Tài Chính

Vùng giá hiện tại hấp dẫn để nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu?

Song Luân Thứ Năm | 27/01/2022 09:02

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Phiên giao dịch 24/1, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục chịu áp lực bán mạnh từ phía nhà đầu tư.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Phiên giao dịch 24/1, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục chịu áp lực bán mạnh từ phía nhà đầu tư.

Diễn biến thị trường thời điểm năm hết Tết đến tiếp tục đi theo xu hướng đã xảy ra trong các năm trước đó khi mà nhà đầu tư tranh thủ bán cổ phiếu để có thể rút tiền về trước Tết. Bên cạnh đó, bên mua cũng không hoạt động sôi nổi trong giai đoạn này khiến thanh khoản có phiên thứ 7 liên tiếp dưới mức trung bình. 

 

Ở phiên giao dịch 24/1, trong bối cảnh thị trường chứng khoán giảm mạnh thì cổ phiếu chứng khoán có thêm một phiên giao dịch “rực lửa” khi hàng loạt mã bị bán xuống giá sàn như SSI (-7%), VND (-7%), SHS (-10%), VCI (-6,9%), HCM (-7%), VIX (-6,9%), ART (-9,9%), AGR (-6,9%)... Nhóm bất động sản xây dựng sau khi được giải cứu trong hai phiên cuối tuần trước đã quay trở lại trạng thái giảm mạnh trong phiên đầu tuần CEO (-9,1%), DIG (-7%), KBC (-4,4%), VHM (-4%),

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), tâm lý nghỉ Tết đang tạo ra những ảnh hưởng trên thị trường biểu hiện qua việc thanh khoản khớp lệnh 7 phiên liên tiếp dưới mức trung bình và áp lực bán để rút tiền ra trước Tết đang áp đảo bên mua cổ phiếu. 

Với phiên giảm 24/1, VN-Index lại rơi về vùng hỗ trợ 1.400-1.450 điểm tương ứng với vùng đáy thị trường trong tháng 1/2021. SHS đánh giá đây là vùng hỗ trợ tương đối mạnh và là vùng giá hấp dẫn để nhà đầu tư tiếp tục tích lũy cổ phiếu để hướng đến sóng tăng của thị trường có thể diễn ra sau Tết. Theo thống kê, điều này đã diễn ra 5/6 lần trong giai đoạn 2016-2021 (ngoại trừ năm 2020 thị trường giảm do COVID-19). 

Thanh khoản trên thị trường sụt giảm mạnh những phiên gần đây. Ảnh: FireAnt.
Thanh khoản trên thị trường sụt giảm mạnh những phiên gần đây. Ảnh: FireAnt.

VN-Index tiếp tục đối mặt với các nhịp bán tháo, mức hỗ trợ 1.450 điểm đã bị xâm phạm. Xu hướng bán tháo tập trung vào các cổ phiếu bluechip có tỉ trọng cao, càng khiến áp lực của phe bán trở nên nghiêm trọng. Mặc dù vậy thanh khoản không có sự thay đổi nào đáng kể so với phiên trước cả về khối lượng và giá trị giao dịch.

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá VN-Index đang chịu nhiều áp lực bán, bắt nguồn từ các thông tin tiêu cực từ thị trường chứng khoán quốc tế. Trước các triển vọng kém khả quan trong ngắn hạn, VCBS cho rằng chỉ số nhiều khả năng sẽ tìm được lực cầu tiềm năng dồi dào hơn ở vùng hỗ trợ tiếp theo quanh 1.420 điểm.

Do đó trong bối cảnh kỳ nghỉ Tết nguyên đán đang đến gần, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư cần tuân thủ kỷ luật đầu tư đã đề ra và thực hiện chốt lời/cắt lỗ nếu vi phạm các mức quy định, trong đó ưu tiên hạ tỉ trọng cổ phiếu hơn là tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn thông qua hoạt động bắt đáy trong giai đoạn này.

Có thể bạn quan tâm 

Đánh thức Bluechip


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày