Thế giới

Cách Israel trở thành quốc gia đi đầu thế giới trong việc tiêm chủng chống lại COVID-19

Thuận Phát Thứ Ba | 05/01/2021 09:53

Các đội y tế ăn mừng trước khi nhận vaccine COVID-19 khi Israel khởi động đợt tiêm chủng vaccine vào ngày 20.12.2020. Ảnh: Reuters.

Chính phủ nước này đã tỏ ra thành thạo trong việc điều hành một chiến dịch tiêm chủng quốc gia.
Các đội y tế ăn mừng trước khi nhận vaccine COVID-19 khi Israel khởi động đợt tiêm chủng vaccine vào ngày 20.12.2020. Ảnh: Reuters.

Theo The New York Times, hơn 10% dân số Israel đã nhận được liều đầu tiên của vaccine COVID-19. Đây là một tỉ lệ vượt xa phần còn lại của thế giới và làm nổi bật hình ảnh nước này ở thời điểm quan trọng khi cuộc bầu cử sắp diễn ra.

Bộ Y tế Israel nói rằng: Israel đã tiêm chủng cho một phần lớn dân số của mình chống lại COVID-19 so với bất kỳ quốc gia nào khác và đang hướng tới mục tiêu đạt được "khả năng miễn dịch cộng đồng" khỏi virrus này vào cuối mùa xuân hoặc giữa mùa hè.

Hơn 800.000 trong dân số khoảng 9 triệu người của Israel đã được tiêm vaccine COVID-19. 

Israel đặt mục tiêu tiêm chủng cho 25% người Israel vào cuối tháng 1.2021. Ảnh: Reuters.
Israel đặt mục tiêu tiêm chủng cho 25% người Israel vào cuối tháng 1.2021. Ảnh: Reuters.

Chiến dịch tiêm chủng của Israel bắt đầu từ ngày 20.12.2020 với việc Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhận mũi tiêm đầu tiên trên truyền hình trực tiếp. Cho đến nay, Israel đang sử dụng vaccine do Pfizer và BioNTech sản xuất và đang chờ lô hàng vaccine của Moderna.

Đợt tiêm chủng đã phân phối vaccine cho gấp 3 lần dân số quốc gia có tốc độ tiêm chủng nhanh thứ 2 thế giới. Ngược lại, chưa đến 1% dân số Mỹ và chỉ một phần nhỏ dân số ở nhiều quốc gia châu Âu được tiêm một liều vaccine vào cuối năm 2020. Mặc dù Trung Quốc, Mỹ và Anh là những nước phân phối vaccine nhiều liều hơn tổng thể.

“Đó là một câu chuyện khá kinh ngạc”, Giáo sư Ran Balicer, Chủ tịch nhóm cố vấn quốc gia cho chính phủ Israel về phản ứng COVID-19. Theo các chuyên gia y tế Israel, hệ thống y tế dựa vào cộng đồng được số hóa rất nhiều của Israel.

Theo luật, tất cả công dân phải đăng ký với 1 trong 4 trung tâm tiêm chủng tập trung của đất nước và chính phủ nước này đã tỏ ra thành thạo trong việc điều hành một chiến dịch tiêm chủng quốc gia.

Với dân số 9 triệu người, quy mô tương đối nhỏ của Israel đã đóng một vai trò quan trọng trong chiến dịch tiêm chủng. Một nỗ lực mua sắm vaccine tích cực đã giúp tạo tiền đề.

Bộ trưởng Y tế Israel Yuli Edelstein cho biết: Israel đã tham gia vào các cuộc đàm phán với các nhà sản xuất thuốc như một "con chim đầu đàn". Và các công ty quan tâm đến việc cung cấp cho Israel vì các trung tâm tiêm chủng tập trung nổi tiếng về hiệu quả và thu thập dữ liệu đáng tin cậy.

Ông Yuli Edelstein nói: “Chúng tôi đang dẫn đầu cuộc đua thế giới nhờ sự chuẩn bị sớm của mình”.

Một trung tâm thử nghiệm và tiêm chủng mới tại Quảng trường Rabin ở Tel Aviv do Tòa thị chính và Trung tâm Y tế Sourasky lập nên. Ảnh: Reuters.
Một trung tâm thử nghiệm và tiêm chủng mới tại Quảng trường Rabin ở Tel Aviv do Tòa thị chính và Trung tâm Y tế Sourasky lập nên. Ảnh: Reuters.

Xung đột chính trị nội bộ và sự thiếu tin tưởng của công chúng vào chính phủ khiến Israel dường như bị rạn nứt vào tháng 10 khi nước này phải vật lộn để đối phó với sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 và tử vong. So với quy mô dân số, đây là một trong những điều tồi tệ nhất thế giới.

Trong những tuần gần đây, Israel đã chứng kiến ​​số ca nhiễm COVID-19 tăng lên hơn 5.000 ca mỗi ngày, khiến 1/3 đất nước trở lại tình trang phong tỏa. Hơn 420.000 người Israel bị nhiễm bệnh và 3.325 người đã chết.

Mặc dù, Israel đã chi quá nhiều so với các quốc gia khác cho việc mua vaccine. Nhưng, chi phí sẽ vẫn xứng đáng để mở cửa lại nền kinh tế Israel sớm hơn một tuần so với những gì họ có thể làm.

Giáo sư Jonathan Halevy, Chủ tịch Trung tâm Y tế Shaare Zedek ở Jerusalem, cho biết việc tiêm chủng được thực hiện sớm là một “chiến lược đúng đắn”.

Với việc Israel ưu tiên các nhân viên y tế và công dân từ 60 tuổi trở lên, phần lớn dân số có nguy cơ cao nên tiêm liều thứ 2 trong số 2 liều vaccine Pfizer-BioNTech vào cuối tháng 1. Khoảng 150.000 người Israel đang được tiêm phòng mỗi ngày.

Rõ ràng, viễn cảnh về sự trỗi dậy nhanh chóng từ cuộc khủng hoảng kinh tế và sức khỏe do đại dịch gây ra trở thành nền tảng cho cuộc chiến giành chính trị của Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Ông Netanyahu đã đưa ra viễn cảnh Israel sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới được tiêm chủng đầy đủ.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu là người Israel đầu tiên nhận được vaccine. Ảnh:Reuters.
Thủ tướng Benjamin Netanyahu là người Israel đầu tiên nhận được vaccine. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết: “Chúng tôi đã mang đến hàng triệu liều vaccine, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới so với dân số của một nước. Chúng tôi đã mang vaccine đến cho mọi người: Do Thái và Ả Rập, tôn giáo và thế tục”.

Giáo sĩ Yitzchok Zilberstein nói rằng: bất kỳ mối nguy hiểm nào do vaccine gây ra là không đáng kể so với sự nguy hiểm của virus. 

Cơ quan phụ trách các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc đối với các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng cho biết Chính quyền Palestine đã xin hỗ trợ tài chính từ hệ thống chia sẻ vaccine toàn cầu Covax và đang làm việc với các tổ chức quốc tế về hậu cần.

Tại trụ sở của một trong những trung tâm tiêm chủng ở Jerusalem tuần này, bầu không khí rất yên bình và trật tự. Một dòng người liên tục ngồi trong quầy nhỏ và được tiêm thuốc trong vòng 1 hoặc 2 phút sau khi họ đến. Họ tốn ít thời gian hơn nhiều so với thời gian họ phải gọi điện thoại để đặt lịch hẹn.

Có thể bạn quan tâm:

► Châu Âu bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 khi biến thể đột biến mới lây lan


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày