Tài Chính

VN-Index giảm 3 ngày xóa sạch thành quả cả năm, cơ hội nào cho nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2020?

Thứ Năm | 06/02/2020 23:15

Ảnh: Thebank.vn

'Đáy rồi' là điều mà nhiều nhà đầu tư trên một diễn đàn chứng khoán thốt lên như thế sau khi chứng kiến phiên giao dịch hứng khởi ngày hôm nay.
Ảnh: Thebank.vn

Những gì đã diễn ra trong 3 phiên giao dịch đầu tiên sau Tết nguyên đán Canh Tý đã khiến nhà đầu tư thất vọng. Chỉ số VN-Index đã giảm từ mức 983 điểm xuống mức 891 điểm, trước khi hồi phục lên mức 938 điểm kết thúc phiên hôm nay.

Nhưng có một chuyên gia lại nghĩ khác. Cụ thể, trong buổi chia sẻ hôm nay với báo giới, ông Lê Quang Minh - Trưởng phòng Phân tích CTCK Mirae Asset đưa ra quan điểm rằng thà thị trường giảm nhanh còn hơn kéo dài. Ông lấy ví dụ trong quá khứ VN-Index đã từng trải qua nhiều lần biến động mạnh, và có những thời điểm giảm dài khiến nhà đầu tư chán nản.

 

Hơn nữa, ông nêu một điểm đáng chú ý,  thị trường càng giảm thì khối lượng càng tăng, phiên 30/1, thị trường giảm nhưng khối lượng giao dịch tăng 29%; ngày giảm thứ 2, khối lượng giao dịch tăng 50% và ngày thứ 3 thì tăng đến 68% so với tháng gần nhất. Điều này cho thấy, dường như cứ có lực bán ra thì luôn có lực mua chờ sẵn để hấp thụ lượng bán ra đó, càng giảm, thanh khoản càng tăng. Điều này có nghĩa Nhà đầu tư đang chờ đợi vùng giá thấp để mua vào. Thị trường đang phản ứng tích cực trước những thông tin về dịch viêm phổi cấp do virus corona và đợt điều chỉnh này sẽ sớm qua đi...

Về cơ hội đầu tư trong giai đoạn này, ông Minh cho rằng, dù ngành dược được hưởng lợi và có một số cổ phiếu ngành này tăng mạnh, nhưng do thanh khoản cổ phiếu của ngành này vẫn còn thấp, nên chỉ có số ít các nhà đầu tư có thể hưởng lợi. Hai nhóm ngành ông Minh quan tâm là ngân hàng và công nghệ...Đặc biệt là ngành ngân hàng, vốn luôn nằm trong nhóm ngành có hiệu quả kinh doanh tốt nhất thị trường và ổn định, hơn nữa trong thời gian tới, nhiều ngân hàng sẽ đạt chuẩn Basel II, nên nhiều khả năng sẽ được tăng room tín dụng.

Dưới góc độ tư vấn, ông Huỳnh Minh Tuấn - Giám đốc Môi giới Hội sở của MASVN, thì thị trường sẽ đi vào trạng thái phân hóa trong ngắn hạn. Trong quý 1, thị trường sẽ chứng kiến con số sụt giảm ở những ngành trọng yếu. Một số ngành bị tác động vào cấu trúc kinh doanh, như ngành hàng không (ngành sẽ gặp khó trong ít nhất 6 tháng đầu năm 2020) và ngành F&B. Ngoài ra, các quỹ phòng hộ (hedge fund) đang có dấu hiệu rút vốn trong ngắn hạn. Do vậy, chiến lược hiện tại nên là duy trì tỷ trọng trên mức trung bình.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày