Thế giới

Chi phí đảm bảo nợ của Venezuela tăng sau khi ông Chavez qua đời

Thứ Tư | 06/03/2013 08:13

Chi phí để đảm bảo nợ của Venezuela không mất khả năng thanh toán tăng lên sau tin Tổng thống Hugo Chavez qua đời sáng nay.
Các hợp đồng hoán đổi (swap) phòng vỡ nợ kỳ hạn 5 năm đã tăng 4 điểm cơ bản, tương đương 0,04 điểm %, lên 641 điểm cơ bản lúc 5h49 chiều theo giờ New York (sáng sớm nay theo giờ Việt Nam) sau khi phó tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố trên truyền hình quốc gia rằng ông Chavez đã qua đời tại một bệnh viện quân đội ở thủ đô Caracas và kêu gọi người dân Venezuela không bạo động.

Ông Chavez, người tự nhận mình là một người xã hội chủ nghĩa, đã thay đổi cả Venezuela khi chuyển doanh thu kỷ lục từ dầu của nước này cho người nghèo, quốc hữu hóa các tập đoàn và phỉ báng kẻ thù như những con rối của đế quốc Mỹ. Ông vừa qua đời ở tuổi 58. Theo hiến pháp Venezuela, một cuộc bầu cử phải được tổ chức trong vòng 30 ngày.

Phó chủ tịch tập đoàn đầu tư trái phiếu toàn cầu tại Loomis Sayles & Co., đồng quản lý 36 tỷ USD, David Rolley cho rằng thị trường giờ đây sẽ tập trung vào cuộc bầu cử. "Chúng ta không biết liệu có không một chính sách chuyển tiếp. Trong khi đây là thời điểm bi kịch, không cần thiết phải là một thời điểm gây ngạc nhiên."

Lợi suất của 4 tỷ USD trái phiếu của Venezuela đến hạn năm 2027 không thay đổi nhiều sau tuyên bố, ở 8,98%.

Trái phiếu Venezuela đã tăng 25% trong năm qua, gấp hơn 2 lần mức trung bình của các trái phiếu chính phủ thị trường mới nổi được chỉ số EMBIG của JPMorgan Chase&Co. theo dõi sau khi tình trạng sức khỏe suy yếu của ông Chavez làm bùng lên suy đoán rằng một chính phủ mới có thể thay đổi hoàn toàn các chính sách đã thúc đẩy lạm phát và đẩy lùi các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Chavez đã tới Cuba tháng 12 vừa rồi để thực hiện ca phẫu thuật thứ 4 của mình, 2 tháng sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và đó là lần cuối cùng ông xuất hiện tại nơi công cộng.

Nguồn Khampha/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày