Thế giới

Chỉ số PMI các nước Châu Á đồng loạt sụt giảm trong tháng 11

Thứ Năm | 03/12/2015 10:01

Hoạt động sản xuất của hầu hết các doanh nghiệp tại Châu Á trong tháng 11 sụt giảm đáng kể.

Theo số liệu báo cáo về chỉ số sản xuất PMI mới được công bố gần đây cho thấy điều kiện sản xuất tại các nước Châu Á vẫn còn yếu.

Tại Trung Quốc, theo nhận định của ngân hàng HSBC chỉ số Caixin Manufacturing PMI của khối doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tháng 11 đạt 48,6, tăng nhẹ so với tháng 10. Trong đó, sự tăng lên này chủ yếu là do có tăng trưởng xuất khẩu.

Tuy nhiên, chỉ số PMI sản xuất của chính phủ Trung Quốc lại giảm xuống còn 49,8 và là mức thấp nhất trong vòng 3 năm.

Bên cạnh đó, chỉ số hoạt động sản xuất tại một vài nước có tăng nhẹ, dù vẫn còn dười mức 50. Chỉ số sản xuất PMI của Hồng Kông trong tháng 11 vẫn giữ nguyên ở mức 49,1. Trong khi đó, chỉ số sản xuất PMI của Đài Loan đạt 49,5, mức cao nhất trong vòng 8 tháng qua.

Tại hầu hết các nước khu vực Đông Nam Á, chỉ số PMI hầu hết đều giảm và dưới mốc 50. Chỉ số PMI của Malaysia đã giảm hơn 1 điểm xuống còn 47, đây cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2012.

Chỉ số sản xuất của Việt Nam trong tháng 11 cũng giảm xuống còn 49,4 so với mức 50,1 của tháng trước. Tại Indonesia, PMI giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng qua xuống còn 46,9.

Cũng trong xu hướng sụt giảm, PMI của Ấn Độ đã giảm xuống còn 50,3. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2013 cho đến nay. Tuy nhiên, trong báo cáo số liệu kinh tế của Ấn Độ công bố ngày hôm qua, GDP nước này đã tăng đến 7,4% trong quý III. Điều này khiến nhiều nhà kinh tế học phải đặt ra câu hỏi nghi ngờ. Một chuyên gia kinh tế Ấn Độ đã chia sẻ trên Blog rằng "Thật sự tăng trưởng GDP của Ấn Độ đặt trên 7% ư?"

Như vậy, bức tranh toàn cảnh hoạt động sản xuất của hầu hết các nước Châu Á hiện không mấy khả quan do đường tổng cầu sụt giảm trong thời gian gần đây nói chung và tháng 11 nói riêng.

Trong ngày 2/12 chỉ số Hang Seng China Enterprises Index giảm 0,72%, riêng chỉ số Market Vectors Vietnam ETF của Việt Nam  giảm mạnh 8,3%.

Thiên Minh

Nguồn Barron's


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày