giảm so với cùng kỳ trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn.

Cơ hội và thách thức đan xen 

Trước những cơ hội và thách thức đan xen, thị trường chứng khoán Việt Nam đang có sự phục hồi khá tích cực với mức tăng 4,5% kể từ đầu năm 2023 và đang quay trở lại chinh phục mốc 1.100 điểm. Xét về mặt định giá, thị trường đang ở vùng giá thấp so với lịch sử, phản ánh trước kỳ vọng lợi nhuận thị trường có thể sụt giảm trong quý I và quý II năm 2023. Cụ thể VN-Index đang được giao dịch ở mức P/E 11,9 lần và P/B 1,68 lần, đều dưới 1 lần độ lệch chuẩn. 

“Đây là mức định giá phù hợp của thị trường trong bối cảnh “tranh tối tranh sáng” như hiện tại”, Agriseco Research nhận định.
“Đây là mức định giá phù hợp của thị trường trong bối cảnh “tranh tối tranh sáng” như hiện tại”, Agriseco Research nhận định.

Agriseco Research dự báo VN-Index sẽ tiếp tục biến động trong biên độ 1.000 - 1.100 điểm trong quý II; lợi nhuận toàn thị trường quý I/2023 và quý II/2023 có thể tiếp tục suy giảm lần lượt 15-20% và 5-10% so với cùng kỳ trước khi lấy lại đà tăng trưởng vào nửa cuối năm 2023. Nguyên nhân của sự sụt giảm này đến từ triển vọng lợi nhuận kém khả quan của nhiều nhóm ngành trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn và mức nền lợi nhuận cao cùng kỳ năm 2022. Trong đó, các nhóm ngành xuất khẩu ảnh hưởng tiêu cực bởi các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU đối mặt với nguy cơ suy thoái. 

 

Ngành bất động sản được dự báo sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2023 khi thanh khoản thị trường sụt giảm, số lượng các dự án mới hạn chế trong bối cảnh các nhà phát triển bất động sản khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn. Ngoài ra, rủi ro từ thị trường bất động sản cũng tác động không nhỏ tới hệ thống ngân hàng và có thể làm tăng rủi ro về nợ xấu. Hai ngành trụ cột là ngân hàng và bất động sản gặp nhiều khó khăn sẽ có tác động liên đới tới nhiều nhóm ngành khác.

Trong bối cảnh thị trường có những cơ hội và thách thức đan xen như hiện tại, Agriseco Research cho rằng nhà đầu tư cần phải xây dựng được cho mình chiến lược đầu tư phù hợp để bảo toàn vốn cũng như chọn lọc cơ hội trên thị trường.

Có thể bạn quan tâm 

Áp lực bán gia tăng, VN-Index giảm hơn 11 điểm


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày