Thế giới

Apple hết "miễn nhiễm" với khủng hoảng, vốn hóa tuột mốc 2 nghìn tỉ USD

Hải Miên Thứ Tư | 04/01/2023 17:22

Trong khi giá trị thị trường của Apple đã giảm đáng kể, các công ty công nghệ lớn khác còn phải chịu mức giảm mạnh hơn. Ảnh: CNN.

Dù mất 27% giá trị sau 12 tháng thị trường biến động, Apple vẫn hoạt động khá hơn một số công ty cùng ngành.
Trong khi giá trị thị trường của Apple đã giảm đáng kể, các công ty công nghệ lớn khác còn phải chịu mức giảm mạnh hơn. Ảnh: CNN.

Vốn hóa thị trường của Apple lần đầu tiên giảm xuống dưới mốc 2 nghìn tỉ USD trong phiên giao dịch ngày 3/1 kể từ đầu năm 2021 và một năm sau ngày công ty trở thành công ty công nghệ niêm yết đầu tiên được định giá 3 nghìn tỉ USD.

Điều này trái ngược hoàn toàn so với những ngày giao dịch đầu tiên của năm 2022, khi Apple trở thành công ty duy nhất đạt mức định giá 3 nghìn tỉ USD. Vào thời điểm đó, nhiều người lạc quan và bắt đầu đồn đoán về mốc thời gian Apple và các đối thủ cán mốc 5 nghìn tỉ USD. Hiện tại, cổ phiếu của công ty này đã giảm hơn 3,5% vào phiên giao dịch ngày 3/1, đạt mức thấp nhất kể từ tháng 6/2021.

Dù mất 27% giá trị sau 12 tháng thị trường biến động, Apple vẫn hoạt động khá hơn một số công ty cùng ngành. Mức giảm này ít hơn so với đà lao dốc 33% của chỉ số Nasdaq Composite nặng về công nghệ, trong bối cảnh giới đầu tư lo lắng về rủi ro suy thoái cũng như viễn cảnh một chính sách tiền tệ đảo ngược sau nhiều năm.

 

Giống như các công ty công nghệ khác, Apple đã phải vật lộn với những trục trặc  trong chuỗi cung ứng và lo ngại rằng nỗi lo suy thoái kinh tế có thể ảnh hưởng đến chi tiêu của nhà quảng cáo và người tiêu dùng.

Vào thời kỳ mua sắm đỉnh điểm lúc dịp lễ cuối năm, Apple cho biết khách hàng của họ đang có nhu cầu mạnh mẽ đối với các mẫu iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max, nhưng công ty dự kiến ​​doanh số sẽ thấp hơn dự đoán do sự gián đoạn liên quan đến COVID tại một nhà cung cấp ở Trung Quốc. (Được biết các nhà máy tại đây vẫn đang hoạt động gần như hết công suất.)

Trong suốt mùa dịch, Apple đã báo cáo 14 quý tăng trưởng liên tiếp và trong 12 tháng tính đến tháng 9/2022, hãng đã đạt doanh thu kỷ lục 394 tỉ USD và lợi nhuận ròng gần 100 tỉ USD. Theo Counterpoint Research, Apple chỉ xuất xưởng 14% tổng số điện thoại thông minh trên toàn cầu trong 9 tháng đầu năm, nhưng chiếm 43% tổng doanh thu và 82% tổng lợi nhuận – mức chia sẻ lợi nhuận cao nhất kể từ năm 2015.

Mối đe dọa đối với hoạt động sản xuất của Apple đã gia tăng trong những tháng gần đây sau khi Bắc Kinh nới lỏng các hạn chế COVID nghiêm ngặt và các ca nhiễm bệnh ở nước này đang tăng vọt.

Ông Tom Forte, Nhà phân tích tại DA Davidson & Co, cho biết: “Tình trạng COVID-19  hiện tại  ở Trung Quốc là yếu tố quyết định lớn nhất đối với kết quả hoạt động của Apple trong năm 2023”.

Apple là công ty niêm yết đầu tiên đạt 1 nghìn tỉ USD vào tháng 8/2018 và là công ty đầu tiên đạt 2 nghìn tỉ USD vào tháng 8/2020. Đồng thời cũng là công ty duy nhất từng đạt 3 nghìn tỉ USD. Hiện không có công ty công nghệ nào trị giá hơn 2 nghìn tỉ USD, nhưng Apple vẫn là công ty lớn nhất, tiếp theo là Microsoft với 1,8 nghìn tỉ USD.
 
Trong khi giá trị thị trường của Apple đã giảm đáng kể, các công ty công nghệ lớn khác còn phải chịu mức giảm mạnh hơn. Cổ phiếu của Amazon và Meta, công ty mẹ của Facebook, đã giảm lần lượt khoảng 50% và 63% trong năm qua. Trong khi đó, Apple giảm khoảng 31% so với cùng kỳ.

Có khi bạn quan tâm: 

Trào lưu thuê "người ảo" với mức lương khủng tại Trung Quốc

Nguồn CNN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày