Thế giới

Chính trị Thái Lan vẫn chưa ổn định

Chủ Nhật | 04/05/2014 20:19

Ngày 4/5, cả hai nhóm chống Chính phủ và ủng hộ Chính phủ tại Thái Lan đều biểu tình nhằm đả kích các hoạt động của nhau.

Mặt trận Dân chủ chống Độc tài (UDD hay còn gọi là những người Áo Đỏ) đã tuyên bố lùi cuộc đại biểu tình dự kiến ngày 5/5 sang ngày 10/5 do ngày 4/5 là ngày lễ kỷ niệm Vua đăng quang nhằm tránh những ảnh hưởng có thể xẩy ra.

Cũng trong ngày 4/5, Đảng Vì nước Thái cầm quyền cho rằng, lộ trình 10 điểm mà Chủ tịch đảng Dân chủ đối lập Abhisit Vejjajiva đưa ra hôm 3/5 không nằm trong khuôn khổ hiến pháp và là một cuộc “đảo chính thầm lặng”. Ủy ban bầu cử quốc gia Thái Lan (ECT) cho biết, không chấp nhận lộ trình này do lộ trình được công bố sau khi cơ quan này đã cùng với chính phủ ấn định tổng tuyển cử lại vào ngày 20/7/2014. Tuy nhiên, Tổng thư ký ECT cho rằng, quyết định lựa chọn cuối cùng là Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra.

Tổng tuyển cử hôm 2/2 tại Thái Lan đã bị vô hiệu hóa với phán quyết vô hiệu lực của tòa Hiến pháp Thái Lan

Cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cho biết, lộ trình này có nội dung kêu gọi Thủ tướng và nội các tạm quyền từ chức, mở đường cho một nội các lâm thời lên cầm quyền nhằm tiến tới việc cải cách song song thành lập một chính phủ mới nhằm tháo gỡ bế tắc chính trị hiện nay. Cuộc tổng tuyển cử hôm 2/2 vừa qua không thực hiện được đúng theo kế hoạch do bị những người chống Chính phủ cản trở và cuối cùng đã bị tòa án hiến pháp tuyên vô hiệu lực. Lực lượng chống Chính phủ cho biết, họ sẽ phản đối cuộc tổng tuyển cử sắp tới bằng mọi hình thức.

Trung tâm thăm dò dư luận Dusit uy tín của Thái Lan vừa công bố kết quả đến ngày 3/5 cho thấy, 75% số người được hỏi cho rằng mâu thuẫn và hỗn loạn hiện nay có khả năng tăng cao do sắp có nhiều sự kiện quan trọng xẩy ra. Nửa đầu tháng này, Thủ tướng Thái Lan đối mặt hai vụ kiện rất bất lợi cho vị trí của mình, trong khi đó hai lực lượng ủng hộ và chống chính phủ đều có xu hướng phản đối quyết định do tòa và tổ chức độc lập đưa ra bằng việc điều động người biểu tình tập trung với số lượng lớn.

Nguồn vov.vn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày